วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ลิ้มข้าวแช่อาหารชาววัง เลิศรส ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:00 น. |
 
ลิ้มข้าวแช่อาหารชาววัง เลิศรส ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับ
สงกรานต์เมื่อไรผมรู้สึกว่าอากาศร้อนขึ้นทุก ๆ ปี สงกรานต์ ปีนี้ผมต้องดูแลคุณพ่อเพราะ  ท่านไม่สบาย ทุกปีในช่วงหน้าร้อนผมจะต้องไปกินข้าวแช่ ความจริงแล้วผมกินข้าวแช่ มาตั้งแต่เด็กแล้วครับ เพราะสมัยที่ผมอยู่ที่วังศุโขทัย พอถึงหน้าร้อน อาทิตย์หนึ่งต้องมีข้าวแช่มาตั้งเครื่องทรงถวายท่านย่าของผม แต่ข้าวแช่ในแต่ละวันนั้นแตกต่างกันไป ด้วยเครื่องเคียงที่จัดมาถวาย รวมทั้งวิธีการปรุงและวิธีการทอดนั้นจะไม่เหมือนกัน เพราะว่าบางวันรสชาติจะหวาน บางวันจะไม่หวานเท่า บางวันก็จะทำแตกต่างกันไปจากเดิมจะได้รู้ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน
 
ทุกปีผมจะไปกินข้าวแช่ ถ้าไม่ไปที่ร้านท่านหญิง ซึ่งแม่ครัวมาจากในวังศุโขทัย ผมก็จะไปกินที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ ที่ห้องฝั่งน้ำ คอฟฟี่เฮ้าส์ ซึ่งมีแม่ครัวที่ทำมานานครับ ซึ่งปีนี้ผมได้ไปชิมมาแล้วรสชาติยังเหมือนเดิมครับ
 
การทำ ข้าวแช่ นั้น เมื่อหุงข้าวแล้วต้องเอาไปล้างน้ำครั้งหนึ่งก่อน เรียกว่าต้องเอาไปขัดจึงต้องล้างน้ำแล้วขัดให้ข้าวแต่ละเม็ดสวย ส่วนน้ำต้องเป็นน้ำอบเทียนรมควันนะครับ สมัยก่อนจะมีดอกมะลิรมควันด้วยเทียนหอม แต่สมัยนี้หาดอกมะลิที่ไม่มียาฆ่าแมลงยากต้อง ไปในสวนจริง ๆ ถึงจะได้ครับ ที่นี่ทำอย่างที่ผมอธิบายครับ แถมยังหอมและอร่อยมาก
 
ส่วนพริกหยวกนั้น ยัดไส้แล้วเอาไปนึ่ง หลังจากนั้นห่อด้วยรุ่ม รุ่ม คือ เมื่อสมัย ผมยังเด็กในห้องเครื่องหรือห้องครัวในวังจะเอากระทะใบใหญ่ใส่น้ำมันลงไป รอให้น้ำมันร้อนพอประมาณนำไข่เป็ดมาตี ใส่แป้งลงไปเล็กน้อยครับ ให้แป้งลอย อยู่ไม่ผสมกับไข่ เอานิ้วทั้ง  ห้านิ้วจุ่มลงไปในถ้วยที่ใส่ไข่ตีเอาไว้เพื่อให้นิ้วเปียก หลังจากนั้นเอานิ้วพร้อมกับตัวไข่ที่ตี  เอาไว้แล้วหยดลงกระทะทำ เป็นเส้นเหมือนตาข่าย รอจนกระทั่งเป็นแพพองสวยงาม แล้วเอาพริกหยวกลงไปพันจะฟู สีสวย และกรอบ มี ลูกกะปิ ต้องระวังนะครับเวลาเอาไปกวนต้องกวนให้พอดี ไม่เหนียวมากจนเกินไป ส่วนผสมมีกระชาย ผิวมะกรูด ข่า ตะไคร้ กะปิ มะพร้าวคั่วใส่เข้าไปในนั้น ใส่น้ำตาลปี๊บ จากนั้นเอาไปกวนจนกระทั่งเหนียว ทิ้งเอาไว้ให้แห้ง แล้วจึงปั้นเป็นก้อนนำไปชุบไข่ทอด
 
ยังมี หอมทอดยัดไส้ โดยไส้ที่ใช้เป็นกะปิกับหมูหยอง แล้วชุบแป้งทอด ความจริงแล้วเมื่อสมัยก่อนเป็นเนื้อฝอย แต่สมัยนี้เป็นหมูฝอยกรอบนะครับ ผมชอบเนื้อมากกว่าครับแต่สมัยนี้ไม่นิยมใช้เนื้อทำกัน
 
รวมทั้งมี ปลาไส้ตันทอด และที่ขาดไม่ได้ คือ ต้องมี หัวไชโป๊ผัด เครื่องเคียงจะ   มี กระชายสด ผักชี ต้นหอม ที่ขาดไม่ได้คือ แตงกวา และมะม่วงดิบที่ออกเปรี้ยว ๆ ซึ่งที่ร้านนี้ทำมาทุกปี ผมก็ได้ไปกินทุกปี จึงอยากจะเชิญชวนเพื่อน ๆ ไปกินด้วยนะครับ เพราะว่าอร่อยจริง ๆ เพราะฉะนั้นอย่าลืมแวะไปที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ ที่ห้องอาหารฝั่งน้ำคอฟฟี่เฮ้าส์ ได้ลิ้มรสอาหาร ชาววังโบราณ ๆ ด้วยนะครับ
 
หลังจากชิมข้าวแช่มาแล้ว ผมแวะผ่าน ศิริวรรณหอยทอด ที่ตั้งอยู่บนถนนรัตนาธิเบศร์ ปรากฏว่าเปลี่ยนโฉมใหม่ ผมจึงต้องแวะเข้าไปกิน อาหารยังอร่อยอยู่เหมือนเดิมครับ แต่ว่าความสะอาด ความเรียบร้อยในการจัดร้านใหม่เลยทำให้มีความรู้สึกว่าอาหารอร่อยขึ้นหรือเปล่าก็ไม่ทราบ วันนั้น ได้กิน ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับ ขนมจีนน้ำยา ส่วน หอยทอด รสชาติ   ยังอร่อยเหมือนเดิมครับ ยังมีเปาะเปี๊ยะทอด ลูกชิ้นปลาทอด ที่อร่อยเช่นกันครับ
 
จานนี้ ส้มตำปูปลาร้าขาดไม่ได้เลยครับ ผมชอบเย็นตาโฟ ที่ร้านนี้มากครับ เพราะผมชอบลูกชิ้นของเขา ที่มีทั้งลูกชิ้นทอด ลูกชิ้นลวกจิ้ม ตอนนี้กลายเป็นศิริวรรณหอยทอดไฮโซไปแล้ว แต่ว่าราคายังย่อมเยาเหมือนเดิมนะครับ บรรยากาศดีขึ้นมากครับ ลองไปชิมกันดูนะครับ.

หมึกแดง

 

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Columnid=73451&NewsType=2&Template=1



Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.