วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สับปะรด แก้ไอ แก้เสมหะ ระงับอาการอักเสบ น้ำลายเหนียว ขับปัสสาวะ ฟอกเลือด แก้บวม

 
 

สับปะรด

 

ข้อมูลทั่วไป

สับปะรด

Ananas  ccmosus  (Linn.)  Merr.

Fam. :BROMELIACEAE

ชื่ออื่น 

ขนุนทอง ยานัด (ใต้) สับรด (ระนอง) มะขะนัด มะนัด (เหนือ) บ่อนัด (เชียงใหม่) แนะ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) เนะซะ (กะเหรี่ยง-ตาก) ม้าเนื่อ (เขมร) หมากเก็ง (เงี๊ยว-แม่ฮ่องสอน) สับปะรดลาย (กรุงเทพฯ) ลิงทอง (เพชรบูรณ์) 

ลักษณะทั่วไป

ต้น      เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี ลำต้นแตกออกมาเป็นกอใหญ่ไม่มีกิ่งก้านมีแต่เพียงกาบใบที่ห่อหุ้ม ลำต้นเอาไว้ มีปล้องสั้น สูงประมาณ 1-3 ฟุต

ใบ       แตกเป็นกอ เรียงแบบันไดเวียนอย่างหนาแน่นไม่มีก้านใบ ใบเรียวยาว ปลายแหลม โคนใบเป็นกาบหุ้มลำต้น ขอบใบมีหนามบ้างเล็กน้อย ผิวใบเรียบ ด้านบนสีเขียวเข้ม และทางสีแดง ด้านล่างออกสีขาวปนน้ำเงิน ใบกว้างประมาณ 2.5 นิ้ว ยาว 1 เมตร

ดอก     เป็นช่อใหญ่ โผล่ออกจากกลางกอ มีดอกหนาแน่น ก้านช่อใหญ่แข็งแรงยาวประมาณ 3-6 นิ้ว กลีบดอกมี 3 กลีบ ขนาดเล็ก ด้านบนสีฟ้าอมม่วง ด้านล่างสีขาว มีเกสร 6 อัน เรียงกัน 2 ชั้น

ผล     ลักษณะผลเป็นรูปมนรี โคนกว้างกว่าส่วนปลาย ปลายผลจะมีใบเป็นกระจุกสีเขียวเข้ม ผลโตมีตาอยู่รอบผล เมื่ออ่อนเป็นสีเขียว พอแก่เป็นสีเหลืองสดและฉ่ำน้ำ

การขยายพันธุ์         ขยายพันธุ์ด้วยการปัก ชำตะเกียงหรือส่วนที่อยู่ตรงปลายของผล  และ อาจจะใช้วิธีการนำหน่อไปปลูก แต่จะต้องกลบ ดินให้แน่นอย่าให้น้ำขังควรปลูกให้ลึกประมาณ 4  นิ้ว 

ส่วนที่ใช้   ใบสด  ผล  (ดิบและสุก)  ราก  เปลือก  ยอดอ่อนสับปะรด  

สรรพคุณ

ใบสด          เป็นยาขับปัสสาวะ  แก้กระษัยทำ ให้ไตมีสุขภาพดีและใช้เป็นยาถ่ายหรือฆ่าพยาธิ ในท้อง          

ผล             แก้ไอ  แก้เสมหะ  ระงับอาการอักเสบ น้ำลายเหนียว  ขับปัสสาวะฟอกเลือด  แก้บวม และถ้าเป็นผลดิบจะใช้ห้ามเลือด  ขับระดู  ฆ่าพยาธิ  และถ้าผลสุกใช้ขับปัสสาวะ แก้หนองใน  มุตกิต  ช่วยย่อยอาหาร  ขับเหงื่อ  บำรุงกำลัง 

ยอดอ่อนสับปะรด           แก้นิ่ว  แก้นิ่วเลือด

เปลือก        แก้กระษัยทำให้ไตมีสุขภาพดี  ขับ ปัสสาวะ  ถ้าผสมกับสมุนไพรอื่นจะแก้ขัดเบา

ราก            ขับปัสสาวะ  แก้นิ่ว  แก้มุตกิตระดูขาว แก้หนองใน  แก้ขัดข้อ  แก้กระษัย  กัดและล้าง ทางเดินปัสสาวะ   

http://ittm.dtam.moph.go.th/Service/herb_data/herb_ssm55.htm

Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.