วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร

วัดเทพศิรินทราวาส

วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร พระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ใกล้สะพานกษัตริย์ศึก และสถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร นามของวัดแห่งนี้มาจากพระนามของ "สมเด็จพระเทพศิรินทรา" พระบรมราชินี ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4

สมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี พระนามเดิมคือ หม่อมเจ้าหญิงรำเพย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานสมมตยาภิเษกเป็นพระราชเทวี ทรงพระนามว่า "พระนางเธอพระองค์เจ้ารำเพยภมราภิรมย์" และ "สมเด็จพระนางเจ้ารำเพยภมราภิรมย์" โดยลำดับ ครั้นถึงรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงดำรงพระอิสสริยศักดิ์เป็นสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงได้รับการสถาปนาพระนามและพระอัฐิเป็น กรมสมเด็จพระเทพศิรินทรามาตย์ ในปัจจุบันขานพระนามว่า "สมเด็จพระเทพศิรินทรา บรมราชินี"

สมเด็จพระนางเจ้ารำเพยภมราภิรมย์ นับเป็นพระราชินีที่มีพระชนมายุน้อยพระองค์หนึ่ง เริ่มรับราชการในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อพระชนมายุเพียง 18 พรรษา เสด็จสวรรคตเมื่อวันจันทร์เดือน 10 ขึ้น 5 ค่ำ ปีระกาตรงกับวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2404 สิริรวมพระชนมายุได้ 28 พรรษา

ภายหลังเมื่อพระราชโอรสขึ้นครองราชย์เป็นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดเทพศิรินทราวาส เมื่อ พ.ศ.2419 เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายสมเด็จพระบรมราชชนนี พระราชทานนามว่า "วัดเทพศิรินทราวาส" ตามพระนามของสมเด็จพระบรมราชชนนีเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ

ด้านหนึ่งของวัดเป็น "โรงเรียนเทพศิรินทร์" อันมีชื่อเสียง อีกด้านหนึ่งเป็นเขตสังฆาวาสมีเมรุหลวงสำหรับพระราชทานเพลิงศพเจ้านายและบุคคลสำคัญ

สถาปัตยกรรมสำคัญได้แก่ พระอุโบสถของวัดเทพศิรินทราวาส มีขนาดใหญ่และตกแต่งอย่างงดงาม ด้วยลายรดน้ำและซุ้มประตูหน้าต่าง เพดานสลักรูปเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญหลายองค์ เช่น พระนิรันตราย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำรัชกาลที่ 4 ซึ่งอันเชิญมาเมื่อ พ.ศ.2421 ตามพระราชประสงค์รัชกาลที่ 4

ภายในวัดมีอนุสาวรีย์สำคัญอยู่ 2 องค์ เป็นที่ประดิษฐานพระสรีรางคารของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจาตุรนต์รัศมี กรมพระจักรพรรดิพงศ์ และ ราชสกุลจักรพันธุ์ เรียกว่า "จาตุรนต์อนุสสารี" และพระสรีรางคารของ สมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช และ ราชสกุลภาณุพันธุ์ เรียกว่า "ภาณุรังษีอนุสสร" ซึ่งทั้งสองพระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี

นอกจากนี้ยังมีพลับพลาอิศริยาภรณ์ ซึ่งรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเป็นที่ตั้งพระศพพระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าอิศริยาภรณ์ เมื่อ พ.ศ.2437 ในการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ สุสานหลวงเป็นรายแรก ศาลานี้ใช้เป็นพลับพลาที่ประทับเมื่อเสด็จพระราชทานเพลิงสืบมาจนถึงปัจจุบัน


พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชโอรสองค์ที่ 4
ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี

คลิกที่นี่
คลิกเพื่อดูภาพเพิ่มเติม



ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ 423 ถนนหลวง แขวงยศเส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100
โทรศัพท์ 0-2221-8877, 0-2222-0700
โทรสาร 0-2223-3992
เวลาทำการ - บริเวณวัด : ทุกวัน เวลา 6.00 - 18.00 น.
- โบสถ์ : ทุกวัน เวลา 7.00 - 21.00 น.
รถประจำทาง สาย 7, 8, 15, 47, 48, 53, 204
ที่จอดรถ บริเวณภายในวัด
ทะเบียนโบราณสถาน ชั้นโท
การถ่ายรูป สามารถถ่ายรูปได้
สถานที่ใกล้เคียง ตลาดโบ๊เบ๊, ตลาดมหานาค, วัดพระยายัง, สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง), โรงพยาบาลหัวเฉียว
แผนที่ คลิกดูแผนที่ตั้งของวัดเทพศิรินทราวาส
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=49321

Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.