วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เมืองไทยสดใส

ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เมืองไทยสดใส
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 พฤษภาคม 2552 13:02 น.
       รายงานจาก บริษัท อโกด้า เซอร์วิสเซส จำกัด เว็บไซต์รับจองห้องพักในโรงแรมทั่วเอเชียระบุว่า อัตราของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ต่อธุรกิจโรงแรมในเอเชีย โรงแรมพันธมิตรของ อโกด้า ที่ตั้งอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลนานาชาติว่ากำลังได้รับความนิยม มียอดเข้าพักถึง 40% เป็นนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และผู้ติดตามที่เข้าพักหลายห้องและพักอยู่ไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์
       
       ทั้งนี้จากการคาดการณ์ของบริษัทที่ปรึกษาดีลอยท์ระบุว่า ภายในปี พ.ศ 2555 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในเอเชียถึง 10 ล้านคน เนื่องจากมีปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายที่ถูกและการแพทย์ที่ด้านมาตรฐานเป็นสิ่งดึงดูด แต่คุณภาพการรักษาพยาบาลไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าประเทศในซีกโลกตะวันตก
       
       ด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าทำให้นักท่องเที่ยวมีเม็ดเงินเหลือมากพอที่จะพาครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่เดินทางมาด้วยไปพักผ่อนท่องเที่ยวในเวลาเดียวกัน นับได้ว่าอานิสงส์ของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์นั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่อุตสาหกรรมการแพทย์อย่างโรงพยาบาลหรือคลินิกเท่านั้น แต่ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวก็ได้รับประโยชน์ไปด้วย
       
       สำหรับโรงพยาบาลยอดนิยมไนไทยได้แก่ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ซึ่งมีคนไข้ชาวต่างชาติถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ของคนไข้ทั้งหมด และเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่ได้รับมาตรฐาน JCI Accreditation ในภูมิภาคเอเชีย ความนิยมในการเข้ารับการรักษาพยาบาล ยังไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานครแต่ได้กระจายไปตามจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ ดังจะเห็นได้จากการขยายสาขาของโรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งมีคนไข้ต่างชาติกลุ่มสำคัญคือ ญี่ปุ่นและตะวันออกกลาง โดยปัจจุบันมีสาขาในพัทยา หัวหินและภูเก็ต อีกด้วย
       
       นายไมเคิล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุดของอโกด้า ตั้งข้อสังเกตว่า "เราเห็นได้ชัดถึงการเติบโตของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในเอเชียที่ส่งผลบวกต่อธุรกิจโรงแรม โรงแรมพันธมิตรของเราในกรุงเทพฯ เช่น อริยาศรมวิลล่า และฟูราม่าเอ็กซ์คลูซีฟ สุขุมวิท ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ยืนยันว่าแขกที่เข้าพักประมาณ 30-40% เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์หรือครอบครัวเพื่อนฝูง และมักจะพักหลายห้องและหลายๆ วัน และเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว อโกด้าจึงได้เพิ่มข้อมูลในแผนที่ในเว็บไซต์เกี่ยวกับโรงแรมที่ตั้งอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลในประเทศต่างๆ ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนไข้ต่างชาติ และยังได้นำเสนอส่วนลดพิเศษสำหรับการเข้าพักต่อเนื่องหลายวันซึ่งเราพบว่าเป็นพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้"
       
       ด้านนายพรชัย ไชยรังสินันท์ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ โรงแรมฟูรามาเอ็กซ์คลูซีฟ สุขุมวิท กล่าวถึงจำนวนแขกที่เป็นคนไข้ชาวต่างชาติว่า "โรงแรมเราตั้งอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ก็เลยเป็นที่นิยมกับกลุ่มผู้ติดตามคนไข้ของโรงพยาบาล ในเดือนมิถุนายน กรกฏาคมและสิงหาคมของทุกปี เราจะมีแขกที่เป็นคนไข้และครอบครัวหรือเพื่อนฝูงประมาณ 30-35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแน่นอนว่าต้องจองเข้ามา 2-3 ห้อง และยังพักยาวต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์เพื่อตรวจสุขภาพหรือ รับการรักษาอื่นๆ"

http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000049401


Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out.