วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วัดอัปสรสวรรค์

วัดอัปสรสวรรค์
พระประธาน 28 องค์ในโบสถ์วัดอัปสรสวรรค์


วัดอัปสรสวรรค์ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่บริเวณถนนเทิดไทย เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร วัดนี้มีชื่อเดิมว่า วัดหมู สันนิษฐานว่ามาจากชื่อของผู้สร้างวัด คือพ่อค้าหมูชาวจีนชื่อ อู๋ ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า วัดจีนอู๋ หรือ วัดอู๋ และเพี้ยนไปเป็นวัดหมู

(คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)
พระปรางค์เก่าแก่ก่ออิฐถือปูน
อีกข้อสันนิษฐานหนึ่งมาจากเอกสารทางประวัติศาสตร์ในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ที่ระบุว่า ละแวกนี้เป็นที่ชุมชนชาวจีนที่ประกอบอาชีพเลี้ยงหมูและทำสวนปลูกผัก หมาก พลู ในนิราศเมืองเพชรของสุนทรภู่ก็บรรยายถึงอาชีพของคนในย่านนี้ไว้ตอนหนึ่งว่า "ถึงบางหลวงล่วงล่องเข้าคลองเล็ก ล้วนบ้านเจ๊กขายหมูดูอักโข" นอกจากนั้นชาวบ้านยังนิยมนำหมูมาปล่อยในวัดเป็นการแก้บน กระทั่งเคยมีหมูวิ่งเพ่นพ่านอยู่บริเวณวัดนับร้อยตัว จึงเป็นที่มาของชื่อวัดว่าวัดหมู

ครั้นถึงรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) เจ้าจอมในพระองค์ท่านหนึ่ง ชื่อ เจ้าจอมน้อย เห็นว่าวัดหมูมีสภาพทรุดโทรมมาก ต้องการจะปฏิสังขรณ์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แด่บิดา คือ เจ้าพระยาพลเทพ (ฉิม) จึงกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาต รัชกาลที่ 3 มีพระกรุณาพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้สถาปนาวัดแห่งนี้ขึ้นใหม่ แล้วพระราชทานนามเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่เจ้าจอมน้อยว่า วัดอัปสรสวรรค์ เพราะเจ้าจอมน้อยเป็นผู้มีความสามารถในการแสดงละครเป็นตัวสุหรานากงในเรื่องอิเหนาได้อย่างดีเยี่ยม จนมีคำเปรียบว่า "ท่วงท่ารำนั้นงามสง่าดุจอัปสรมาแต่สวรรค์"

วัดอัปสรสวรรค์มีความพิเศษตรงที่มีพระประธานในพระอุโบสถมากถึง 28 องค์ มีสีทองสุกใส พระพุทธรูปทั้ง 28 องค์นี้เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยทั้งหมด ตั้งอยู่บนฐานชุกชีเดียวกัน ลดหลั่นกันลงมา พระประธานแต่ละองค์มีหน้าตักกว้าง 1 ศอก สูง 1 ศอก 4 นิ้ว พระประธานแต่ละองค์หมายถึงพระพุทธเจ้าที่เกิดขึ้นในชาติภพต่างๆ แล้ว 27 พระองค์ ส่วนองค์ที่ประดิษฐานอยู่หน้าสุดคือ พระพุทธโคดม ซึ่งเป็นพระศาสดาองค์ปัจจุบัน รวมทั้งหมดจึงมี 28 องค์ และที่ฐานพระพุทธรูปมีพระนามจารึกด้วยงาช้างทุกองค์

สำหรับตัว พระอุโบสถ สร้างตามศิลปะนิยมในสมัยรัชกาลที่ 3 ก่ออิฐถือปูนทรงแบบจีน กำแพงแก้วล้อมรอบ หลังคาลดชั้นเดียว หน้าบันประดับลวดลาย ที่ด้านหน้าของพระอุโบสถมี พระปรางค์ สีขาว ก่ออิฐถือปูน สูงราว 15 วา

ภายในพระมณฑปเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปปางฉันสมอ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปนั่ง พระหัตถ์ซ้ายพาดพระชานุ พระหัตถ์ขวาถือผลสมอ พระพุทธรูปองค์นี้เล่ากันว่ารัชกาลที่ 3 ทรงได้มาจากกรุงเวียงจันทน์



ข้อมูลเพิ่มเติม
ที่อยู่ เลขที่ 174 ถนนเทอดไท แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10160
โทรศัพท์ 0-2467-5392, 0-2458-0917
เวลาทำการ - บริเวณวัด ทุกวัน เวลา 05.00 - 22.00 น.
- โบสถ์ ทุกวัน เวลา 08.00 - 09.00 น., 16.00 - 17.00 น.
รถประจำทาง สาย 4, 9, 10, 103, ปอ.4
ที่จอดรถ บริเวณภายในวัด
เรือโดยสาร เรือหางยาวโดยสาร (ปากคลองตลาด - วัดปากน้ำฯ)
โรงเรียน โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์
ทะเบียนโบราณสถาน ขึ้นทะเบียนโบราณสถานปี พ.ศ.2520
การถ่ายรูป สามารถถ่ายรูปได้
สถานที่ใกล้เคียง วัดขุนจันทร์, วัดคูหาสวรรค์, วัดทองศาลางาม, วัดนาคปรก, วัดนางชีโชติการาม, วัดปากน้ำภาษีเจริญ
แผนที่ คลิกดูแผนที่ตั้งของวัดอัปสรสวรรค์
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=49354

Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.