วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ส่งคืน "จังหวัดธนบุรี" ให้ประวัติศาสตร์โบราณคดีประชาชน

วันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11379 มติชนรายวัน


ส่งคืน "จังหวัดธนบุรี" ให้ประวัติศาสตร์โบราณคดีประชาชน


คอลัมน์ สยามประเทศไทย

โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ



Help rescuing Siam and Thonburi เป็นข้อความส่งมาจากอาจารย์ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ พร้อมกับจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี มีข้อเสนอต่างๆ ดังต่อไปนี้

"สืบเนื่องจากการที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีมีดำริที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ และเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นนั้น กระผมใคร่ขอเสนอข้อแก้ไขเพิ่มเติม 3 ข้อ ดังต่อไปนี้ คือ

(1.) ขอให้แก้คำในภาษาไทยที่ใช้ว่ารัฐธรรมนูญ"แห่งราชอาณาจักรไทย" เป็นรัฐธรรมนูญ"แห่งราชอาณาจักรสยาม" หรือรัฐธรรมนูญ"แห่งสยาม" และในภาษาอังกฤษให้เปลี่ยนจาก The Kingdom of Thailand เป็น The Kingdom of Siam หรือ of Siam ทั้งนี้ เพื่อความ"รักสามัคคี" "สมานฉันท์" และ"ปรองดอง" และให้ประเทศของเรา ซึ่งมีประชากรกว่า 60 ล้านคนนั้นเป็นที่"รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ไท/ไต ยวน ลาว ลื้อ มลายู มอญ ขะแมร์ กูย แต้จิ๋ว กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ไหหลำ แคะ จาม ชวา ซาไก มอแกน ทมิฬ ปาทาน เปอร์เซีย อาหรับ ฮ่อ พวน ไทยใหญ่ ผู้ไท ขึน เวียด ยอง ลัวะ/ละว้า ม้ง เย้า กะเหรี่ยง ปะหล่อง มูเซอร์ อะข่า กำหมุ มลาบรี ชอง ญากูร์ บรู โอรังลาอุด ฝรั่ง(ชาติต่างๆ) แขก(ชาติต่างๆ) ลูกครึ่ง ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ" กว่า 50 ชนชาติและภาษา

(รูปและคำอธิบายจากหนังสือ กรุงเทพฯ มาจากไหน? ของ สุจิตต์ วงษ์เทศ สำนักพิมพ์มติชน พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2548 ยังมีเหลืออีกมากให้สั่งซื้อได้ที่บริษัทงานดี)


(2.) ขอให้แก้ไขให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีแต่เพียงสภาเดียว คือสภาผู้แทนราษฎร โดยให้ยกเลิก ส.ว. หรือวุฒิสมาชิก

(3.) ขอให้ดำเนินการออกกฎหมายที่เป็นประชาธิปไตย โดยคืนสถานะเดิมอันเป็นตัวของตัวเองและศักดิ์ศรีของ"จังหวัดธนบุรี"ที่ถูกยุบรวมและทำลายลงด้วยประกาศและอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตยนับเมื่อปีพุทธศักราช 2514/15

ลงนาม นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง-ข้าราชการบำนาญ"

ต่อไปนี้เป็นความเห็นของผมเอง

ข้อ1 กับข้อ 2 ยกให้ท่านผู้อื่นพิจารณาไปตามสะดวก เพราะเป็นประเด็นต่อเนื่องมายาวนานมากแล้ว

ส่วนข้อ 3 จังหวัดธนบุรีมีกำเนิดจากเมืองธนบุรีและกรุงธนบุรีตามลำดับ ที่พบหลักฐานว่าเริ่มพัฒนาการเป็นชุมชนชาวสวนริมแม่น้ำบนดินดอน อันเกิดจากการตกตะกอนทับถมของโคลนตมจากแม่น้ำลำคลอง ตั้งแต่ก่อน พ.ศ. 2000 มากกว่า 500 ปีมาแล้ว ตอนนั้นเป็นยุคต้นกรุงศรีอยุธยา

กรุงเทพฯ มีกำเนิดจากรุงธนบุรี ต่อมาจึงยกย่องเมืองธนบุรีแต่เดิมให้เป็นจังหวัดธนบุรีถูกต้องตามทำนองคลองธรรมของพัฒนาการทางประวัติศาสตร์สังคมและการเมือง

แต่แล้วรัฐบาลเผด็จการสมัยต่อมามีสันดานหยาบช้าอย่างมิลักขะ พากันใช้อำนาจกระทืบประวัติศาสตร์โบราณคดี ลบนามจังหวัดธนบุรีออกไปราวกับไร้รากเหง้า

เคยมีผู้เรียกร้องให้ส่งคืนจังหวัดธนบุรีให้ประวัติศาสตร์โบราณคดีของประชาชน แต่รัฐบาลผ่านมาพากันหูทวนลม แม้ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร(กทม.) ชุดที่แล้วของพรรคประชาธิปัตย์ก็ท่าดีทีเหลว เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ได้แต่รำป้อไปป้อมาพากันเข้ารกเข้าพงหลงในผลประโยชน์ทับซ้อน เลยไม่รู้ทั้งประวัติศาสตร์กรุงเทพฯและประวัติศาสตร์กรุงธนบุรี

อาจารย์ชาญวิทย์รู้เล่ห์กลของ กทม. เลยปฏิเสธคำเชิญให้เป็นประธานฯ"กรุงเทพฯศึกษา" ตั้งแต่แรก ที่ขณะนี้ไม่เหลือซากแล้ว คนบางคนก็รับบาปเคราะห์ไปแล้ว

กรณีจังหวัดธนบุรี อาจารย์ชาญวิทย์รู้ดีอยู่แก่ใจแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นยังไง?

หน้า 21
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pra03060552&sectionid=0131&day=2009-05-06


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.