วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

พิพิธภัณฑ์ตำหนักปลายเนิน

พิพิธภัณฑ์ตำหนักปลายเนิน

พิพิธภัณฑ์ตำหนักปลายเนิน ตั้งอยู่บนถนนพระรามสี่ กรุงเทพฯ แต่เดิมเป็นพระตำหนักที่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจิตรเจริญ กรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงใช้เป็นที่ประทับชั่วคราวในเบื้องแรก ปัจจุบัน ตำหนักปลายเนินนี้ได้ใช้เป็นสถานที่จัดงานวันนริศฯ โดยมูลนิธิสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ จะจัดเป็นประจำในวันที่ 28 เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จฯ กรมพระนริศฯ โดยเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้าชมได้ตามเวลาราชการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใด

ประวัติ

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์
สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ทรงโปรดให้ซื้อเรือนไทยอย่างโบราณเพื่อสร้าง ก่อสร้างเสร็จในปี พ.ศ.2457 เป็นพระตำหนักเพราะมีพระประสงค์จะให้เสร็จโดยเร็วและไม่สิ้นเปลือง เนื่องจากทรงพระประชวรและมีพระดำริจะมาประทับนอกเมืองเป็นครั้งคราว แต่ท่านมักจะประชวร เมื่อกลับไปประทับที่ วังท่าพระ เนื่องจากพระองค์จะต้องทรงงานประจำที่วังท่าพระ ข้างพระบรมมหาราชวัง จนกระทั่งเข้าช่วงปลายของพระองค์ พระตำหนักนี้จึงเป็นที่ประทับโดยถาวรไป ส่วนวังท่าพระนั้น จะเสด็จไปประทับเฉพาะช่วงหน้าหนาว หรือช่วงที่มีงานพระราชพิธีเท่านั้น สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ทรงเสด็จประทับอยู่ ณ วังที่คลองเตยจนกระทั่งสิ้นพระชนม์ลงในปี พ.ศ.2490 วังนี้จึงตกแก่ทายาทตระกูลจิตรพงศ์นับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ผู้ครอบครอง คือ ม.ล.ดวงจิตร จิตรพงศ์

เนื่องจากมีการตัดทางรถไฟผ่านถนนพระราม 4 ถนนถูกถมให้สูงเท่าทางรถไฟ เวลาข้ามเนินคนขับรถม้าจะต้องเข็นหรือช่วยจูง พอสุดเนินถึงที่ราบก็ถึงสะพานวังพอดี เนินแห่งนี้ใช้เป็นที่สังเกตของคนที่ไม่รู้จักวัง จึงทรงเรียกชื่อตำหนักว่า "ปลายเนิน" ปัจจุบันตำหนักได้เปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากย้ายมาทำการปลูกใหม่ มีเพียงส่วนชั้นบนเท่านั้นที่ยังคงเดิม

ลักษณะอาคาร

เป็นเรือนไทย 2 ชั้น ชั้นล่าง เป็นใต้ถุนสูงยกพื้นโล่ง มีโครงสร้างเสาชั้นล่างเป็นเสาปูน ส่วนตัวเรือนเป็นเรือนไม้ทั้งหมด หลังคาจั่วปีกนก มุงด้วยกระเบื้องดินเผา เป็นลักษณะของเรือนไทยประเพณีทั้งหลัง มีการวางผังต่างไปจากเรือนไทยโบราณทั่วไป คือ ยืนตามตะวันทุกหลัง และวางเหลื่อมเยื้องกันเพื่อรับลมและเลี่ยงการรับแดด แทนการวางเรือนล้อมรอบนอกชานแบบโบราณ ที่ประทับส่วนพระองค์เป็นเรือน 2 หลัง เชื่อมต่อกันด้วยชาน หลังหนึ่งเรียกว่า "ตำหนักโถง" อีกหลังเรียกว่า "ตำหนักบรรทม" จากตำหนักโถงมีชานกว้างเชื่อมกับเรือนของพระชายา และพระโอรสธิดา

เมื่อแรกสร้างมุงหลังคาจากทุกหลัง บางหลังฝาทำด้วยแผงไม้ไผ่สานมีไม้ประกับเป็นกรอบค้ำเปิดขึ้นได้ทั้งฝา ต่อมาได้เปลี่ยนใช้กระเบื้องไม้สักมุงหลังคาแทน เพราะจากนั้นต้องเปลี่ยนใหม่ทุก 2-3 ปี ส่วนฝาเปลี่ยนเป็นฝาไม้มีหน้าต่างกว้าง เนื่องจากไม่สะดวกในฤดูฝน ซึ่งยุคนั้นไม่มีใครเคยทำ





ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ 1164 ถนนพระราม 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
โทรศัพท์ 0-2249-4280
โทรสาร 0-2249-6846
เวลาทำการ วันที่ 28 เมษายนของทุกปี เวลา 09.00 - 18.00 น.
รถประจำทาง สาย 4, 13, 22, 45, 46, 47, 74, 106, 109, 115, 116, 149
รถไฟ รถไฟฟ้าใต้ดิน : สถานีคลองเตย
ที่จอดรถ บริเวณด้านหน้าตำหนัก
การถ่ายรูป สามารถถ่ายรูปได้เฉพาะภายนอกอาคาร
สถานที่ใกล้เคียง ตลาดคลองเตย, โรงงานยาสูบ, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, สนามมวยเวทีลุมพินี, สวนลุมพินี
ข้อมูลอื่นๆ กิจกรรมวันนริศ : แสดงละครบทพระนิพนธ์ของสมเด็จฯ กรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์, แสดงดนตรีไทย
แผนที่ คลิกดูแผนที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ตำหนักปลายเนิน


ที่มาข้อมูล : www.wikipedia.org
https://www.myfirstbrain.com/AroundTheCity_View.aspx?Id=64088

Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.