วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ตลาดนัดธนบุรี หรือตลาดนัดสนามหลวง 2

ตลาดนัดธนบุรี
ต้นไม้เขียวชอุ่มน่าซื้อไปปลูกที่บ้าน

นับถอยหลังอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันสิ้นเดือนที่ทุกคนรอคอยกันแล้ว ที่บอกว่าต้องรอก็เพราะวันนี้จะเป็นวันที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนจะร่ำรวยที่สุดของเดือน ก่อนที่จะจนลงๆ ในวันถัดไป แล้วกลับรวยขึ้นมาอีกเป็นวัฏจักรอย่างนี้เรื่อยไป

เมื่อเงินเดือนออกทั้งทีก็ต้องใช้เงินกันเสียหน่อย เหมือนกับที่วันนี้ฉันจะพามาช้อปปิ้งที่ "ตลาดนัดธนบุรี" หรือที่บางคนเรียกว่า "ตลาดนัดสนามหลวง 2" ตลาดนัดชานเมืองใกล้กับพุทธมณฑลสาย 3 และใกล้กับคลองทวีวัฒนา

ตลาดนัดธนบุรีนี้เป็นตลาดน้องใหม่ เพิ่งจะเปิดมาได้ไม่ถึงสิบปีมานี้ โดยทางกรุงเทพมหานครอยากจะให้ประชาชนในแถบฝั่งธนบุรีได้มีแหล่งจับจ่ายใช้สอยและเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด จึงได้เปิดตลาดนัดธนบุรีขึ้นในปี 2543 ในพื้นที่ร้อยกว่าไร่ใกล้กับคลองทวีวัฒนา

ดอกไม้แห้งไว้ประดับบ้านก็มี

หน้าตาของตลาดนัดธนบุรีนั้นก็คล้ายกับตลาดนัดจตุจักรที่เราคุ้นเคยกันดี มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆ เช่น โซนต้นไม้และอุปกรณ์ทำสวน โซนกล้วยไม้ โซนปลา โซนสัตว์เลี้ยง โซนพระเครื่อง โซนเสื้อผ้า ฯลฯ แต่สินค้าที่โดดเด่นของตลาดนัดธนบุรีนั้นก็ต้องยกให้การเป็นตลาดต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เพราะในเขตทวีวัฒนาซึ่งแยกตัวออกมาจากเขตตลิ่งชันนี้ มีสภาพพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ มีคูคลองมากถึง 21 คลองทำให้เป็นแหล่งทำการเกษตรที่สำคัญของฝั่งธน เพราะในอดีตเคยมีทั้งการทำนาข้าว ปลูกผัก และมีสวนดอกไม้ ไม้ดอกไม้ประดับรวมไปถึงสวนกล้วยไม้ที่ปลูกกันอย่างแพร่หลาย

มาจนถึงปัจจุบัน นาข้าวและสวนผักสวนดอกไม้หลายแห่งถูกเปลี่ยนหน้าตาไปเป็นบ้านจัดสรร ถนน และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ แต่ก็ยังคงมีสวนดอกไม้และสวนกล้วยไม้อยู่หลายสวนด้วยกันที่ยังคงทำการเกษตรกันอยู่ ตลาดนัดธนบุรีจึงถือเป็นแหล่งใหญ่ที่มีแม่ค้าพ่อค้านำต้นไม้ดอกไม้จากสวนมาขายให้ผู้ที่สนใจได้เลือกซื้อกัน โดยเมื่อเข้ามาในตลาดนัดแล้ว โซนต้นไม้และอุปกรณ์ก็จะอยู่ทางขวามือ เป็นโซนแรกที่คอยต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยือนตลาดนัดเลยทีเดียว

กล้วยไม้หลากพันธุ์ปลูกมากในเขตทวีวัฒนา
น้องหมาน่ารักมีขายที่นี่

คนที่ชอบต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวๆ มองแล้วสบายตาก็คงจะชอบบรรยากาศใน โซนต้นไม้ นี้เหมือนกับฉัน ถึงจะไม่ได้มาซื้อหา แค่ได้เดินชมไปเรื่อยๆ ก็สร้างความสุขได้มาก ต้นไม้ที่นี่ก็มีทั้งไม้ใหญ่ไม้เล็ก ต้นไม้ไทยๆอย่างต้นกันเกรา มะลิ ฯลฯ ไม้ประดับเล็กๆอย่างเฟิน หรือต้นไม้ในรูปของสวนถาด สวนขวด บอนไซก็มี พืชผักสวนครัวก็ยังมี ทั้งพริก มะเขือ ไปจนถึงสะตอ และไม้ดอกหลากชนิด ดอกกุหลาบกลิ่นหอม ดอกชบาหลายสีสัน ดอกดาหลาสีสดกลีบแข็ง ชวนชมรูปทรงสวยงาม และอีกหลายไม้ดอกละลานตา

ปลาสวยงามหลายพันธุ์ให้เลือกชม
ส่วนอุปกรณ์ตกแต่งสวนไม่ว่าจะเป็นน้ำพุขนาดต่างๆ ตุ๊กตาดินเผาน่ารักๆ ไว้ประดับน้ำพุหรืออ่างน้ำ กระถางหลากสีหลากลายหลายขนาดก็มีให้เลือก หรือหากใครอยากได้ดอกไม้ที่บานได้ตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันโรยแต่อาจมีฝุ่นเกาะบ้างบางครั้ง ก็ต้องมาเลือกซื้อดอกไม้ประดิษฐ์ที่ทำได้เหมือนจริงกลับไปตกแต่งที่บ้านกัน นอกจากนั้น ใครที่กลัวต้นไม้ดอกไม้จะเหี่ยวเฉา ก็มาซื้อปุ๋ยบำรุงดินและอุปกรณ์ทำสวนกลับไปดูแลต้นไม้ของตัวเองที่บ้านกันได้

ยังมีโซนที่ขายต้นไม้อีกที่หนึ่ง แต่ที่นี่เน้นขายแต่กล้วยไม้อย่างเดียวล้วนๆ ที่โซนกล้วยไม้ คัดมาแล้วเฉพาะต้นสวยๆ ดอกงามๆ ทั้งนั้น โดยมีขายทั้งแบบกระถางตั้งพื้นกระถางแขวน และแบบตัดเป็นช่อไว้แล้วสำหรับนำไปตกแต่งได้ตามใจคนซื้อ ว่ากันว่าที่นี่เป็นแหล่งซื้อขายกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศทีเดียวเชียว จริงไม่จริงก็มาพิสูจน์กันเอง

คราวนี้มาเดินกันอีกโซนหนึ่งที่มีคนนิยมไม่แพ้กัน นั่นก็คือ โซนปลา ซึ่งอยู่ติดกับโซนสุนัขและสัตว์เลี้ยง ผู้ที่ชื่นชอบปลาสวยงามก็คงจะรู้จักแหล่งร้านขายปลาเหล่านี้ดี และคงเคยเป็นลูกค้าประจำกันบ้างแล้ว เพราะที่นี้ก็เป็นแหล่งขายปลาแหล่งใหญ่อีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯเช่นกัน ปลาที่ขายก็มีตั้งแต่ปลาพื้นๆ อย่างปลาหางนกยูง ปลาเงินปลาทอง ปลากัดสีสันสวยงาม ปลาอโรวาน่ายอดนิยม ไปจนถึงปลาซัคเกอร์ ที่ตอนนี้ได้รับตำแหน่งให้เป็นวายร้ายในหลายๆ ลุ่มน้ำของประเทศไปโดยที่ไม่ใช่ความผิดของมันเลยซักนิด

ปลากัดหลากชนิดให้เลือกซื้อ
ในโซนสุนัขและสัตว์เลี้ยง ก็เป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน เพราะมีน้องหมาน้องแมวน่ารักน่าเอ็นดูหลายพันธุ์ให้คนรักสัตว์รับซื้อไปเลี้ยงที่บ้าน บางตัวแสดงอาการรับแขกอยากจะเล่นกับทุกคน บางตัวดูท่าทางเบื่อๆ และบางตัวก็เอาแต่ง่วงเหงาหาวนอนอย่างเดียวเลย นอกจากนั้นก็มีสัตว์เลี้ยงอื่นๆ อย่างนก กระรอก และสัตว์เลื้อยคลานแปลกๆ รวมไปถึงสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง เช่น กรง ที่นอน โซ่ สายจูง และอาหารสัตว์ราคาถูกด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้นแล้วในตลาดนัดธนบุรีนี้ก็ยังมีสินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ของแต่งบ้าน และตลาดสด อาหารสำเร็จรูป อาหารแห้ง และข้าวของอื่นๆ อีกมากมาย แม้จะไม่ครบถ้วนสมบูรณ์เท่า แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นตลาดนัดที่ครบครันสำหรับคนฝั่งธนฯ ชานกรุงเทพฯที่ไม่อยากจะดั้นด้นมาถึงตลาดนัดจตุจักร อีกอย่างหนึ่งที่ได้เปรียบกว่าตลาดนัดจตุจักรก็คือ ตลาดนัดธนบุรีนี้เปิดให้บริการทุกวัน แต่วันที่คึกคักมากที่สุดก็ต้องเป็นวันเสาร์ - อาทิตย์นั่นแหละ

และในตอนนี้ทางตลาดนัดธนบุรีก็ได้เปิดโซนใหม่ขึ้นขายข้าวของประเภทเสื้อผ้าของใช้ต่างๆ แต่เท่าที่ฉันได้เดินไปสำรวจมาแล้วนั้นพบว่าบรรยากาศยังเงียบสงัดปลอดทั้งคนขายและคนซื้อ ยกเว้นตรงร้านริมๆ ติดกับถนนก็ยังจะพอคึกคักบ้าง ต่างกับตรงโซนเก่าที่ฉันได้พาชมไปแล้วซึ่งมีคนพลุกพล่านมากกว่า ถ้าทางตลาดนัดหาทางทำให้มีคนมาเปิดร้านขายของกันมากขึ้นก็เชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นให้บรรยากาศคึกคักขึ้นได้แน่นอน

ร้านขายงานศิลปะรับวาดภาพเหมือนก็มีหลายร้าน

หากว่าเดินซื้อของกันจนเมื่อยขาแล้ว อยากจะมานั่งพักกันก่อน ภายในตลาดนัดก็มีพื้นที่ให้นั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจที่ "สวนทวีวนารมย์" ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับตลาดนัดธนบุรี สวนหย่อมนี้สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ตอนที่ฉันเข้ามาในตลาดนัด บรรยากาศของสวนหย่อมในบริเวณนี้ฉันมองแล้วคลับคล้ายคลับคลาว่าเหมือนท้องร่องหลังบ้านชาวสวน ซึ่งก็เป็นท้องร่องเดิมจริงเพราะเขาได้ปรับปรุงพื้นที่ซึ่งเป็นสวนมะพร้าวเก่าเอาไว้ ทำให้ยังมีบรรยากาศของสวนที่ร่มรื่น มีต้นมะพร้าวปลูกเป็นแถวเรียงกันสวยงาม ในคูน้ำก็ปลูกบัวเอาไว้เพิ่มความงามอีกด้วย

สวนหย่อมในตลาดนัดที่ให้บรรยากาศเหมือนท้องร่องหลังบ้

นอกจากนั้นในสวนทวีวนารมย์อีกส่วนหนึ่งที่เพิ่มปรับปรุงพื้นที่เสร็จก็ยังจัดทำเป็นสวนสุขภาพ มีเครื่องเล่นออกกำลังกาย ทางเดิน-วิ่งของผู้ที่มาออกกำลัง พร้อมกับสนามเด็กเล่นและเครื่องเล่นของเด็กๆ ไว้ด้วย ตอนนี้ต้นไม้ที่นำมาลงก็กำลังโต ถ้าต้นไม้โตเต็มที่เป็นไม้ใหญ่เมื่อไร สวนแห่งนี้ก็คงจะเป็นสวนร่มรื่นน่ามานั่งเล่นนอนเล่น รวมถึงมาออกกำลังกายกันมากขึ้นแน่นอน




ตลาดนัดธนบุรี หรือตลาดนัดสนามหลวง 2 ตั้งอยู่ที่ 195/1 หมู่ 1 ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการทุกวัน ในเวลา 09.00-18.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 0-2421-4523

การเดินทาง จากถนนบรมราชชนนี มุ่งหน้าจังหวัดนครปฐม เมื่อวิ่งเลยถนนพุทธมณฑลสาย 3 มาแล้ว ให้ชิดซ้าย แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา วิ่งตรงมาเรื่อยๆ ประมาณ 3 กิโลเมตร ตลาดนัดธนบุรีจะอยู่ทางขวามือ มีรถประจำทางสาย 91ก ผ่านถึงตลาดนัด หรือจะนั่งสาย 515 มาลงที่ตลาดพุทธมณฑลแล้วต่อรถสองแถวจากถนนเลียบคลองทวีวัฒนามาก็ได้เช่นกัน



ที่มาข้อมูล : ผู้จัดการ
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=62203


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.