วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ตลาดไม่วาย สีสันแห่งชีวิต

ตลาดไม่วาย สีสันแห่งชีวิต/สัญจร
ข่าววันที่ 9 พฤษภาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

สัญจร  เนติ โชติช่วงนิธิ

ภาพ  ประสงค์ เบ้าแก้ว

 

ตลาดไม่วาย  สีสันแห่งชีวิต

การออกเดินทางของคนเรา จากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่งหรือประเทศหนึ่ง มีรูปแบบการเดินทางที่แตกต่างกัน และปลายทางที่แตกต่างกัน

            หนังสือเดินทางของใครบางคน ประทับตราประเทศต่างๆ เกือบเต็มเล่ม 

            บางคนมีของที่ระลึกของเมืองต่างๆ

            บางคนสะสมโปสการ์ด และไม่ลืมประทับตราไปรษณีย์ส่งยังปลายทาง

            และการเดินทางของทุกคน ไม่วายที่บันทึกภาพถ่ายของย่านถิ่นนั้นๆ สุดแต่ตามวัตถุประสงค์ของตน

            เฉกเช่นผม นอกจากบันทึกภาพโบราณสถานแล้ว ภาพวิถีชีวิตผู้คนในสังคมวัฒนธรรมท้องถิ่นย่านนั้นมักจะไม่พลาด และจะปลีกตัวออกจากคณะหรือพรรคพวกชั่วคราวไปเป็นพระยาน้อยชมตลาดสดชาวบ้าน เพื่อบันทึกภาพอิริยาบถต่างๆ ของผู้คนทั้งผู้ขายและผู้ซื้อในตลาดสด

อย่างคราวที่เดินทางไปนครเชียงตุงในพม่า บันทึกภาพถ่ายวิถีชีวิตชาวไทเขิน(ไทขึน) และหลากชนเผ่าในตลาดสดเชียงตุง หรือคนถิ่นเรียก "กาดหลวง" ศูนย์กลางการซื้อขายและแลกเปลี่ยนสินค้าในชีวิตประจำ วันแห่งเดียวใจกลางนครรัฐแห่งนี้  

กาดหลวงเชียงตุง นับว่าเป็นเสน่ห์ของสีสันแห่งชีวิตอีกแห่งหนึ่งในภูมิภาคเพื่อนบ้าน นอกเหนือจากชาวไทเขินในคราบแม่ค้าพ่อขาย และในคราบผู้ซื้อถือตะกร้าจ่ายกับข้าวกับปลา ต่อรองราคาด้วยภาษาพื้นเมือง(ล้านนา) ยังมีชนเผ่านับสิบเผ่าลงจากดอยนำเอาผลิตภัณฑ์ทำจากมือ ไม้กวาด กำไลเงิน ฯลฯ มาขายเพื่อแลก เปลี่ยนเงินตราจ๊าดพม่า ซื้อข้าวของเครื่องใช้กลับขึ้นดอย ส่วนคนพื้นเมืองนั้นพิสมัยเงินบาทไทยมาก

ภาพถ่ายชนเผ่าในอิริยาบถต่างๆ ในกาดหลวงนี้ ผมไม่รู้ชื่อชนเผ่าอะไรนัก เพราะคุยกับเธอแล้วเอาแต่เขินอาย สื่อสารภาษาคนละความ แต่ยินดีให้ถ่ายภาพบันทึกไว้ นี่แหละสีสันแห่งชีวิตกาดหลวงเชียงตุง

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=70&nid=37730
 


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out.