วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

บัวแก้วสำราญศิลป์สุนทรีย์ไทย

บัวแก้วสำราญศิลป์สุนทรีย์ไทย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 พฤษภาคม 2552 17:49 น.

ผลงานของ ธณฤษภ์ ทิพย์วารี

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ผลงานของ ประหยัด พงษ์ดำ

ธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน และผลงาน

เยาวนี ช่อวิเชียร

คณะผู้ร่วมจัดนิทรรศการ

ผลงานของ อุตสาห์ ไวยศรีแสง

ผลงานของ ไพโรจน์ วังบอน

เตรียมเปิดบ้านต้อนรับคนรักศิลปะ ให้เข้าไปรับเอาความสุนทรีย์จากผลงานศิลป์ของศิลปินไทยกันอย่างเต็มที่ หลังจากที่ระยะหลัง บทบาทที่คนรับรู้ผ่านสื่อต่างๆ ของกระทรวง "บัวแก้ว" อย่าง กระทรวงต่างประเทศ ส่วนใหญ่หนักไปทางเรื่อง การสร้างภาพลักษณ์ของสถาบันพระมหากษัตริย์ และการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งที่งานหลักๆ ที่กระทรวงฯ ต้องเดินหน้าส่งเสริมมีด้วยกันหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ฯลฯ หรือแม้แต่ด้านศิลปะ ที่แม้ไม่ใช่งานหลัก แต่ก็ถือเป็นอีกภาพลักษณ์สำคัญที่กระทรวงฯ เล็งเห็นว่าไม่ควรทอดทิ้ง
       
       ล่าสุดได้ร่วมมือกับ กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ "มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" จัดนิทรรศการศิลปะ "บัวแก้วสำราญศิลป์สุนทรีย์ไทย" โดยการนำเอาผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชั้นเยี่ยม และศิลปินรุ่นใหม่ กว่า 100 ผลงาน ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท และคัดสรรค์โดย ไชยยันต์ เศรษฐไพศาล นักสะสมและกรรมการผู้จัดการ บริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด มาจัดแสดงและจำหน่าย ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 20 – 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 เวลา 10.00 – 15.00 น. เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้าไปชมและจับจองเป็นเจ้าของผลงาน อาทิ ผลงานของ ประหยัด พงษ์ดำ(ศิลปินแห่งชาติ),นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน(ศิลปินแห่งชาติ),สิโรจน์ พวงบุปผา, ,ธณฤษภ์ ทิพย์วารี,เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ ฯลฯ
       

       และในวันแรกของการเปิดนิทรรศการ เวลา 17.30 น. นายกษิต ภิรมย์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ จะทำการตัดริบบิ้นเปิดนิทรรศการ พร้อมเปิดการประมูลผลงานของศิลปินชื่อดัง จำนวน 10 ผลงาน อาทิ ผลงานของ สุจินต์ ตรีณงค์,ไพโรจน์ วังบอน,อุตสาห์ ไวยศรีแสง,ธณฤษภ์ ทิพย์วารี,บุญสันต์ หวานอารมณ์ ฯลฯ เพื่อนำรายได้สมทบเข้ากองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ "มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์"
       
       ธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะตัวแทนของกระทรวงฯ กล่าวว่า งานศิลปะเปรียบเสมือนหน้าต่างของประเทศ ที่เมื่อชาวต่างชาติมองเข้ามาและได้สัมผัส จะสามารถเข้าใจและรับรู้ได้ถึงทัศนคติและแนวความคิดของคนในชาตินั้นๆดังนั้นต่อจากนี้ไปการส่งเสริมด้านศิลปะจึงถือเป็นงานหลักที่กระทรวงฯ ต้องให้ความสำคัญและเข้าไปมีบทบาทในการส่งเสริม ตลอดจนสร้างให้เกิดเครือข่ายที่ทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้รักศิลปะในประเทศ ไปจนถึงในระดับภูมิภาคและระดับโลก
       
       "กระทรวงการต่างประเทศ มีหลายองค์กรที่เรารู้จัก ไม่ว่าจะเป็น สถานฑูต สถานกงสุล สภาหอการค้า ฯลฯ ซึ่งน่าจะเป็นช่องทางการในการเชื่อมโยงให้ผู้สนใจศิลปะทั้งในและต่างประเทศรู้จักกับผลงานของศิลปินไทย และสถานที่ของกระทรวงฯก็น่าจะเป็นสถานที่ที่เหมาะสม ในการเป็นศูนย์กลาง ในการเชื่อมโยงให้คนทั้งสองฝ่ายได้พบปะและทำความรู้จักกัน ซึ่งจะช่วยให้เกิดโอกาสทางธุรกิจของศิลปินในระดับต่างๆของประเทศ ตั้งแต่ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชั้นเยี่ยม และศิลปินรุ่นใหม่
       
       และ เราก็อยากจะให้สถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นสถานที่ทางราชการ เป็นตัวกลางในการเผยแพร่ผลงานศิลปะของศิลปินของไทยให้เด็กไทย ซึ่งศึกษาอยู่ในละแวกนี้ ให้พวกเขาได้เข้ามาชมผลงานศิลปะ โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยอธิบายให้เด็กได้รับทราบว่า ผลงานแต่ละชิ้น มีความคิดในการสร้างสรรค์อย่างไร ซึ่งบรรยากาศเช่นนี้เราได้เห็นกันมามากในพิพิธภัณฑ์ศิลปะของต่างประเทศ"
       
       นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติ และคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ "มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" กล่าวว่า
       
       "ครั้งนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ถือเป็นเกียรติของกองทุนฯในการร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึง บริษัท คริสตี้ อ๊อกชั่น(ประเทศไทย) จำกัด ในการร่วมกันจัดนิทรรศการ บัวแก้วสำราญศิลป์สุนทรีย์ไทย
       
       ผมหวังว่า กิจกรรมครั้งนี้จะเป็นอีกก้าวย่างที่เปิดประสบการณ์ใหม่ให้แก่วงการศิลปะไทยให้มีชีวิตชีวามากขึ้น ทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาศิลปะไปในมุมมองที่ลึกซึ้ง
       
       ต้องยอมรับว่า มันมีปัญหาอยู่อันนึง ซึ่งเป็นอุปสรรคในการพัฒนาวงการศิลปะของไทย ก็คือด้านภาษา เพราะบางครั้งทักษะทางด้านการสื่อสาร เป็นอุปสรรคอันนึงของศิลปินไทยในการติดต่อและนำเสนอแนวความคิดในการสร้างสรรค์ และเผยแพร่ผลงานของตัวเองต่อนักสะสมชาวต่างชาติ จึงทำให้ผลงานศิลปะเป็นที่รู้จักและจำกัดอยู่แต่ภายในประเทศของเราเท่านั้น ทั้งๆที่ความสามารถของศิลปินไทย ไม่เป็นรองใคร
       
       ผมจึงหวังว่านิทรรศการครั้งนี้ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้อุปสรรคและปัญหาต่างๆในหมู่ศิลปินไทยๆได้ผ่อนคลายลงไปได้ และที่สำคัญที่สุด สร้างโอกาสให้ศิลปินได้แสดงศักยภาพของตน โดยมีหน่ายงานทางด้านภาครัฐเป็นผู้ส่งเสริม"
       
       ด้าน เยาวนี ช่อวิเชียร แห่งบริษัท คริสตี้ อ๊อกชั่น(ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดประมูลศิลปะครั้งสำคัญๆมาแล้วหลายครั้ง แสดงความเห็นต่อการจัดนิทรรศการและการประมูลผลงานศิลป์ในครั้งนี้ว่า
       
       "รู้สึกดีใจมากเลยที่ท่านอธิบดีได้ริเริ่มที่จะช่วยศิลปินไทย เพราะว่าบ้านเรายังไม่มีองค์กรใดที่ริเริ่มเป็นจริงเป็นจังเลย ในสายตาของคริสตี้ ศิลปินไทยที่มีความสามารถมีเยอะมาก และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลงานของศิลปินไทยของเราอาจจะเป็นผลงานที่ดีที่สุดก็ว่าได้ แต่ขาดการส่งเสริม และนักสะสมต่างๆ ก็ไม่รู้ว่าจะมีช่องทางที่จะทำความรู้จักกับศิลปินเหล่านั้นได้อย่างไร กระทรวงต่างประเทศจึงน่าจะเป็นตัวกลางที่ช่วยให้เกิดการพบปะกัน ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือศิลปินไทยอย่างมาก"
       


http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9520000050792


Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.