วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สะพานชมัยมรุเชฐ

สะพานชมัยมรุเชฐ
สะพานชมัยมรุเชฐในปัจจุบัน





(คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)
กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร ผู้ทรงสร้างสะพาน
สะพานชมัยมรุเชฐ เป็นสะพานข้ามคลองเปรมประชากร อยู่บนถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล และวัดเบญจมบพิตร ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2444 โดย สมเด็จพระราชปิตุจฉา เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร พระราชธิดาใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสร้างถวายอุทิศส่วนกุสลแด่พระเชษฐา 2 พระองค์ ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อพระชนมายุเพียง 17 พรรษา ทั้ง 2 พระองค์

โดยชื่อของสะพานก็สื่อถึงจุดประสงค์ของการสร้างสะพาน โดยคำว่า "ชมัยมรุเชฐ" เกิดจากการนำคำว่า "ชมัย" ที่แปลว่าสอง มารวมกับ "มรุ" ที่แปลว่าล่วงลับ และ "เชฐ" ที่แปลว่าพี่ จึงได้ความหมายว่า สะพานที่สร้างให้พี่ผู้ล่วงลับไปแล้วทั้งสอง

ในช่วงเวลานั้น (สมัยรัชกาลที่ 5) เป็นช่วงเวลาที่พระราชวงศ์ทรงนิยมสร้างสะพานข้ามคลองเป็นอย่างมาก โดยมีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเป็นต้นแบบ เนื่องจากเมื่อปี พ.ศ.2438 ครั้งเจริญพระชนมพรรษาครบ 42 พรรษา พระองค์ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้เจ้าพนักงานกรมโยธาธิการไปใช้สร้างสะพานข้ามคลองบางขุนพรหมที่ถนนสามเสน แล้วพระราชทานนามเป็นที่ระลึกว่า สะพานเฉลิมศรี 42 แล้วหลังจากนั้นก็ทรงสร้างสะพานเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาเป็นประจำทุกปีจนสวรรคต รวมทั้งหมด 17 สะพาน แต่ภายหลังสะพานเหล่านี้ก็ได้ทรุดโทรมลง และถูกทุบทิ้งจนเหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่ง

ดังนั้นพระบรมวงศานุวงศ์และเจ้านายในขณะนั้นจึงทรงนิยมสร้างสะพานข้ามคลองด้วย สะพานชมัยมรุเชฐก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น เช่นเดียวกับสะพานอื่นๆ อีกมากมาย คือ สะพานมัฆวานรังสรรค์ สะพานผ่านภพลีลา สะพานผ่านฟ้าลีลาศ สะพานอุภัยเจษฎุทิศ เป็นต้น





เป็นสะพานข้ามคลองเปรมประชากร ตั้งอยู่บนถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลในปัจจุบัน

ที่ตั้งของสะพานชมัยมรุเชฐในปัจจุบัน อยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล

https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=62679


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.