วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม


กดที่ปุ่ม play เพื่อดูภาพถัดไป


วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า วัดราชบพิธ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ริมถนนเฟื่องนคร เขตพระนคร เป็นวัดที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราช (รัชกาลที่ 5) โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นวัดแรกหลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์ เพื่อเป็นที่ระลึกแก่พระอัครมเหสี พระราชเทวี และเจ้าจอมพระสนมเอกของพระองค์ โดยสร้างเลียนแบบวัด 2 วัด คือ วัดพระปฐมเจดีย์ กับ วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม

คำว่า "ราชบพิธ" หมายถึง "พระราชาทรงสร้าง" ซึ่งก็คือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสร้างขึ้น ส่วน "สถิตมหาสีมาราม" ก็คือ "ที่ประดิษฐานของเสมาขนาดใหญ่" ซึ่งตามปกติแล้วเสมาของวัดโดยทั่วไปจะอยู่ตามมุมหรือติดอยู่กับตัวพระอุโบสถ แต่เสมาของวัดนี้ตั้งอยู่บนกำแพงรอบวัด จึงเท่ากับว่าทุกพื้นที่ภายในกำแพงวัดเป็นเขตสังฆกรรม นอกจากนั้น การก่อสร้างสถาปัตยกรรมของที่นี่ยังมีลักษณะพิเศษ คือ มีพระอุโบสถ พระวิหาร และระเบียงล้อมพระมหาเจดีย์ใหญ่ซึ่งอยู่ตรงกลาง

ถาวรวัตถุสำคัญของวัดราชบพิธคือ พระอุโบสถ ซึ่งภายนอกเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทยแท้ ประดับประดาด้วยกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์อย่างประณีตงดงามจนเป็นที่กล่าวขานถึงในนาม "วัดลายเบญจรงค์" ส่วนภายในพระอุโบสถนั้นสง่างามแบบศิลปะตะวันตก เพดานและผนังของพระอุโบสถตกแต่งด้วยสีทอง เป็นศิลปะยุโรปแบบโกธิคคล้ายพระที่นั่งแห่งหนึ่งในพระราชวังแวร์ซาย ผนังพระอุโบสถมีตราสัญลักษณ์ประจำรัชกาลที่ 5 ส่วนบนเพดานประดับด้วยโคมไฟระย้าที่ให้แสงสีเหลืองอาบทุกสิ่งทุกอย่างจนกลายเป็นสีทองไปหมด

ผนังด้านนอกของพระอุโบสถ วิหาร และเจดีย์ของวัดราชบพิธล้วนตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์ที่สั่งมาจากเมืองจีน ส่วนบานประตูหน้าต่างก็ประดับด้วยมุกทำเป็นลายไทยและลายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นต่างๆ ซุ้มประตูหน้าต่างเป็นซุ้มมงกุฎประดับปูนปั้นปิดทองและกระจกแพรวพราว นับว่าเป็นวัดที่มีศิลปะอันวิจิตรงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของไทย

สำหรับพระประธานในพระอุโบสถคือ พระพุทธอังคีรส มีพุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ ปางสมาธิขัดสมาธิราบ ขนาดหน้าตัก 60 นิ้ว หล่อสำริด กะไหล่ทองคำ ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีหินอ่อนจากอิตาลี โดยที่ใต้ฐานพระบรรจุพระบรมอัฐิของพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ด้วยกัน เช่น พระบรมอัฐิของรัชกาลที่ 2 รัชกาลที่ 3 รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7

สิ่งที่น่าสนใจอย่างมากอีกอย่างหนึ่งของวัดราชบพิธก็คือ วัดแห่งนี้มี สุสานหลวง ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของวัด สุสานหลวงแห่งนี้เป็นที่ตั้งของพระอนุสาวรีย์และที่บรรจุพระสรีรางคารของพระบรมราชเทวี พระราชเทวี เจ้าจอมมารดา พระราชโอรส และพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระอนุสาวรีย์เหล่านี้ก็มีรูปทรงที่หลากหลาย มีทั้งแบบไทย แบบฝรั่ง หรือแม้แต่แบบขอมก็มี

พระอนุสาวรีย์สำคัญในสุสานหลวงก็คือ พระอนุสาวรีย์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (ราชสกุลอาภากร) พระอนุสาวรีย์ของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี พระอนุสาวรีย์สุขุมาลนฤมิตร์ (ราชสกุลบริพัตร) พระอนุสาวรีย์รังษีวัฒนา (ราชสกุลมหิดล) ซึ่งพระอนุสาวรีย์รังษีวัฒนานี้เองที่เป็นที่บรรจุสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือพระราชบิดา พระราชมารดา และพระเชษฐภคินีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน

วัดแห่งนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 5 เท่านั้น แต่ยังเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 7 อีกพระองค์หนึ่งด้วย เพราะในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) มิได้มีการสร้างวัด แต่พระองค์ทรงรับเป็นพระราชภาระในการทำนุบำรุงและบูรณปฏิสังขรณ์วัดราชบพิธ นอกจากนั้นพระบรมอัฐิของพระองค์ยังประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้ด้วย ดังนั้นจึงถือว่าวัดราชบพิธเป็นวัดประจำพระองค์อีกรัชกาลหนึ่ง





ข้อมูลเพิ่มเติม
ที่อยู่ เลขที่ 2 ถนนเฟื่องนคร แขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
โทรศัพท์ 0-2222-3930
เวลาทำการ ทุกวัน เวลา 8.00 - 13.30 น.
รถประจำทาง สาย 2
ที่จอดรถ ริมถนนราชบพิธ หน้าทางเข้าวัด
โรงเรียน โรงเรียนวัดราชบพิธ
การถ่ายรูป สามารถถ่ายรูปได้
สถานที่ใกล้เคียง วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม, วังสราญรมย์, กระทรวงมหาดไทย, คลองหลอด, คลองรอบกรุง, อนุสาวรีย์ปีกุน, กระทรวงกลาโหม, พระบรมมหาราชวัง, สะพานหก, บ้านหม้อ, เสาชิงช้า, วัดสุัทัศน์
ข้อมูลอื่นๆ วัดประจำรัชกาลที่ 5
แผนที่ คลิกดูแผนที่ตั้งของวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=49337

Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.