วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

หอมดอกลำดวน เลาะเลียบคลองผดุงฯ ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com

วันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6712 ข่าวสดรายวัน


หอมดอกลำดวน


เลาะเลียบคลองผดุงฯ

ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com



13 เมษายน นอกจากเป็นวันแรกของวันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทยแล้ว ยังเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง คือ วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่หลายคนอาจจะลืมไปแล้ว

วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ถูกกำหนดขึ้นโดยครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2525 ในสมัย รัฐบาลของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษในปัจจุบัน และได้เลือก ดอกลำดวน เป็นสัญลักษณ์

เนื่องจากต้นลำดวนหรือหอมหวน ตามชื่อไทยพื้นเมือง ให้ความร่มเย็น มีอายุยืน ร่มเงาดีดอกสีนวล กลิ่นหอมกลีบแข็งไม่ร่วงง่าย ทางด้านพฤกษศาสตร์ ต้นไม้นี้ยังใช้เป็นยาบำรุงหัวใจได้อีกด้วย

เหมือนกับผู้สูงอายุ ที่คงคุณค่าความดีไว้เป็นแบบอย่างเป็นหลักมั่นคงแก่ลูกหลานตลอดไป

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการเพิ่มของประชากรสูงอายุของไทยภายใต้การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศ พบว่า ในปี พ.ศ..2551 ประชากรวัยทำงาน 6.07 คนจะมีส่วนเกื้อหนุนผู้สูงอายุ 1 คน และเมื่อถึงปี พ.ศ.2573 ประชากรวัยทำงาน 2.52 คน จะมีส่วนเกื้อหนุนผู้สูงอายุ 1 คน

แน่นอนว่า สัดส่วนการเพิ่มของประชากรสูงอายุดังกล่าวไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่สำคัญและต้องเตรียมการ

สิ่งที่มั่นคงกว่าการเพิ่มเบี้ยยังชีพ ! คือ การสร้างระบบบำนาญแห่งชาติ

ที่สามารถประกันรายได้ยามชราภาพให้เพียงพอต่อการดำรงชีพของผู้สูงอายุ นับว่าเป็นการสร้างรัฐสวัสดิการเพื่อผู้สูงอายุอย่างถ้วนหน้า

สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยในมาตรา 84(4) ระบุให้จัดให้มีการออมเพื่อการดำรงชีพในยามชราแก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างทั่วถึง

ระบบบำนาญแห่งชาติ ถูกศึกษาและนำเสนอโดยคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทยและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและเป็นประเด็นสำคัญที่ควรสนับสนุนยิ่ง


หน้า 29
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROeVlXb3dOakUxTURRMU1nPT0=&sectionid=TURNek1RPT0=&day=TWpBd09TMHdOQzB4TlE9PQ==