วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Metamorphosis: คนไทยกลายพันธุ์..?

Metamorphosis: คนไทยกลายพันธุ์..?
โดย แดงส์ ตักสิลา 15 เมษายน 2552 11:04 น.
       fashionhora@gmail.com
       


       สวัสดีปีใหม่ไทยครับ
       
       หงุดหงิด อึดอัด อัดอั้น หวาดหวั่น หวั่นไหว ใจเต้นแรง กับสถานการณ์อันร้อนแรง อันเกิดขึ้นจากกลุ่ม "คนไทยกลายพันธุ์ผิดพันธุ์" ได้ฟังเสียง ได้ดูภาพเคลื่อนไหว ที่สื่อถ่ายทอดต่อเนื่อง เหมือนนั่งดูหนังชุดทีละแผ่น เร้าอารมณ์กับเรื่องราวที่พลิกไป พลิกมา ท้าทายอารมณ์คนไทยผู้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาดกันถ้วนหน้า...
       
       ด้วยเหตุผล ด้วยจุดประสงค์ ด้วยแรงกระตุ้นใด ที่มีพลังแรงล้นเหลือ ประติมากรรมตัวตนคนไทยกลุ่มหนึ่ง ให้ค่อยๆ กลายพันธุ์ผิดเผ่าพันธุ์ ขยายพันธุ์ ต่อเนื่องเต็มเมือง เหมือนได้ดูหนังตระกูลซอมบี้ ผีไวรัสติดเชื้อ กัดบางส่วนของร่างกลาย แล้วที่สุดก็กลายพันธุ์เป็นสัตว์นรกบ้าคลั่ง เพ่นพ่านไปทั่ว เหมือนมากครับ !
       
       คนไทยกลายพันธุ์เหล่านั้น ได้ขยายกลุ่ม ค่อยๆ แพร่เชื้อไปทั่วทุกแห่ง งมงาย ลุ่มหลง หื่นกระหาย ถ่อยเถื่อน จากเสียงสดๆ บนเวที แหกปากปลุกเชื้อชั่วกลายพันธุ์ ระคนกับภาพและเสียงผ่านระบบสื่อสาร ของผู้นำฝูงหลงเกียรติยศ หวังคืนศักดิ์ศรีด้วยลีลาสุดเถื่อน สุดชั่ว ลืมตัว ไม่เห็นตน ไม่เห็นใคร น่าทึ่ง และน่าสะพรึงกลัวยิ่ง
       
       ผมจำไม่ได้แล้วว่า สิ่งที่จะเก็บมาเล่าต่อนี้ได้มาจากท่านใด ก็ขออนุญาตนำมาเผยแพร่ก็แล้วกัน น่าจะมีประโยชน์ในการปรับกระบวนทัศน์ใหม่ให้คนไทยพันธุ์ไทยแท้ ได้บ้าง

       พลังงานทางสังคม (Social Energy)
       
       พลังงานทางสังคมใหม่ เกิดจากจิตสำนึกใหม่ของคนไทยทุกคน และการถักทอสังคมใหม่
       
       ด้วยการเคารพศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นคนของคนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน คือ ศีลธรรมพื้นฐานของสังคม เมื่อเราขาดศีลธรรมนี้ จึงขาดพลังทางสังคม
       
       การจะสร้างพลังใหญ่ทางสังคม คือ การสร้างศีลธรรมพื้นฐานแห่งการเคารพศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นคนของคนทุกคน
       
       ตรงนี้ดูเหมือนจะยาก แต่ไม่ยาก เป็นเหมือนเส้นผมบังภูเขา ถ้าเราเข้าใจความรู้ 2 ประเภท และจัดความสัมพันธ์ของความรู้ 2 ประเภทเสียใหม่ คือ
       
       1. ความรู้ในตัวคน
       2. ความรู้ในตำรา
       
       ความรู้ในตัวคน : ได้มาจากการทำงาน และประสบการณ์ชีวิต เป็นความรู้ที่มีฐานในวิถีชีวิตร่วมกัน หรือวัฒนธรรม ทุกคนมีความรู้ในตัว (นี่เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไม แม่จึงเป็นครูที่สำคัญที่สุดของเราทุกคน โดยไม่คำนึงถึงระดับการศึกษาของท่าน เพราะท่านมีความรู้ในตัว)
       
       ความรู้ในตำรา : เกิดจากการรวบรวม การแปล การวิจัย การวิเคราะห์สังเคราะห์ความรู้ น้อยคนที่รู้ และเชี่ยวชาญความรู้ในตำรา ถ้าเราเอาความรู้ในตำราเป็นตัวตั้ง คนส่วนน้อยจะมีเกียรติ คนส่วนใหญ่ไม่มีเกียรติ ไม่มีศักดิ์ศรี ไม่มีศักยภาพ

       การจะพลิกให้คนทั้งหมดมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีศักยภาพ คือ การเคารพความรู้ในตัวคน
       
       คนไทยทุกคนควรจะตระหนักรู้ว่า ท่านมีความรู้ในตัว ที่ได้มาจากการทำงาน และประสบการณ์ชีวิต ความรู้ในตัวท่านมีค่ามาก ท่านมีศักดิ์ศรี และคุณค่าแห่งความเป็นคน จิตสำนึกใหม่ของคนไทยทุกคนจะปลดปล่อยทุกคนไปสู่อิสรภาพ ศักยภาพ และความสุข
       
       คนไทยทุกคนมีสิทธิ์จะรวมกลุ่ม เป็นกลุ่มทำงานในเรื่องต่างๆ อันหลากหลายเต็มสังคม และมีสิทธิ์ที่จะเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย ไม่ใช่ถูกกักขังอยู่เฉพาะในองค์กรทางดิ่ง ที่ตนสังกัด (หรือถูกครอบงำ หรือโดนปลุกระดมผิดๆ) โดยวิธีนี้จะเกิดโครงสร้างใหม่ ที่เรียกย่อว่า "บ.ก.ค."
       

        : บุคคล แต่ละคนที่มีจิตสำนึกใหม่ ในศักดิ์ศรี และศักยภาพในความเป็นคนของตน
       
: กลุ่ม คือ การรวมกลุ่มตามความสมัครใจ อันหลากหลาย
       
: เครือข่าย มีการเชื่อมโยงระหว่างบุคคล กลุ่มองค์กร ทั้งใหม่และเก่า ในทุกพื้นที่ ทุกองค์กร และทุกเรื่อง
       


       แนวคิดที่ผมได้นำมาเผยแพร่ ก็อาจจะทำให้เราได้เห็นถึงเหตุแห่งผลในปัจจุบันว่า ล้วนมาจากคนที่ "ยอมกลายพันธุ์ เพื่อประโยชน์ตน" คนที่ "จำยอมกลายพันธุ์ เพราะขาดความรู้ในตัวตนที่ รู้แจ้ง รู้จริง เห็นชัด" คนที่ "มีกระบวนการกลายพันธุ์คนไทย ที่รู้เท่าที่ให้รู้ มอมเมา ให้มัวเมาผิดๆ"
       
       สถานการณ์นำพาถึงจุด ที่คนไทยทุกคนต้องสลาย "ความเป็นพันธ์กลาง" นำกระบวนการ Metamorphosis มากลายพันธุ์เป็นคนไทยแท้ ที่หวงแหนความเป็นไท รวมพลังช่วยกันดูแลตนเอง กลุ่มตน สังคมตน ประเทศชาติของตน ด้วยสายเลือดแห่งความเป็นคนไทยพันธุ์แท้กันเถิด
       
       (ขออภัยในสาระที่นำมาถ่ายทอด ผมจดบันทึกไว้นานแล้ว แต่ลืมจดชื่อท่านผู้เขียน ใครทราบ โปรดบอกมาด้วย)
http://www.manager.co.th/lady/viewnews.aspx?NewsID=9520000042202

Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.