วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วัดอินทรวิหาร พระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ

วัดอินทรวิหาร
วัดอินทรวิหาร พระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ

วัดอินทรวิหาร ตั้งอยู่ในย่านบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เดิมเป็นวัดราษฏร์ สร้างขึ้นราวปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา ชื่อว่า วัดบางขุนพรหมนอก ต่อมาในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ 1) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานที่ดินในตำบลบางขุนพรหมให้เป็นที่ตั้งบ้านเรือนของครอบครัวเชลยชาวเวียงจันทน์ เจ้าอินทร์ ผู้เป็นน้าชายของ เจ้าน้อยเขียวค่อม พระสนมเอกในรัชกาลที่ 1 ได้ทำการบูรณะวัดแห่งนี้ซึ่งอยู่ในถิ่นที่อยู่ของพวกตน แล้วนิมนต์ พระอรัญญิก พระสงฆ์ชาวเวียงจันทน์ที่อพยพมาด้วยกันนั้นขึ้นปกครองวัด วัดแห่งนี้จึงได้ชื่อเรียกใหม่ตามชื่อของเจ้าอินทร์ผู้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการบูรณะวัดว่า วัดอินทราราม หรือ วัดอินทร์

จนกระทั่งถึงรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) มีพระราชดำริว่า นามของวัดนี้ไปซ้ำกับวัดอินทรารามที่บางยี่เรือใต้ ฝั่งธนบุรี จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามให้ใหม่ว่า วัดอินทรวิหาร แต่ชาวบ้านก็ยังคงนิยมเรียกกันว่า "วัดอินทร์" "วัดอินทร์บางขุนพรหม" หรือ "วัดหลวงพ่อโต"

วัดแห่งนี้มีถาวรวัตถุซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วก็คือ พระศรีอริยเมตไตรย เป็นพระพุทธรูปปางอุ้มบาตร ศิลปะสุโขทัยที่สูงที่สุดในโลก ก่ออิฐถือปูน หันพระพักต์ไปทางทิศตะวันออก มีบันไดจากหลังองค์ขึ้นไปถึงพระเศียร มีขนาดความสูง 16 วา กว้าง 5 วา 2 ศอก สูงมากจนชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโต ผู้ริเริ่มสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ก็คือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) แห่ง วัดระฆังโฆสิตาราม เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ.2410 แต่ดำเนินการสร้างไปได้เพียงพระนาภี สมเด็จฯ ก็มรณภาพ ณ ศาลาใหญ่ของวัดนี้ ภายหลังได้มีการสร้างต่อจนแล้วเสร็จในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) รวมระยะเวลาตั้งแต่เริ่มสร้างครั้งแรกถึง 60 ปี

พระศรีอริยเมตตรัย หรือ หลวงพ่อโต
ภายหลังได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์พระศรีอริยเมตไตรยอยู่หลายครั้ง จนในปี พ.ศ.2525 เพื่อร่วมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี จึงทำการประดับกระเบื้องโมเสคทองคำแท้ 24k จากประเทศอิตาลีทั้งองค์ แล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลปัจจุบัน) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จทรงประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้บนยอดเกศขององค์พระ

นอกจากพระศรีอริยเมตตรัยแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างของวัดอินทรวิหารก็คือ บ่อน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เป็นบ่อน้ำที่สมเด็จฯ ใช้ทำน้ำพระพุทธมนต์ สร้างขึ้นขณะที่ท่านมาควบคุมการก่อสร้างพระศรีอริยเมตไตรย เชื่อถือกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก ต่อมาในปี พ.ศ.2530 ได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์บ่อนี้ขึ้นใหม่ โดยรื้ออาคารไม้สี่เหลี่ยมที่คลุมบ่อ แล้วสร้างอาคารใหม่รูปทรงคล้ายเจดีย์ศิลปะไทยประยุกต์แทน ที่กลางบ่อน้ำพระพุทธมนต์บรรจุแผ่นยันต์หินอ่อน 121 พระคาถา ของเดิมของสมเด็จฯ ซึ่งค้นพบบริเวณใต้โคนเสากลางบ่อน้ำมนต์เก่า ทั้งยังจารึกพระคาถาชินบัญชร พระคาถายอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก และพระธาตุทั้ง 4 งานก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2531 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาเสด็จเป็นองค์ประธานประกอบพิธีเปิดป้ายอาคารคลุมบ่อน้ำพระพุทธมนต์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2531 เวลา 16.19 น.

สำหรับ พระอุโบสถ ของวัดอินทรวิหาร เป็นอาคารทรงไทย ศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา ช่อฟ้า ใบระกา หน้าบัน ซุ้มเสมา ล้วนเป็นงานฝีมือปูนปั้นศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาด้วยเช่นกัน พื้นพระอุโบสถปูด้วยหินอ่อนและหินแกรนิต ชั้นใต้ดินเป็นพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาของเก่าของวัด โดยเฉพาะพระพุทธรูป ตู้ลายรดน้ำ และของที่ขุดได้ในการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งที่ผ่านๆ มา เปิดให้ชมเฉพาะเวลามีงานประจำปี


คลิกที่นี่          
คลิกเพื่อดูภาพเพิ่มเติม


ข้อมูลเพิ่มเติม
ที่อยู่ เลขที่ 114 ถนนวิสุทธิ์กษัตริย์ แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
โทรศัพท์ 0-2628-5550-2
โทรสาร 0-2282-8429
เวลาทำการ - บริเวณวัด ทุกวัน เวลา 08.30 - 20.00 น.
- โบสถ์ ทุกวัน เวลา 06.00 - 18.00 น.
รถประจำทาง สาย 3, 9, 30, 32, 33, 43, 49, 53, 64, 65, ปอ.506, 516
ที่จอดรถ บริเวณภายในวัด
โรงเรียน โรงเรียนวัดอินทรวิหาร
การถ่ายรูป สามารถถ่ายภาพได้
สถานที่ใกล้เคียง ธนาคารแ่ห่งประเทศไทย, วังบางขุนพรหม, พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย, วัดนรนารถ, วัดสามพระยา, วัดเอี่ยมวรนุช, หอสมุดแห่งชาติ, ตลาดเทเวศน์
แผนที่ คลิกดูแผนที่ตั้งของวัดอินทรวิหาร
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=49363

Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.