วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

50 ปีแห่งความหวาน... ความรักของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น

วันที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4102

50 ปีแห่งความหวาน... ความรักของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น


คอลัมน์ AROUND THE WORLD

โดย เกด-ริน


"My heart was filled with anxiety and insecurity."

สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะให้สัมภาษณ์กับสื่อ เมื่อถูกถามถึงความรู้สึกวันแรกเมื่อก้าวเข้าสู่ชีวิตหลังกำแพงพระราชวังอิมพีเรียล ว่าหัวใจของพระองค์นั้นระคนไปด้วยความกลัวและความกังวล ทว่า เมื่อเวลาผ่านไป ในงานฉลองอภิเษกสมรสครบ 50 ปี ความรู้สึกเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะมันเหมือนกับความฝันที่พระองค์ได้อยู่เคียงข้างสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

"It feels like a dream to celebrate the golden wedding day by his majesty"s side."

...

10 April 2009

หลังกำแพงพระราชวังอิมพีเรียล กลางกรุงโตเกียว ด้านใน สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จออก ณ ท้องพระโรงเพื่อรับคำถวายพระพรจากเชื้อพระราชวงศ์ มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะและเจ้าหญิงมาซาโกะพระชายา รวมถึงเจ้าชายอาคิชิโนและเจ้าหญิงกิโกะพระชายา ทุกพระองค์ต่างโน้มคำนับแสดงความยินดีเนื่องในวโรกาส 50 ปีแห่งการอภิเษกสมรส แช่มชื่นและเบ่งบานเหมือนดอกซากุระสีขาวอมชมพูที่สะพรั่งอยู่ด้านนอก บริเวณโดยรอบกำแพงพระราชวัง

วันดีๆ อากาศดีๆ ชาวญี่ปุ่นนับร้อยยืนเข้าคิวรอคอย ลงชื่อถวายพระพรแด่จักรพรรดิผู้เป็นที่รัก...

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะเป็นที่รักยิ่ง เพราะทั้ง 2 พระองค์ทรงพยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้ราชวงศ์อิมพีเรียลมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น โดยเสด็จเยี่ยมพสกนิกรทั่วเกาะญี่ปุ่น โดยเฉพาะที่ฮิโรชิมา นางาซากิ บริเวณที่ประชาชนต้องทนทุกข์จากนิวเคลียร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ภาพที่ทั้ง 2 พระองค์เสด็จเคียงข้างกันไปเยี่ยมราษฎรผู้รอดชีวิตหลังเกิดแผ่นดินไหวในเมืองโกเบ เมื่อปี 1995 ยังเป็นภาพประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ไม่เคยมีครั้งไหนที่เชื้อสายราชวงศ์คุกเข่าลงกับพื้นเพื่อพูดคุยกับสามัญชนเฉกเช่นทั้ง 2 พระองค์นี้

ด้วยเหตุที่ทรงเติบโตมาในยุคข้าวยากหมากแพงระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ทั้ง 2 พระองค์ยิ่งรักและเห็นใจราษฎรของพระองค์ ทรงเป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตเรียบง่ายสมถะและประหยัดมาตลอด แม้จะเสด็จเยือนต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง แต่สมาชิกในพระราชวงศ์จะเดินทางออกนอกประเทศเพื่อประกอบพระราชกรณียกิจเท่านั้น ไม่มีการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อความสุขส่วนพระองค์

จึงไม่น่าแปลกใจ เมื่อข่าวอาการประชวรของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะเมื่อปลายปีที่แล้ว จะทำให้พสกนิกรทั่วญี่ปุ่นต้องใจเต้นด้วยความกังวล

ในวันนั้น วันที่ครบ 50 ปีแห่งการครองรัก ทั้ง 2 พระองค์ทรงสำราญ พระอิริยาบถ ทอดพระเนตรการแสดงของวงดนตรีมหาดเล็กแห่งพระราชวังอิมพีเรียล พระพักตร์สดใสแช่มชื่น ตลอดจนการเคลื่อนไหวพระองค์ได้คล่องกว่าช่วงก่อน แสดงให้เห็นว่าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงขึ้นมาก ทำให้พสกนิกรที่มาเฝ้ารับเสด็จและร่วมลงนามถวายพระพรปีติยิ่ง...

ย้อนกลับไปเมื่อ 50 ปีก่อน

ตอนนั้นสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะยังดำรงตำแหน่งเป็นมกุฎราชกุมาร พระองค์ได้พบและตกหลุมรัก "มิชิโกะ โชดะ" หญิงสามัญชนที่คอร์ตเทนนิสในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง (ขณะนั้นไม่มีใครคาดคิดว่าหญิงผู้นั้นจะเป็นสามัญชนคนแรกที่เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชวงศ์อิมพีเรียล)

ความรักเบ่งบานเหมือนดอกซากุระ...ในปี 1959 วันที่ 10 เมษายน งานอภิเษกสมรสจึงได้จัดขึ้น ประชาชนยังคงจำภาพที่ทั้ง 2 พระองค์โบกพระหัตถ์อยู่บนรถม้าที่แห่ไปรอบๆ 2 ฝั่งถนน...เสียงโห่ร้องแสดงความยินดีดังอื้ออึงไปทั่วเมือง

เวลาผ่านไป ทั้ง 2 พระองค์ทรงให้พระประสูติการพระโอรสและพระธิดารวม 3 พระองค์ คือ มกุฎราชกุมารนารุฮิโต (ประสูติเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2503) เจ้าชายอาคิชิโน (ประสูติเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2508) และเจ้าหญิงซายาโกะ (ประสูติเมื่อ 18 เมษายน 2512)

สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ มิเคยลืมว่าตัวเองมาจากสามัญชน พระองค์จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคาทอลิก ดำรงตนเลี้ยงดูลูกๆ ด้วยตัวเองเฉกเช่นสามัญชน ตลอดจนทำเบนโตะ (ข้าวกล่อง) ให้ลูกๆ ไปโรงเรียนเหมือนชาวญี่ปุ่นคนอื่นๆ

...

ดำรงตนเช่นสามัญชนมาจนถึงทุกวันนี้

หลังพิธีถวายพระพรอย่างเป็นทางการในตอนเช้าแล้ว ตอนบ่ายสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เชิญคู่รักสามัญชนอีก 100 คู่ร่วมฉลองในงานปาร์ตี้น้ำชาอย่างไม่ถือพระองค์

และเมื่อเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์เนื่องในโอกาสพิเศษนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะตรัสหยอกสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะว่า...จำคำขอแต่งงานแบบเป๊ะๆ ไม่ได้หรอก แต่จำได้ว่าพูดผ่านโทรศัพท์อยู่หลายครั้ง ก่อนจักรพรรดินีจะตอบตกลงในที่สุด แต่ที่พระองค์ตรัสหวานหูเสียจนคนถามยังต้องอึ้ง คือ พระองค์ตรัสว่า ไม่น่าจะขอแต่งงานแบบนั้น เพราะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ควรจะพูดกันต่อหน้ามากกว่า

"I would not say that it was anything as simple as a one-line proposal."

...

ไม่แปลกใจเลยที่ทั้ง 2 พระองค์ครองรักกันมายาวนาน :D (หน้าพิเศษ D-Life)


หน้า 8
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02dlf04040552&day=2009-05-04&sectionid=0225
 


Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.