วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม

วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม
วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม วัดประจำรัชกาลที่ 4

วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม หรือเรียกสั้นๆ ว่า วัดราชประดิษฐ์ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ที่ถนนสราญรมย์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ถือเป็นวัดประจำรัชกาลของ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลถวายแด่พระสงฆ์คณะ ธรรมยุตินิกาย จึงนับเป็นวัดแห่งแรกของคณะสงฆ์ฝ่ายนี้ เพราะวัดอื่นๆ ของฝ่ายธรรมยุตินิกายเป็นวัดที่แปลงมาจากวัดของมหานิกาย

รัชกาลที่ 4 มีพระราชเหตุผลในการสร้างวัดราชประดิษฐ์อยู่ 3 ประการ ดังที่โปรดเกล้าฯ ให้จารึกไว้บนแผ่นศิลาที่ประดิษฐานอยู่ด้านหลังพระวิหาร ดังนี้

  1. ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะให้มีวัดธรรมยุตินิกายใกล้กับพระบรมมหาราชวัง ทั้งนี้ เพื่อให้ข้าราชบริพารผู้ประสงค์จะทำบุญตามคติอย่างธรรมยุตินิกายไม่ต้องเดินทางไปไกลนัก

  2. ทรงมีพระราชประสงค์จะได้คณะสงฆ์ธรรมยุตินิกายอยู่ใกล้ เพื่อที่จะได้ทรงปรึกษาสอบสวนข้อปฏิบัติต่างๆ ของสงฆ์ธรรมยุตินิกายที่ทรงตั้งขึ้นด้วยพระองค์เอง

  3. เพื่อให้ถูกต้องตามโบราณราชประเพณี คือ ภายในเมืองหลวงจะมีวัดที่สำคัญประจำอยู่ 3 วัด คือ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ และวัดราชประดิษฐ์
(คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)
ภายในพระวิหารหลวง
ในการก่อสร้างวัดราชประดิษฐ์ รัชกาลที่ 4 ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อที่ดินสวนกาแฟจากกรมพระนครบาล เป็นจำนวนเงิน 1,098 บาท (18 ชั่ง ตำลึงกึ่ง) แล้วเริ่มก่อสร้างวัดในปี พ.ศ.2407 พระราชทานนามวัดไว้แต่แรกว่า วัดราชประดิษฐ์สถิตธรรมยุติการาม นับเป็นวัดของคณะสงฆ์ธรรมยุตินิกายแห่งแรก ครั้นอีก 7 เดือนต่อมาเมื่อสร้างเสร็จ ได้พระราชทานเปลี่ยนนามใหม่เป็น วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม เพื่อให้เหมาะสมกับเป็นที่ประดิษฐานหลักเสมาซึ่งมีคำจารึกคาถาบาลีและภาษาไทย อันเป็นบทพระราชนิพนธ์ รวม 10 หลัก

ครั้นต่อมาในรัชกาล พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้โปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์ทั่วทั้งวัด และโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุพระบรมอัฐิบางส่วนของรัชกาลที่ 4 ไว้ในกล่องศิลาและประดิษฐานไว้ใน พระพุทธอาสน์ พระประธานของพระวิหารหลวงวัดราชประดิษฐ์ ตามพระกระแสรับสั่งของรัชกาลที่ 4 ก่อนเสด็จสวรรคต

ในรัชกาล พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะวัดราชประดิษฐ์ใหม่อีกครั้งหนึ่งในปี พ.ศ.2456 โดยโปรดเกล้าฯ ให้สร้างปราสาทยอดปรางค์ขึ้นใหม่ 2 หลัง แทนเรือนไม้ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 ซึ่งชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก ปราสาทที่อยู่ทางด้านทิศตะวันออก หรือทางด้านขวาของพระวิหาร ใช้เป็นที่เก็บพระไตรปิฎก จึงเรียกกันว่า หอไตร ส่วนหลังที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตก เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 4 จึงเรียกกันว่า หอพระจอม

ภายในวัดราชประดิษฐ์มีสิ่งที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. พระวิหารหลวง เนื่องจากวัดราชประดิษฐ์เป็นวัดที่มีมหาสีมาล้อมรอบตรงกำแพงวัด ภายในวัดจึงไม่มีพระอุโบสถ หากแต่ใช้พระวิหารหลวงเป็นที่กระทำสังฆกรรมแทน พระวิหารหลวงเป็นอาคารทรงไทย มีมุขด้านหน้าและหลัง ผนังภายนอกประดับด้วยหินอ่อน หลังคามุงกระเบื้องเคลือบสี ประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกา ซึ่งปิดทองประดับกระจกอย่างงดงาม หน้าบันด้านหน้าและด้านหลังเป็นตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์รัชกาลที่ 4 ซุ้มประตูหน้าต่างทุกบานเป็นลายปูนปั้นลงรักปิดทอง ประดับกระจกสี เป็นรูปมงกุฎ ส่วนบานประตูและหน้าต่างสลักด้วยไม้สักเป็นลายก้านแย่งซ้อนกัน 2 ชั้น ปิดทองประดับกระจก

    (คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)
    พระพุทธสิหิงค์ปฏิมากร
    ภายในพระวิหารหลวงมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เป็นภาพเขียนด้วยสีฝุ่น เขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งบูรณะปฏิสังขรณ์วัด แบ่งภาพเป็นสองตอน ตอนบนเป็นรูปเทวดาและนางฟ้าเหาะอยู่ตามกลีบเมฆ และทิพย์วิมาน ตอนล่างเป็นภาพพระราชพิธีสิบสองเดือน ส่วนภาพที่ผนังด้านหน้าพระประธาน เป็นภาพรัชกาลที่ 4 ทรงส่องกล้องดูสุริยุปราคาที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2411

  2. พระพุทธสิหิงค์ปฏิมากร พระประธานประจำพระวิหารหลวง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หล่อด้วยโลหะ ลอกแบบมาจากพระพุทธสิหิงค์องค์ที่ประดิษฐานอยู่ในพระที่นั่งพุทไธสวรรค์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร เพราะรัชกาลที่ 4 โปรดพุทธลักษณะและมีพระราชศรัทธาเป็นพิเศษ พระพุทธรูปองค์นี้มีขนาดหน้าตักกว้าง 1 ศอก 6 นิ้ว สูง 1 ศอก 8 นิ้ว พระเกตุสูง 5 นิ้ว ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีภายใต้บุษบก ภายในฐานองค์พระประดิษฐานพระบรมอัฐิส่วนหนึ่งของรัชกาลที่ 4 ที่ด้านหน้าขององค์พระเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์จำลองอีกองค์หนึ่งซึ่งมีขนาดย่อมลงมา และทางด้านซ้ายประดิษฐานพระพุทธชินสีห์จำลอง ส่วนทางด้านขวาประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง

  3. พระพุทธนิรันตราย เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยสำริดกะไหล่ทอง ประทับนั่งขัดสมาธิเพชร เบื้องหลังมีซุ้มเรือนแก้วเป็นพุ่มมหาโพธิ์ ยอดเรือนแก้วเป็นรูปพระมหามงกุฎ ฐานรององค์พระเป็นที่สำหรับรับน้ำสรง มีท่อเป็นรูปศีรษะโค ซึ่งหมายถึง พระโคตมโคตร (พระสัมมาสัมพุทธเจ้า)

  4. หอไตร สร้างขึ้นโดยพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 6 โดยโปรดเกล้าฯ ให้รื้ออาคารเดิมที่เป็นเครื่องไม้และชำรุดทรุดโทรมลง มีลักษณะเป็นปราสาทยอดปรางค์แบบขอม ตัวปราสาทก่ออิฐถือปูน หน้าบันประดับด้วยลายปูนปั้นเป็นรูปพุทธประวัติปางประสูติและเสด็จดับขันธปรินิพพาน ภายในปราสาทเป็นที่เก็บพระไตรปิฎกและคัมภีร์
    (คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)
    ปาสาณเจดีย์
  5. หอพระจอม รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในคราวเดียวกับที่สร้างหอไตร มีลักษณะและสัดส่วนแบบเดียวกันกับหอไตร แต่ยอดปรางค์เป็นรูปพรหมสี่หน้า หน้าบันมีลายปูนปั้นเป็นรูปนารายณ์บรรทมสินธุ์บนหลังมังกร เบื้องหลังมีพระลักษมี และเศียรนาคแผ่พังพาน ภายในพระปรางค์ประดิษฐานพระบรมรูปยืนเต็มพระองค์ ขนาดเท่าพระองค์จริงของรัชกาลที่ 4

  6. ปาสาณเจดีย์ ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหารหลวง เป็นเจดีย์ทรงกลมฐานสี่เหลี่ยม ก่ออิฐถือปูน ภายนอกประดับด้วยกระเบื้องหินอ่อนทั้งองค์ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า "ปาสาณเจดีย์" หมายถึง "เจดีย์หิน" ด้านหน้าของเจดีย์ประดิษฐานพระรูปหล่อด้วยสำริดของ สมเด็จพระสังฆราช (สา ปุสฺสเทว มหาเถระ) ในท่านั่งแสดงพระธรรมเทศนา

  7. ปรางค์เขมร ตั้งอยู่บนฐานไพทีด้านหลังพระวิหาร เป็นปราสาทก่ออิฐถือปูน ทรงสี่เหลี่ยม มียอดปรางค์แบบขอม ภายในบรรจุพระอังคารของสมเด็จพระสังฆราช (สา ปุสฺสเทว มหาเถระ) สรีรังคารของพระศาสนโสภณ (อ่อน อหิโก) และสรีรังคารของพระพรหมมุนี (แย้ม อุปวิกาโส) อดีตเจ้าอาวาสวัดราชประดิษฐ์

ข้อมูลเพิ่มเติม
ที่อยู่ เลขที่ 2 ถนนสราญรมย์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
โทรศัพท์ 0-2223-8215, 0-2622-0744
เวลาทำการ - บริเวณวัด ทุกวัน เวลา 05.00 - 22.00 น.
- โบสถ์ ทุกวัน เวลา 09.00 - 09.30 น., 17.00 - 19.00 น.
รถประจำทาง สาย 2, 60, ปอ.1, 2, 512
ที่จอดรถ บริเวณภายในวัด
ทะเบียนโบราณสถาน ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน พ.ศ.2492
การถ่ายรูป สามารถถ่ายภาพได้
สถานที่ใกล้เคียง พระบรมมหาราชวัง, วัดพระศรีรัตนศาสดาราม, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงมหาดไทย, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม, สวนสราณรมย์, หอกลอง, หอนาฬิกา, วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม, คลองหลอด
แผนที่ คลิกดูแผนที่ตั้งของวัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=49369

Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.