วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

'สังกะสี' แร่ธาตุสำคัญที่ถูกมองข้าม

วันที่ 7 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:00 น.
 
 
'สังกะสี' แร่ธาตุสำคัญที่ถูกมองข้าม
สังกะสี เป็นธาตุที่สำคัญและมีความ จำเป็นยิ่งต่อการดำรงชีพ เพราะเป็นธาตุสำคัญที่ทำให้สิ่งมีชีวิต มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์ พืช หรือแม้แต่จุลินทรีย์ ล้วนแต่ต้องการ สังกะสี เพื่อการดำรงชีพทั้งสิ้น แต่น้อยครั้งที่จะมีการพูดถึง สังกะสี
 
รศ.ดร.เอมอร วสันตวิสุทธิ์ ที่ปรึกษา สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการธาตุสัง กะสีนานาชาติ หรือ IZincc กล่าวว่า ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดที่อยู่ได้โดยปราศจากสังกะสี ซึ่งจะพบในทุก ๆ ส่วนของร่างกาย ทั้งในเนื้อเยื่อ กระดูก ของเหลว และเซลล์ต่าง ๆ เนื่องจาก สังกะสี จะถูกใช้ในการสร้างเซลล์ จึงยิ่งมีความสำคัญมากต่อสตรีมีครรภ์ โดยเฉพาะการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ นอกจากนี้ สังกะสี ยังมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตใน ทารก เด็ก และวัยรุ่น ทั้งความสูง น้ำหนัก และการสร้างกระดูก สร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ ที่สำคัญ สังกะสี ยังมีความสำคัญต่อระบบเจริญพันธุ์ของสตรี สามารถช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก่อนมีประจำเดือน ส่วนในผู้ชาย สังกะสี ยังช่วยป้องกันต่อมลูกหมาก ช่วยรักษาปริมาณและความสามารถในการเคลื่อนที่ของอสุจิอีกด้วย
 
การขาดธาตุสังกะสี เป็นปัญหาในหลายประเทศที่กำลังพัฒนา ภาวะการขาดธาตุ สังกะสี จะนำไปสู่การเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรค ท้องร่วงและโรคปอดบวม ส่งผลให้เด็กมีอัตราการตายสูง นอกจากนั้นยังทำให้ร่างกายเด็กแคระแกร็น ขณะเดียวกัน พืชที่ได้รับธาตุสังกะสีไม่เพียงพอ จะทำให้พืชเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ ผลผลิตต่ำ คุณภาพไม่ดี เป็นโรคได้ง่าย ไม่เติบโตหรือแคระแกร็น
 
ตามปกติแล้ว ร่างกายเราจำเป็นต้องได้รับธาตุสังกะสีทุก ๆ วัน โดยเด็กทารก ควรได้รับวันละประมาณ 5 มิลลิกรัม (มก.) เด็ก 10 มก. ผู้หญิง 12 มก. ผู้ชาย 15 มก. สตรีมีครรภ์ หรือมารดาที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร จะต้องได้รับธาตุสังกะสีในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อพัฒนาทารกในครรภ์ หรือทารกแรกเกิด ธาตุสังกะสี มีมากใน
หอยนางรม 25 มก.
เนื้อแดง 5.2 มก.
ถั่ว 3 มก.
สัตว์ปีก 1.5 มก.
ไข่ไก่ 1.3 มก.
ผลิตภัณฑ์จากนม 1.2 มก.
ธัญพืช,
ขนมปัง 1 มก.
ปลา 0.8 มก.
น้ำ ตาล,
ผลไม้แช่อิ่ม 0.6 มก.
ผักกาดดอง,
ผักเขียว 0.4 มก.
มันฝรั่ง 0.3 มก.
 
รศ.ดร.เอมอร กล่าวถึงวิธีเพิ่มธาตุสังกะสี ให้กับทุกคนได้โดยการใส่ธาตุอาหารหลัก NPK ให้กับพืชที่เราปลูก เพราะนอกจากจะทำให้พืชเจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงและมีคุณภาพแล้ว ธาตุสังกะสีในพืช จะ  เข้าสู่ร่างกายของผู้บริโภคได้เลย โดยสามารถ    ใส่ได้ทั้งข้าว พืชผัก หรือผลไม้ ซึ่งในหลายประเทศ ได้เริ่มผสมธาตุสังกะสีลงในปุ๋ย NPK แล้วทั้งในอเมริกา และยุโรป ซึ่งประเทศไทยก็ควรจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง. 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=198322&NewsType=1&Template=1

Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out.