วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Mobile Charms: เสน่ห์สุดปลายนิ้วและรอบริมใบหู

Mobile Charms: เสน่ห์สุดปลายนิ้วและรอบริมใบหู
โดย แดงส์ ตักสิลา 2 มีนาคม 2552 10:55 น.
       fashionhora@gmail.com
       


       โทรศัพท์มือถือกลายมาเป็น "ลมหายใจแห่งปัจจัยดำรงชีวิตประจำวัน" ของคนเมืองแฟชั่นทุกวัย ไปไหนมาไหน ในห้าง ในลิฟท์ ริมถนน รถประจำทาง แท็กซี่ รถใต้ดิน รถไฟฟ้า แม้แต่ในโรงหนัง สุ้มเสียงตั้งแต่กระซิบ ป้องปาก จนกระทั่งเปิดปากพูดแบบไม่เกรงใจหูคนรอบด้าน ทุกวินาทีต่างร่วมการเสริมสร้างรายได้ให้กับ ผู้ประกอบการธุรกิจขายคลื่นสื่อสารผ่านอากาศ ร่ำรวยกันด้วยโปรโมชั่นจูงใจ หรือกิจกรรมสร้างกระแส เป็นแฟชั่นที่ต้องเสพ ไม่งั้น ล้า หลุด ไม่เท่าทัน ไม่เท่าเทียมกลุ่มสังคมที่ตนร่วมอยู่

       Mobile Phone หรือโทรศัพท์มือถือ เป็นความสะดวก ความฉับไว ความทันทีทันใจ สำหรับคนยุคนี้ โดยเฉพาะสาวน้อยวัยใส ด้วยรูปลักษณ์ของความกะทัดรัด แบนเล็ก ทำให้ต้องมีระบบป้องกันการทำตกหล่นเสียหาย ทุกเครื่องมีช่องเป็นรูเล็กๆ เอาไว้ให้ร้อยสายสอดนิ้ว หรือข้อมือ แรกๆก็แถมมากับการซื้อมือถือ ด้วยรูปลักษณ์กลางๆเป็นสาย และมีส่วนประดับด้วยสัญลักษณ์ หรือโลโก้แบรนด์มือถือนั้น ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ใช้สอย ไม่สนความงามใดๆ แต่เมื่อเริ่มซ้ำกัน มองไปมองมาชักเกิดความคิดใหม่ทั้งผู้ใช้และผู้ขาย
       
       รูปแบบมือถือเริ่มมีดีไซน์มาก ไม่เรียบ ไม่เป็นแค่เครื่องมือสื่อสารเสียแล้ว กลายมาเป็นเสมือนเครื่องประดับบนมือถือกัน ให้เท่ห์ ให้เก๋ รวมทั้งดูเซ็กซี่อีกต่างหาก
       อิทธิพลพลังสะท้อนอารมณ์ทางสายตา บนมือถือเริ่มมีลูกเล่น มีลีลา มีความหวือหวามาก แรกๆก็ถักทอกันเอง หรือมีการทำออกมาขายในแผนกเครื่องเขียน เป็นสายหนังเรียบ โซ่เก๋ๆ เน้นความคลาสสิก เรียบหรู ดูดี เพราะแรกๆโทรมือถือเป็นเครื่องมือของคนทำธุรกิจ ใช้ติดต่อการงานระหว่างกันและกัน ซึ่งต้องให้มีรูปแบบ หรือดีไซน์สัมพันธ์กับสไตล์การแต่งกายไปทำงาน (Workwear Style) ที่รุงรังรุ่มร่ามนักคงไม่เหมาะ
       
       ด้วยความห่วงใยในการสื่อสารติดต่อระหว่างพ่อแม่กับลูกๆ เวลาไปรับกลับบ้านตอนเย็น นับตั้งแต่ยุค Pager หรือวิทยุติดตามตัว ที่ส่งข้อความให้ได้รับด้านเดียว ลูกๆโต้ตอบไม่ได้ เพียงคำบอกว่าให้ไปรอที่ไหน พ่อแม่กำลังมา หรืออาจมาช้าให้เล่นไปก่อน และในที่สุดเมื่อยุคดิจิตอล กลายมาเป็นแฟชั่น หรือสิ่งที่ทุกวัยต้องมี ประกอบกับมือถือราคาถูก ค่าบริการมีโปรโมชั่นมากมาย และพ่อแม่รู้สึกฉับไว เวลาติดต่อลูกเพราะพูดคุยโต้ตอบกันได้ทันที ทันเวลา ยุควัยรุ่นสุดฮิตก็ PCT โทรศัพท์เคลื่อนที่เบอร์เดียวกับบ้าน และที่สุดก็หลุดสมัย ตกรุ่นไป เพราะแบบมันเชย ไม่โดนใจวัยโจ๋ กลับมาถือมือถือสีสัน ตามแฟชั่นกันถ้วนหน้า
       
       ทุกวันนี้แม้เด็กอนุบาลก็มีมือถือ ใช้โทรระหว่างพ่อแม่ และพัฒนาเป็นการโทรระหว่างเพื่อน และพอกระแส sms ร้อนแรง แรกๆก็แค่ตัวอักษร แต่พอมีกล้องติดมือถือ ถ่ายทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เล่นกันสนุก สื่อสารกันสุดเหวี่ยง ทั้งเรื่องธรรมดา จนเรื่องลับในที่ลับที่กลายมาเป็น "คลิปหลุด" แบบตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ

       สิ่งที่จะเห็นกระแสแนวนิยมต่อเนื่องจากกระเป๋าถือ หรือเป้วัยรุ่น ก็คือ การสร้างเสน่ห์หรือความน่าสนใจที่สายโทรศัพท์มือถือ ที่พัฒนาจากการมีสายเพื่อป้องกันการหล่น มาเป็นเครื่องประดับสไตล์ Mobile Charms มีทั้งห้อยรุ่งริ่ง รุงรัง ยาวเกือบลากพื้น ถักสายสีสัน ตุ๊กตาตัวเล็กตัวน้อย ตัวการ์ตูน รูปลักษณ์แปลกๆ จนกระทั่งแต่งประดับบนตัวเครื่อง แล้วที่สุดก็กลายมาเป็นสินค้าแฟชั่นแยกซื้อ และกล้าซื้อของคนวัยใส หรือหลากวัย ไม่เว้นสาวทำงาน แรกๆ เราก็เห็นพวงตุ๊กตาห้อยที่ปลายซิปกระเป๋าสะพายหลัง ที่เห็นกันจนชินตา และมาเพิ่มกันที่สายโทรมือถือ
       
       ถ้าเป็นวัยรุ่นวัยใส แฟชั่นสายมือถือ มักจะสอดคล้องสัมพันธ์กับสไตล์การแต่งกาย ที่ใส่ซ้อน ใส่แบบพะรุงพะรังแล้วดูน่ารัก พร้อมๆไปกับท่วงท่าสดใส น่ารัก มันดูดี เหมาะสมลงตัวกับตัวตนคนวัยใส
       

       แต่กระแสแฟชั่นสายมือถือ ซึ่งถือเป็นเสน่ห์สุดปลายนิ้วที่จับมือถือแนบกับรอบริมใบหู กระจายความร้อนแรงไปสู่สาวหลากวัยที่พ้นวัยใส แต่เป็นวัยทำงานที่ต้องปรากฏกาย ในสภาวะทำงานพบปะกับผู้คนที่มาหารือ หรือแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ ซึ่งสไตล์การแต่งกายแตกต่างกับวัยใส ดูเรียบเท่ห์น่าเชื่อถือ แต่พอมาเล่นกระแสสายมือถือตามแฟชั่นวัยใส ก็ทำให้เวลาพูดคุยโทรมือถือ เริ่มขัดสายตา และอารมณ์สะดุดต่อผู้พบเห็น
       
       คงได้เวลาที่ต้องหันมาปรับแต่งเติมสไตล์ Mobile Charms ให้เป็นเครื่องประดับสุดปลายนิ้วที่ใช้งานบริเวณรอบริมใบหู ที่ดูดี เหมาะสมลงตัว (Look Good, Look Right, Look Great) กับตัวตนที่ใช่คุณในสภาวะ สะท้อนภาพลักษณ์ทางอาชีพ (Career Image) หรือสะท้อนภาพลักษณ์สถานที่ที่ทำงาน(Workplace Image) หรือภาพลักษณ์องค์กร (Corporate Image) รวมทั้งภาพลักษณ์ในการปรากฏกายในสังคม (Social Image)
       

       
ถ้าใจมันร่ำร้อง อยากมีเสน่ห์สายมือถือสไตล์หวือหวา ก็คงต้องปรับแต่งเติมสไตล์การแต่งกายให้เหมาะสมสัมพันธ์ เน้นให้เสริมเสน่ห์กันและกันแบบครบเครื่องนะครับ
http://www.manager.co.th/Lady/ViewNews.aspx?NewsID=9520000023620


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.