วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สี่แยกแคราย

สี่แยกแคราย
สี่แยกแคราย ชื่อสี่แยกบริเวณส่วนปลายถนนงามวงศ์วาน ตอนบรรจบกับถนนติวานนท์ในเขตอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

สี่แยกแคราย เป็นสี่แยกที่เกิดขึ้นเมื่อมีการตัดถนนติวานนท์และถนนงามวงศ์วานประมาณ พ.ศ.2490 เศษ การเขียนชื่อบริเวณสี่แยกดังกล่าวมีความสับสนมาก โดยมีการเขียนทั้งแคลาย และแคราย จนกระทั่งจังหวัดนนทบุรี ได้มีหนังสือสอบถามราชบัณฑิตยสถานว่าเขียนอย่างไรจึงจะถูกต้อง ในชั้นแรกราชบัณฑิตยสถานได้ตอบจังหวัดนนทบุรีไปว่า จากการสอบถามผู้ที่มีพื้นเพในบริเวณดังกล่าวมานาน ทราบว่า บริเวณนั้นมีต้นแคมากมีทั้งดอกสีขาวและสีแดง มองไกลๆ มีลักษณะคล้ายผ้าหลากสี จึงเรียกว่า แคลาย

ต่อมาราชบัณฑิตยสถานได้รับคำร้องเรียนขอให้ ทบทวนชื่อสถานที่ดังกล่าวจากประชาชนอยู่เสมอ และกรมทางหลวงได้มีหนังสือขอให้ราชบัณฑิตยสถานตรวจสอบว่าคำใดถูกต้องระหว่าง แคลาย กับ แคราย จึงได้มีการตรวจสอบข้อมูลและหลักฐานต่างๆ เช่น วัดเสมียนนารี ซึ่งอยู่ริมถนนวิภาวดีรังสิต เดิมชื่อ "วัดแคราย" แต่ปรากฏว่าวัดเสมียนนารีไม่มีความเกี่ยวข้องกันทางประวัติศาสตร์กับบริเวณสี่แยกแคราย

เนื่องจากตั้งอยู่ห่างไกลกัน และไม่ปรากฏชื่อบริเวณดังกล่าวในแผนที่ทางประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่การตรวจสอบจากสารบบที่ดินและระวางแผนที่รุ่นโบราณที่สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี ก็ไม่พบหลักฐานเช่นกัน อีกทั้งชื่อ "แคลาย" หรือ "แคราย" ก็มิได้เป็นชื่อหมู่บ้าน ตำบลหรือเขตการปกครองใดๆ จึงไม่ปรากฏชื่อในแผนที่

แผนที่สี่แยกแคราย

การเรียกชื่อสี่แยก "แคลาย" หรือ "แคราย" เพิ่งปรากฏเมื่อมีการตัดถนนงามวงศ์วานและถนนติวานนท์ขึ้น แต่จากการสอบถามผู้คนที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวก่อนที่จะมีการตัดถนนติวานนท์และถนนงามวงศ์วานทราบว่า บริเวณดังกล่าวมีต้นแคมากและขึ้นเรียงรายตามขอบถนน ผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นรวมทั้งผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง จึงมักเรียกบริเวณนี้ว่า แคราย และ กลายเสียงเป็นแคลายบ้าง ดังนั้น ป้ายชื่อของทางราชการและร้านค้าต่างๆ ในบริเวณนั้นจึงมีทั้งที่เขียนว่า แคราย และ แคลาย

นอกจากนี้ ไม่ปรากฏว่ามีต้นไม้ตระกูลแคชื่อ แคลาย หรือ ต้นแคที่มีดอกลาย ดังนั้น จึงมีหลักฐานจากคำบอกเล่าตรงกันประการหนึ่งคือ บริเวณซึ่งเป็นส่วนปลายของถนนงามวงศ์วานตัดกับถนนติวานนท์เป็นบริเวณที่มีต้นแคเรียงราย หลักฐานจากคำบอกเล่าดังกล่าวจึงมีน้ำหนักที่น่าจะวินิจฉัยได้ว่า ควรเรียกบริเวณดังกล่าวว่า "สี่แยกแคราย"
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=58060

Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.