วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วังจักรพงษ์ หรือ วังท่าเตียน

วังจักรพงษ์

วังจักรพงษ์ หรือ วังท่าเตียน ตั้งอยู่ที่ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ติดกับโรงเรียนราชินี เคยเป็นตำหนักส่วนพระองค์ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ต่อมาตกเป็นของทายาท คือ หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ ปัจจุบัน วังจักรพงษ์ เป็นที่ตั้งของสำนักพิมพ์ริเวอร์บุ๊ค จักรพงษ์วิลล่า และมูลนิธิโลกสีเขียว





พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์


หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์
จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ โปรดให้สร้าง วังจักรพงษ์ ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2452 เพื่อประทานให้เป็นวังที่ประทับของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ตลอดจนใช้เป็นที่ประทับพักผ่อนรับรองพระอาคันตุกะ และเป็นท่าเรือส่วนพระองค์ นอกเหนือจากวังที่ประทับ คือ วังปารุสกวัน โดย เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถฯ จะทรงเรียกบ้านหลังนี้ว่า วังท่าเตียน

ต่อมาในปี พ.ศ.2456 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ใช้เป็นที่ประทับชั่วคราวของ สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าประชาธิปกศักดิเดชน์ กรมขุนสุโขทัยธรรมราชา เมื่อครั้งทรงสำเร็จการศึกษาจากประเทศอังกฤษ รวมถึงช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง คณะราษฎร ได้ยึด วังปารุสก์ เป็นกองบัญชาการ ก็มีการแปรพระราชฐานมาประทับอยู่ที่วังนี้

จนกระทั่งในปี พ.ศ.2481 เมื่อ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ เสด็จกลับจากการศึกษาที่ประเทศอังกฤษ พร้อม หม่อมอาลิซาเบท ผู้เป็นชายา จึงเปลี่ยนชื่อวังนี้เป็น วังจักรพงษ์ และปรับปรุงเป็นที่ประทับสืบมา

เมื่อ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ.2506 วังจักรพงษ์ จึงตกเป็นของทายาทเพียงคนเดียวของราชสกุลจักรพงษ์ คือ หม่อมราชวงศ์หญิงนริศรา จักรพงษ์



วังจักรพงษ์ สร้างขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก เป็นอาคารตึกสไตล์อิตาเลียนวิลล่า สร้างโดยสถาปนิกชาวอังกฤษชื่อ โปรเฟสเซอร์ เอ็ดเวิร์ด ฮีลี ซึ่งเป็นผู้ออกแบบสถานทูตอังกฤษ ที่ถนนวิทยุ ตอนหน้ามี 2 ชั้น ปีกซ้ายตอนในก่อสูงขึ้นเป็น 3 ชั้น และมีหอสูงหลังคาทรงโดม อีกชั้นหนึ่ง มีมุขที่ตอนกลางอาคารเพียงมุขเดียว บริเวณผนังมุข ก่อเป็นเสานูนประดับลวดลายปูนปั้นบริเวณหัวเสาชั้น 2 และใกล้ฐานชั้นล่าง ส่วนที่เป็นหอสูงเป็นที่บรรจุพระบรมอัฐิของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ และ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ด้านล่าง ตรงห้องนั่งเล่นจะทำเป็นกระจกทรงโค้ง เพื่อให้สามารถมองเห็นบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้เต็มตา

ปัจจุบัน วังจักรพงษ์ ยังเป็นที่พำนักของ หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ ซึ่งใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในประเทศอังกฤษกับบุตรชายคนเล็ก ส่วนบุตรชายคนโต "ฮิวโก้" จุลจักร จักรพงษ์ พักอยู่ที่เรือนไม้สองชั้นใกล้สระน้ำในบริเวณวัง ส่วนหน้าวังที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา จัดเป็นโรงแรมขนาด 3 ห้องพัก ชื่อว่า "จักรพงษ์วิลล่า"

(คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)
แผนที่วังจักรพงษ์



ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ ถนนมหาราช ท่าเตียน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
โทรศัพท์ 0-2224-6686
เวลาทำการ ทุกวัน เวลา 08.30 - 17.00 น.
รถประจำทาง สาย 25, 32, 44, 47, 53, 82, 91, ปอ.1, 8, 25, 91
เรือโดยสาร - เรือด่วนเจ้าพระยา : ท่าราชินี
- เรือข้ามฟาก : ท่าปากคลองตลาด - วัดกัลยาณ์
ที่จอดรถ ภายในวังจักรพงษ์
การถ่ายรูป สามารถถ่ายรูปได้
สถานที่ใกล้เคียง สนามหลวง, ศาลหลักเมือง, กระทรวงมหาดไทย, วังสราญรมย์, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม, ปากคลองตลาด, โรงเรียนราชินี, ตลาดท่าเตียน, ท่าช้าง, ท่าพระจันทร์, พระบรมมหาราชวัง
แผนที่ คลิกดูแผนที่ตั้งของวังจักรพงษ์


ที่มาข้อมูล : www.wikipedia.org
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=62943

Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.