วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ธปท.จี้ธอส.แก้หนี้เน่าด่วน

ธปท.จี้ธอส.แก้หนี้เน่าด่วน

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552
ธปท. ระบุ ธอส. ต้องปรับปรุงการบริหารงานด่วน หลังตรวจสอบพบฐานะอ่อนแอลงมาก

ขรรค์ ประจวบเหมาะ
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบธนาคารเฉพาะกิจ ที่กระทรวงการคลังได้ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้ตรวจสอบ ได้มีการระบุว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มีผลการดำเนินงานที่แย่ลงมาก จนทำให้ฐานะของธนาคารมีความเข้มแข็งลดลง นอกจากนี้ ยังได้มีการตั้งข้อสังเกตให้ธอส. ปรับปรุงระบบการบริหารความเสี่ยงใหม่ ระบบคอร์แบงกิงที่ลงทุนไปแล้ว แต่ยังใช้งานไม่สมบูรณ์ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน

ธปท. พบว่า สินเชื่อของธอส. มีการขยายตัวดี แต่ตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ก็เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน โดยในปี 2551 ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างทั้งสิ้น 617,305 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.24% ในขณะที่เป็นเอ็นพีแอลมีจำนวน 62,919 ล้านบาท คิดเป็น 10.56% ของยอดสินเชื่อรวม

ด้านนายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารได้พิจารณาอนุมัติแผนแก้ไขปัญหาหนี้เสีย หรือมาสเตอร์แพลน เพื่อแก้ปัญหาทั้งเรื่องหนี้เอ็นพีแอล และทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) และหนี้ส่วนขาดนอกจากนี้ยังได้อนุมัติให้ดำเนินการแยกสินทรัพย์ดีและสินทรัพย์เสียออกจากกัน

ทั้งนี้ ได้ให้มีการจัดการติดตามหนี้เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งมีฐานลูกค้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของฐานลูกค้าทั้งหมดเท่าๆ กัน

ทั้งนี้ เพื่อให้การติดตามทวงหนี้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าทันสถานการณ์ เนื่องจากเกรงว่าผลกระทบที่เกิดจากความไม่สงบทางการเมืองจะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าลดลงและอาจจะมีคนตกงานเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ธนาคารจึงต้องจับตาเรื่องการปรับเพิ่มของยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในช่วงที่เหลือก่อนสิ้นปีนี้อย่างใกล้ชิด

ปัจจุบันยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารอยู่ที่ระดับ 10.5% และเมื่อรวมกับหนี้ส่วนขาดจะอยู่ที่ระดับ 13% ถือว่าปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของ ปีก่อน ที่มีหนี้เสียสูงกว่า 8 หมื่น ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 14.6% ของเงินที่ให้สินเชื่อ

"ประเด็นสำคัญที่ทำให้ยอดหนี้เสียของธนาคารเพิ่มเกิดจากการเปลี่ยนวิธีการลงบัญชีจากรายงวดมาเป็นรายเดือน ซึ่งเรื่องนี้ธปท. ต้องการให้ธนาคารปรับระบบให้เป็นสากล ก็น่าจะเข้าใจดีและคงเป็นเรื่องธรรมดาที่ผลตรวจสอบของธปท. จะออกมาว่าฐานะการเงินธนาคารอ่อนแอลง เพราะเศรษฐกิจแบบนี้ธนาคารทุกแห่งฐานะการเงินถดถอยกันหมด ประกอบกับธปท. ใช้เกณฑ์วัดเดียวกับธนาคารพาณิชย์จึงทำให้ผลออกมาแบบนี้ แต่ทางที่ดีควรมองถึงรูปแบบการทำงานของธนาคารในฐานะที่เป็นสถาบันการเงินที่ต้องสนองนโยบายรัฐบาลด้วย" นายขรรค์ กล่าว

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการธนาคาร เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องคอร์แบงกิงของธอส. ได้รับการแก้ไข และทดสอบระบบค่อนข้างสมบูรณ์ถึง 90% แล้ว ซึ่งขณะนี้สามารถให้บริการลูกค้าได้เป็นปกติ แต่ธนาคารยังคงต้องใช้เวลาในการปรับปรุงระบบเพื่อให้สมบูรณ์ทั้ง 100% ในอีกระยะหนึ่ง
 
http://www.posttoday.com/finance.php?id=44357



Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.