วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เกาหลีใต้ เริ่มสอนเด็ก"เมิน"บุหรี่ ตั้งแต่ชั้นประถม!!!

วันที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11382 มติชนรายวัน


เกาหลีใต้ เริ่มสอนเด็ก"เมิน"บุหรี่ ตั้งแต่ชั้นประถม!!!


คอลัมน์ สรรหา มาเล่า

โดย raikorn@hotmail.com




เริ่มขึ้นแล้ว โครงการ หยุดสูบบุหรี่ ที่รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มรณรงค์สอนให้เด็กนักเรียนมีความรู้กันตั้งแต่ในโรงเรียนชั้นประถมศึกษา ตั้งแต่เด็กอายุ 7 ขวบ ก็จะได้เรียนรู้วิธีป้องกันตัวจากบุหรี่ ที่ยังคงเป็นปัญหาในหลายประเทศ ถึงแม้ว่าทั่วโลกจะมีการรณรงค์กัน แต่ก็ยังมีเยาวชนสูบบุหรี่กันอยู่มาก ที่เกาหลีใต้พบว่า จำนวนเยาวชนที่สูบบุหรี่กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้น

"เราคิดว่าวิธีนี้น่าจะให้ผลที่ดีกว่าหลายวิธีที่แล้วมา ในการจัดการแก้ปัญหาสูบบุหรี่ที่กำลังแย่ลง และกำลังทำลายสุขภาพของนักเรียน นักศึกษาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ" คิม ซุง ชาน โฆษกของสำนักที่ว่าการกรุงโซล เล่าถึงวัตถุประสงค์ของโครงการต่อต้านการสูบบุหรี่ ที่เริ่มใช้ในโรงเรียนเกือบ 100 แห่งในนครหลวง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ โดยครอบคลุมถึงเด็กนักเรียนอายุ 7-12 ปี เป็นครั้งแรก

ซึ่งนอกจากการให้ความรู้เรื่องอันตรายของบุหรี่ การป้องกันตัวตั้งแต่เริ่มแรก ไม่ให้เดินเข้าไปติดกับดักของควันบุหรี่ ก็ยังมีบริการ "ฝังเข็ม" รักษา เพื่อช่วยคนติดบุหรี่แล้วคิดอยากจะเลิกด้วย

สำหรับโครงการแรกนี้ จะใช้เวลา 7 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ แบ่งเป็น โรงเรียนระดับประถมศึกษา 24 แห่ง มัธยมต้น 40 แห่ง และโรงเรียนมัธยมปลาย 16 แห่ง โดยจะมีคุณครูและผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ คำแนะนำทั้งในเรื่องเลิกบุหรี่ และเรื่องทำอย่างไร ไม่ให้หัดเริ่มสูบบุหรี่ แล้วก็บริการฝังเข็มให้แก่คนที่ต้องการจะเลิกสูบบุหรี่ ทั้งนี้ เพราะการฝังเข็มเลิกบุหรี่เป็นหนึ่งในการรักษา "ยอดนิยม" ในเกาหลีใต้

ด้านสำนักข่าวยอนฮัป อ้างรายงานของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี 2550 ระบุว่า ที่เกาหลีใต้ มีจำนวนคนสูบบุหรี่อยู่ราว 21% ของประชากรทั้งหมด ขณะที่กองควบคุมและป้องกันโรค ระบุถึงผลการศึกษาชิ้นหนึ่ง ที่ระบุว่า มีนักเรียนชั้นมัธยมสูบบุหรี่ราว 80,000 คน และแสดงให้เห็นว่ามีเยาวชนสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น

ไหนๆ ก็พูดถึงปัญหาเรื่องบุหรี่ ขอเล่าต่ออีกนิดถึงปัญหาเรื่องเหล้า ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ที่อังกฤษมีผลสำรวจพบว่า กลุ่มที่ดื่มเหล้าหนัก กลับเป็น ผู้หญิง ส่วนกลุ่มชายวัยรุ่นกลับดริ๊งค์กันน้อยลง

เลสลีย์ สมิธ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด บรู๊คส์ ผู้ทำการสำรวจบอกว่า ผู้หญิงที่ดื่มเหล้าหนักจนเมา มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว คิดเป็น 15% ระหว่างปี 2541-2549 และกลุ่มที่ดื่มเหล้าหนักทั้งชายและหญิง กลับเป็นกลุ่มคนวัยกลางคน และคนมีอายุ ทั้งยังเป็นกลุ่มคนมีฐานะดีด้วย

ส่วนกลุ่มวัยรุ่นทั้งชาย-หญิง อายุระหว่าง 16-24 ปี มีจำนวนลดลง สำหรับปัญหาเรื่องเหล้านั้น มีตัวเลขระบุว่า ทำให้รัฐบาลอังกฤษต้องเสียเงินงบประมาณด้านสาธารณสุขถึงปีละ 2.7 พันล้านปอนด์ (ราว 144.4 พันล้านบาท) จากอุบัติเหตุ และความเจ็บป่วยที่เกิดจากการดื่มเหล้าจนเมามาย

โดยตอนนี้รัฐบาลก็พยายามแก้ปัญหาผ่านโครงการรณรงค์ให้ความรู้ถึงอันตรายจากการดื่มเหล้า รวมทั้งพยายามควบคุมราคาเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ให้มีราคาสูง และเพิ่มภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หน้า 25
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lad01090552&sectionid=0115&day=2009-05-09

Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.