วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ประยุกต์ เว็บแคม ออกแบบ-พัฒนาโปรแกรมเครื่องมือวัด

วันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11379 มติชนรายวัน


ประยุกต์ เว็บแคม ออกแบบ-พัฒนาโปรแกรมเครื่องมือวัด





ในโรงงานอุตสาหกรรมก่อนจะส่งชิ้นงานให้กับลูกค้า ต้องมีการตรวจคุณภาพของชิ้นงานด้วยเครื่องมือวัดเพื่อหาความแม่นยำ แต่เพราะเครื่องมือวัดมีราคาแพง ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ 2 หนุ่ม จากรั้ว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี โดยนายอภินันท์ หล้าบาง นิคเนมว่า นัน และนายสุวิชา ชำนาญกิจ (อาร์ท) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการคณะวิศวกรรมศาสตร์ คิดค้น "การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมเครื่องมือวัด" จากการเข้าร่วมโครงการ "โครงงานอุตสาหกรรมและวิจัยสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี" (IRPUS)

นายอภินันท์เล่าถึงโปรแกรมเครื่องมือวัดว่า คือการนำเอากล้องเว็บแคมมาใช้ โดยการเขียนโปรแกรมขึ้นมาควบคุมแบ่งเป็น 4 ขั้น เริ่มที่ ฐานข้อมูล การจัดทำฐานข้อมูลเพื่อสามารถดึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับชิ้นงานนำมาใช้ในส่วนของฟอร์มการวัดขนาดชิ้นงานความต้องการข้อมูลสามารถป้อนข้อมูลแยกตามรายชื่อบริษัท ลูกค้ามีรายละเอียดของชื่อบริษัท ชื่อชิ้นงาน รูปชิ้นงาน แบบชิ้นงาน และใบตรวจสอบชิ้นงาน การวัดขนาดชิ้นงานการเขียนโปรแกรมเพื่อวัดขนาดชิ้นงานโดยอาศัยภาพถ่ายจากกล้องเว็บแคมในการแสดงผลรูปภาพ วิธีการโดยการคลิกเมาส์บนหน้าจอที่รูปภาพชิ้นงาน บริเวณจุดต้นทางและปลายทางที่ต้องการวัด ขนาด โปรแกรมจะทำการคำนวณหาค่าการวัดจากค่า X, Y ณ ตำแหน่งที่ทำการคลิกเมาส์ โดยมีหน่วยเป็นทวิพจากนั้นนำค่าของทวิพคูณกับค่าน้ำหนักตัวเลข (มิลลิเมตรต่อทวิพ) จะได้ค่าขนาดความยาวของชิ้นงานการทำคาลิเบรทกับเกจมาตรฐาน เพื่อหาค่าน้ำหนักตัวเลขสำหรับการคูณในแต่ละระยะของเลนส์เพื่อคำนวณหาค่าที่วัดได้ซึ่งแปรผันไปตามระยะห่างจากเลนส์ถึงชิ้นงาน

ขั้นสุดท้ายการแสดงรูปร่างชิ้นงานเป็นการเก็บตัวอย่างชิ้นงาน เพื่อยืนยันการผลิตชิ้นงานที่ถูกต้อง วิธีการโดยการสร้างภาพไบนารี่ (Binary) ด้วยการทำเทคนิคเทรสโฮล (Threshold) หมายถึงการทำภาพให้มีสีเพียง 2 ระดับในทุกๆ พิกเซล คือ แสดงค่าเพียง 0 และ 1 ซึ่ง 0 หมายถึงจุดภาพที่มีสีดำ และ 1 หมายถึง จุดภาพที่มีสีขาว ในการแปลงภาพจากภาพสีมาเป็นภาพขาวดำขึ้นอยู่กับสีของชิ้นงาน

เครื่องวัดดังกล่าวสามารถลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องนำเข้าจากต่างประเทศได้ งานวิจัยนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการประยุกต์ใช้กับงานที่ทำประจำและหวังไปสู่การพัฒนาในระดับอื่นๆ ต่อไป ผู้สนใจพูดคุยกับ นายอภินันท์ ได้ที่โทร.08-1409-4916 และนายสุวิชา โทร.08-5941-2624

หน้า 26
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01epe01060552&sectionid=0147&day=2009-05-06


Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.