วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ฟรีมายด์...ฝันเล็กๆของคนรักหนังสือ

วันที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11382 มติชนรายวัน


ฟรีมายด์...ฝันเล็กๆของคนรักหนังสือ





"ผมไม่เชื่อว่าเรียนด้านไหน ก็ควรทำงานด้านนั้น" นี่คือเหตุผลที่ "สานุพันธ์ ตันติศิริวัฒน์" บัณฑิตวิศวะ จุฬาฯ อธิบายถึงเหตุที่ผันตัวเองมาก่อตั้งสำนักพิมพ์ฟรีมายด์ ร่วมกับเพื่อนสนิทอย่าง "อิศวเรศ ตโนมุท" อดีตนักค้าเงิน Corporate Dealer ธนาคารไทยพาณิชย์

เป็นการผันตัวหลังไปทำงาน "ตามที่เรียน" แล้วพบว่า การทำงาน "ตามสมควร" โดยใจไม่รักจริงนั้น สุดท้ายชีวิตก็ไม่มีความสุขเท่าที่ควร จึงตัดสินใจเปลี่ยนเป้าหมาย ตั้งใจจะทำธุรกิจสร้างสรรค์ในทางศิลปะและการออกแบบ ดังนั้น จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ แต่ยังไม่ทันได้ลงมือทำ

เพราะระหว่างมองหาลู่ทางนั้น ความคิดใหม่ก็เข้ามาอยู่ในสมอง

"ระหว่างนั้นผมได้อ่านหนังสือหลายเล่มจากคำแนะนำของคุณแม่ ซึ่งท่านเป็นตัวอย่างที่ดีในการพัฒนาตัวเองจากการอ่านหนังสือเป็นจำนวนมาก ทั้งหนังสือแนวพัฒนาตัวเอง แนวธรรมะ แล้ววันหนึ่งคุณแม่ก็แนะนำให้รู้จักกับคุณวันชัย ประชาเรืองวิทย์ เจ้าของสำนักพิมพ์ต้นไม้"

คุณวันชัยนี่เองที่เปิดทางให้เขาเข้าสู่แวดวงด้วยการแปลหนังสือ "The Portable Coach-โค้ชคู่กาย 24 ชั่วโมง"

"งานแปลนี่เองที่ทำให้ผมค้นพบว่า ผมมีความสุขกับการถ่ายทอดสิ่งดีๆ ให้ผู้อ่านได้รู้ ได้เข้าใจ และเกิดประโยชน์ต่อชีวิตของพวกเขา ผมจึงมีความมั่นใจว่า ผมน่าจะมีความสุขกับการผลิตสื่อหนังสือดีๆ ให้กับผู้อ่าน หนังสือที่ผมสามารถใส่จินตนาการทางด้านความคิดผ่านตัวอักษร และการออกแบบในเชิงงานศิลป์ผ่านการจัดรูปเล่ม ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด"

หลังจากคิดได้สานุพันธ์ก็ยิ่งพาตัวเข้าไปแวดวงหนังสือมาขึ้น และในงานเปิดตัวหนังสือเล่มหนึ่งที่เชิญนักวิทยาศาสตร์หลายคนไปเสวนาเกี่ยวกับยานอวกาศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

สานุพันธ์เล่าว่า ระหว่างการเสวนานักวิทยาศาสตร์ทุกคนจะถูกถามด้วยคำถามคล้ายๆ กัน และก็มักตอบกลับในเชิงวิทยาศาสตร์ มีแต่ ดร.อาจองที่แตกต่าง โดยคำตอบนั้นมีเรื่องของการฝึกสมาธิ และปัญญาอันเกิดจากการฝึกสมาธิ และทิ้งท้ายด้วยเรื่องของการสร้างเด็กรุ่นใหม่ที่มุ่งเน้นความเป็นคนดี ไม่ใช่ความเป็นคนเก่ง

ได้ยินอย่างนั้นแล้ว สานุพันธ์ก็ว่า "ความคิดผมผุดขึ้นมา" น่าทำหนังสืออัตชีวประวัติของ ดร.อาจองจัง

"เพราะสังคมกำลังต้องการคนแบบนี้ การถ่ายทอดชีวิตของท่านจะเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังได้อีกนานแสนนาน"

"และนี่จึงเป็นที่มาของสำนักพิมพ์ฟรีมายด์ พร้อมกับความมุ่งมั่นที่จะผลิตหนังสือที่มีคุณค่า ที่จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจ ให้ความรู้และแนวคิดต่างๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนในสังคมไปในทางที่ดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ และที่สำคัญ หนังสือทุกเล่มจะต้องมีคุณค่าอย่างยั่งยืนในทุกยุคทุกสมัย"

ด้วยเหตุนี้หนังสือของสำนักพิมพ์ฟรีมายด์จึงออกไปในแนวหนังสือธรรมะ, หนังสือพัฒนาตัวเอง, หนังสืออัตชีวประวัติบุคคลสำคัญ, นิทานหรือเรื่องสั้น แฝงคุณธรรม-สร้างแรงบันดาลใจ, หนังสือการ์ตูนชุดธรรมะประยุกต์ รวมถึงหนังสือสารคดี สร้างสรรค์สังคม

ถึงวันนี้ฟรีมายด์ทำหน้าที่ตัวเองมาได้ 4 ปีแล้ว อิศวเรศบอกว่า ผลตอบรับออกมาในขั้นที่เขาและสานุพันธ์พอใจ

รวยไหม?

ทั้งสองตอบคำถามนี้ด้วยเสียงหัวเราะ

ก่อนจะว่า อย่าพูดถึงตัวเลขเลย เพราะนั่นไม่ใช่จุดหมายหลัก และเงินไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด

"แค่มีคนมาซื้อหนังสือของเรา บอกว่า ชอบหนังสือของเรา ผมก็ดีใจและตื้นเต้นสุดสุดแล้ว" อิศวเรศบอก

ขณะที่สานุพันธ์ว่า "ถ้าไม่ปล่อยให้ความโลภมาครอบงำ เราก็จะดำเนินธุรกิจไปได้ ดำเนินไปอย่างมีสติ ค่อยเป็นค่อยไปตามกำลังที่เรามี

"ที่สำคัญคือต้องคิดถึงจุดแรกที่เราลุกมาลาออกจากงานไว้"

นั่นคือ "ถ้าใจรัก ก็ต้องทำได้"

"ทั้งคู่จึงทำฟรีมายด์ด้วยใจที่เป็นสุข"

หน้า 24
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01ent01090552&sectionid=0105&day=2009-05-09
 


Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.