วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สูตรลับ...ชะลอความแก่

วันที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11382 มติชนรายวัน


สูตรลับ...ชะลอความแก่





ผ่านวัน ผ่านเดือน ผ่านปี อายุมากขึ้น ริ้วรอยก็เริ่มถามหา ความแก่เริ่มมาเยือน โรงพยาบาลสมิติเวช ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน Perfect Health, Perfect Wealth for Perfect Life และ ครอบครัวสดใส หัวใจแข็งแรง ขึ้นที่โรงพยาบาลสมิติเวช โดยมีเสวนาเรื่องการใส่ใจดูแลสุขภาพด้านต่างๆ เพื่อร่างกายที่แข็งแรงและชะลอความเสื่อมของร่างกาย

พญ.ธิดากานต์ รัตนบรรณางกูร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมผิวหนังและความงาม โดยเฉพาะด้านแอนตี้-เอจจิ้ง เมดิซีน (Anti-Aging Medicine) และผู้แต่งหนังสือ Anti-Aging สูตรลับชะลอวัย บอกว่า จะชะลอความชราได้อย่างง่ายที่สุดก็คือ รับประทานอาหารให้ครบหมู่ เช่น เปลี่ยนจากทานข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง เพราะข้าวขาวและข้าวกล้องปริมาณ 1 ทัพพีเท่ากัน จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นแตกต่างกัน เพราะว่าข้าวกล้องจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดช้ากว่า ทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นช้ากว่า กระตุ้นให้อินซูลินถูกหลั่งออกมาน้อยกว่า นอกจากนี้ข้าวกล้องยังมีวิตามินบีและโฟเลต ซึ่งช่วยการทำงานของระบบประสาทและช่วยในการเผาผลาญพลังงาน และหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีสีแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว แล้วหันมาทานเนื้อสัตว์ที่มีสีขาวแทน เช่น เนื้อไก่ หรือเนื้อปลา ซึ่งมีไขมันน้อยกว่า มีสารที่ทำให้เกิดการอักเสบน้อยกว่า หรือทานมังสวิรัติพวกเต้าหู้




"ส่วนผัก ผลไม้นั้นให้ทานผักผลไม้หลากสี หลากหลายชนิด เพราะในผักผลไม้แต่ละสีจะมีวิตามิน หรือสารต้านอนุมูลอิสระแตกต่างกันไป และควรตรวจเช็คสุขภาพเพื่อดูระดับอนุมูลอิสระ ซึ่งอนุมูลอิสระคือ ของเสียที่เกิดขึ้นภายในตัวเรา จากปฏิกิริยาการสันดาปเพื่อสร้างเป็นพลังงาน อนุมูลอิสระเกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลาในทุกวัน นักวิทยาศาสตร์พบว่าการสะสมของอนุมูลอิสระที่เพิ่มขึ้น น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับความชราและโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ โรคข้อเสื่อม ต้อกระจก ความดันโลหิตสูงและอีกหลายๆ โรค ดังนั้น ไม่ควรสูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา หลีกเลี่ยงมลพิษในอากาศ ทานผักและผลไม้ แค่นี้ก็ช่วยชะลอความชราได้แล้ว"

อายุมากยิ่งต้องดูแลสุขภาพ


หน้า 25
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lad02090552&sectionid=0115&day=2009-05-09


Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.