วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วัดราชบูรณะ

วัดราชบุรณะ


วัดราชบุรณะ ตั้งอยู่เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า ฝั่งกรุงเทพฯ วัดนี้เป็นวัดหนึ่งตามธรรมเนียมประเพณีโบราณที่ว่า ในราชธานีจะต้องมีวัดสำคัญประจำ 3 วัด คือ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ และวัดราชประดิษฐ์

ถูกสร้างขึ้นโดยพ่อค้าชาวจีนชื่อ "เลี๊ยบ" ซึ่งเข้ามาค้าขายในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายเป็นผู้สร้างจึงเรียกกันว่า "วัดจีนเลี๊ยบ" ต่อมาคำว่าจีนเลือนไปคงเหลือเป็นวัดเลี๊ยบเท่านั้น

หลังจากที่รัชกาลที่ 1 ทรงปราบดาภิเษกขึ้นครองกรุงรัตนโกสินทร์ สมเด็จพระเจ้าหลานเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงเทพหริพิทักษ์ พระโอรสใน สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระศรีสุดารักษ์ พระพี่นางเธอในรัชกาลที่ 1 ทรงบูรณะปฏิสังขรณ์ทั้งพระอารามและทรงถวายเป็นพระอารามหลวง หลังจากบูรณะเสร็จแล้วพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระราชทานนามว่า "วัดราชบุรณะ" ตามนามวัดคู่เมืองราชธานี ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากวัดตั้งอยู่ใกล้เคียงกับสถานที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ คือ สะพานพระพุทธยอดฟ้า และ โรงไฟฟ้าวัดเลียบ สถานที่สำคัญๆ ของวัด รวมทั้งพระอุโบสถที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ฝีมือขรัวอินโข่ง จึงถูกระเบิดทำลายจนหมด ปัจจุบันวัดราชบุรณะได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ทั้งหมด



พระปรางค์ สร้างมาแต่สมัยรัชกาลที่ 3 เป็นแบบย่อมุขไม้ 28 มีฐานบัวซ้อน 5 ชั้น แต่ละชั้นทำเป็นรูปมารแบกโดยรอบ ยอดพระปรางค์เป็นนภศูลมีมงกุฏครอบ

พระอุโบสถ ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณวัดได้ถูกระเบิดออกทางอากาศเสียหายมาก พระอุโบสถที่ปรากฏในปัจจุบันได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ โดยมี ศ.หลวงวิศาลศิลปกรรม (เชื้อ ปัทมจินดา) เป็นผู้ออกแบบ

นอกเหนือจากความสำคัญทางประวัติศาสตร์แล้ว "ขรัวอินโข่ง" พระภิกษุที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นจิตกรเอกในพระราชสำนัก "ผู้นำเทคนิคการเขียนภาพแบบยุโรปมาผสมผสานกับศิลปะดั้งเดิมของไทยด้วยการให้แสงและเงาภาพ" ก็เคยบวชจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้



ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ 119 ถนนจักรเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
โทรศัพท์ 0-2221-3936, 0-2221-9544
โทรสาร 0-2623-7960
เวลาทำการ - บริเวณวัด : ทุกวัน เวลา 05.00 - 20.00 น.
- โบสถ์ : ทุกวัน เวลา 9.00 - 10.00 น. และ 17.30 - 18.00 น.
รถประจำทาง สาย 3, 6, 37, 82, 88
เรือโดยสาร เรือด่วนเจ้าพระยา : ท่าสะพานพุทธ
ที่จอดรถ ภายในวัด
การถ่ายรูป สามารถถ่ายรูปได้
สถานที่ใกล้เคียง ดิโอลด์ สยาม พลาซ่า, ตลาดพาหุรัด, ตลาดสะพานหัน, พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 1, วัดทิพย์วารีวิหาร, โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, ศาลเจ้าแม่ทับทิม, ศาลาเฉลิมกรุง, สะพานพุทธ, ปากคลองตลาด, สะพานพระปกเกล้า, วังบูรพา
ทะเบียนโบราณสถาน ชั้นเอก
แผนที่ คลิกดูแผนที่ตั้งของวัดราชบุรณะ


ที่มาข้อมูล : ของดีกรุงเทพฯ ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยว
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=63234

Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.