วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สะพานกรุงธน หรือ สะพานซังฮี้

สะพานกรุงธน
สะพานกรุงธน หรือ สะพานซังฮี้

สะพานกรุงธน หรือสะพานซังฮี้ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ถนนราชวิถี เชื่อมระหว่างเขตดุสิตกับเขตบางพลัด สะพานกรุงธนเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่สำคัญสะพานหนึ่งของกรุงเทพมหานคร

ประวัติ...สะพานซังฮี้ กล่าวว่า ชื่อ ซังฮี้ เกี่ยวพันกับเครื่องกิมตึ้ง ซึ่งเป็นชื่อเครื่องถ้วยชามของเมืองจีน มีลวดลายต่างๆ ตกแต่งสวยงามในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นิยมสั่งถ้วยชามเหล่านี้มาจากเมืองจีนเพื่อใช้และสะสมเป็นของมีค่าและเมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังดุสิตขึ้น ได้พระราชทานนามตำหนัก ถนน สะพาน และคลองต่างๆ ภายในพระราชวังดุสิต เป็นชื่อเครื่องกิมตึ้งของเมืองจีนทั้งสิ้น เช่น ชื่อถนนด้านหลังพระราชวัง พระราชทานนามว่า ซังฮี้ อันเป็นคำมงคลของจีน มีความหมายว่า "ยินดีอย่างยิ่ง"

ถนนซังฮี้ในตอนแรกที่สร้างมีระยะทางจากแม่น้ำเจ้าพระยาไปสุดบริเวณด้านหลังพระราชวังดุสิตและได้ขยายต่อมาในภายหลังในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนนามสถานที่หลายแห่งนั้น ถนนซังฮี้ก็เป็นถนนหนึ่งที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อไปเป็น "ถนนราชวิถี"

เมื่อมีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ในสมัยรัฐบาลของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ขณะทำการสร้างประชาชนทั่วไปยังไม่ทราบชื่อสะพานอย่างเป็นทางการจึงเรียกชื่อสะพานว่า "สะพานซังฮี้" เพราะสะพานนี้เริ่มต้นปลายถนนซังฮี้ทางด้านฝั่งพระนคร ต่อมาเมื่อสร้างเสร็จแล้วรัฐบาลได้ตั้งชื่อสะพานว่า "สะพานกรุงธน"

สะพานกรุงธน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2497 โดยบริษัท ฟูจิ คาร์แมนูแฟ็กเจอริง จำกัด ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีบริษัท สหวิศวการโยธา จำกัด เป็นผู้แทนในประเทศไทย และได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2498

สะพานกรุงธน ประกอบด้วยโครงสะพานเหล็กยาว 6 ช่วง เชิงสะพานทั้งสองฝั่งเป็นคอนกรีต มีทางเท้าทั้งขนาบสองข้าง ช่วงลอดกลางสะพานสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 7.50 เมตร เป็นสะพานที่เปิดไม่ได้ สร้างเสร็จและเปิดการจราจรเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2501

²²²²²²²²²



วันที่ทำการก่อสร้าง วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2497 แล้วเสร็จปลายปี พ.ศ.2500
บริษัทที่ทำการก่อสร้าง FUJI CAR MANUFACTURING CO.,LTD.
ราคาค่าก่อสร้าง 24,837,500.00 บาท
แบบของสะพาน ชนิดปิดตายช่วงต่อเนื่องกัน
ความยาวของสะพาน 366.20 เมตร
เชิงลาดสะพาน ฝั่งพระนคร 185.50 เมตร
เชิงลาดสะพาน ฝั่งธนบุรี 97.20 เมตร
รวมความยาวทั้งหมด 648.90 เมตร
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=57751

Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out.