วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ตลาดเก่า"อ่างศิลา 133 ปี"

วันที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11382 มติชนรายวัน


ตลาดเก่า"อ่างศิลา 133 ปี"


คอลัมน์ คัมภีร์เศรษฐี

โดย สร้าง บุญสอง srangbun@hotmail.com




แม่ค้าโชว์ผ้าฝ้ายอ่างศิลา

นี่แหละหน้าตา "ครก-โม่" จิ๋ว

ชลบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวนับไม่ถ้วน ทั้งในส่วนที่เป็นของรัฐบาลและเอกชน วันก่อน "คุณธารทิพย์ มีลักษณะ" ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.ชลบุรี ร่วมกับทางจังหวัดชลบุรี เชิญนักข่าวจากส่วนกลางไปร่วมสำรวจแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รวม 3 วัน คือที่ พระตำหนักมหาราช, ตลาดอ่างศิลา, สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา, อันเดอร์วอเตอร์ เวิลด์, สวนเสือศรีราชา, สวนสัตว์เปิดเขาเขียว, ปราสาทสัจธรรม, อัลคาซาร์, ตลาดน้ำสี่ภาค, โรงละครไทย อลังการ และพิพิธภัณฑ์ในขวดแก้ว

ประเดิมกันที่งานตลาดเก่า "อ่างศิลา 133 ปี" ผู้ว่าฯชลบุรี สุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ที่จะย้ายไปอยู่ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิด ความจริงเคยไปตลาดนี้มาบ้างแล้ว แต่ว่างเว้นไปหลายปี มาครั้งนี้เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจน มีอาคารเพื่อเป็นแหล่งให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว ร้านรวงหนาตาขึ้น มีสินค้าให้เลือกซื้อมากมาย ที่เพิ่งรู้ก็คือ ในอดีตอ่างศิลามีการทอผ้าฝ้ายด้วย แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้คนนั่งทอเหมือนสมัยก่อน ใช้เครื่องจักรกันแล้ว เห็นสีสันสวยดีเลยซื้อมา 2 ผืน ผืนละ 80 บาท ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายจะใช้เป็นผ้าถุงหรือนำไปตัดเย็บเป็นเสื้อเป็นประโปรงก็ได้ พรรคพวกบางคนซื้อกุ้งแห้ง คนขายบอกว่าถูกกว่าหนองมนหรือที่อื่นๆ แน่นอน เพราะเป็นแหล่งผลิต

ป้อนนมแบบนี้ก็ต้องเสียเงิน



ฉะนั้นถ้าใครไปเที่ยวบางแสน พัทยาหรือละแวกใกล้เคียง อยากได้ของถูก ของสด ของดี ขอเชิญชวนให้ไปพิสูจน์ที่ตลาดอ่างศิลา ผู้ว่าฯสุรพลประกาศในวันนั้นว่า มีโครงการจะไปเปิดตลาดที่ตลาดพนัสนิคม ซึ่งมีอะไรดีๆ เยอะ โดยเฉพาะเป็นแหล่งจักสานใหญ่แห่งหนึ่ง หลายคนอาจจะไม่รู้ ...เสียดาย ผู้ว่าฯสุรพลต้องย้ายไปอยู่แปดริ้วไม่รู้ว่าผู้ว่าฯคนใหม่จะเดินหน้าต่อหรือเปล่า

ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ครกและโม่อันจิ๋ว ไว้ตั้งวางโชว์ เป็นอะไรที่น่ารักน่าหยิบจริง แต่ขอโทษราคาพอๆ กับซื้อครกอันใหญ่ เพราะยิ่งเล็กยิ่งทำยาก

ส่วนสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา ก็มีโครงการใหญ่ๆ อาทิ มีการปรับปรุงตู้แสดงพันธุ์สัตว์ทะเลขนาดใหญ่ อีกไม่นานก็จะเสร็จแล้ว และโลกใต้ทะเล กำหนดเสร็จปลายปีนี้ ทางสถาบันประชาสัมพันธ์ว่า นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับแนวปะการังและสัตว์ทะเลสวยงามตามแนวชายฝั่ง ลอดผ่านอุงโมงค์ยาวกว่า 34 เมตร ที่พาดผ่านแนวปะการังสู่โลกใต้ทะเล สามารถสัมผัสสัตว์ทะเลที่น่ารักได้ใน Touch Pool ฯลฯ

พระตำหนักมหาราช



อีกแห่งหนึ่งที่อยากจะนำมาเล่าสู่กันฟังคือ "ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา" ขอบอกก่อนว่า พ่อค้าแม่ขายสินค้าที่ระลึกหรือของใช้ต่างๆ เขาไม่ใช่ผู้ผลิตโดยตรง ฉะนั้นต้องทำใจไว้ก่อนถ้าจะต้องซื้อของที่โดนบวกกำไรไว้พอสมควร แต่สำหรับอาหารการกินนั้นไม่แพง เป็นราคาปกติทั่วไป แถมยังมีให้เลือกราคาหลากหลาย เช่น ส้มตำหลอด เห็นนักท่องเที่ยวซื้อกลับบ้านกันหลายราย

ร้านเลี้ยงแกะ-แพะ เป็นอีกร้านที่เด็กๆ และคุณพ่อคุณแม่ชอบเข้าไป เพราะให้ลูกค้าทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สามารถป้อนนมขวดให้เจ้าแกะเจ้าแพะน้อยได้ด้วย เสียค่าบริการคนละ 25 บาท เป็นธุรกิจที่น่าสนใจไม่น้อยเลย เป็นไอเดียดีทีเดียว... นี่ถ้าใครตกงาน ไม่รู้จะประกอบอาชีพอะไร หาทำเลที่มีนักท่องเที่ยวเยอะๆ นำลูกแพะลูกแกะมาสองสองสามตัว ก็หากินได้สบายๆ

- บีทีเอส ร่วมกับ 10 รพ.เอกชนในกรุงเทพฯ 10 แห่งจัดงาน "คลีนิคลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติฯ" ระหว่าง 15-18 พ.ค. ที่สถานีรถไฟฟ้าพญาไท ในโอกาสที่บีทีเอสก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 พร้อมเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ งานครั้งนี้ ว.การแพทย์แผนไทย ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จะนำการแพทย์แผนไทยมาให้บริการแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในส่วนของ รพ.ต่างๆจะตรวจสุขภาพให้ประชาชนฟรีรวมกว่า 20 รายการ อาทิ ตรวจความหนาแน่นของกระดูก และตรวจคลื่นหัวใจ ฯลฯ

- คุณนุชญา ภัทรพรไพศาล เจ้าของ LEE Cafe ครัวจีนทันสมัย จัดคอร์สพิเศษสำหรับนักเรียนที่สนใจการทำอาหารเมนูง่ายๆ โทรถามได้ที่ 0-2646-1838


หน้า 23
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01cho03090552&sectionid=0144&day=2009-05-09


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.