วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

เปเปอร์มาเช่ไอเดียเฉียบ เปิดตลาดผ่านอีเบย์

เปเปอร์มาเช่ไอเดียเฉียบ เปิดตลาดผ่านอีเบย์
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 เมษายน 2552 10:07 น.
       การประยุกต์ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เก่ามาสร้างสรรค์เป็นผลงานทางศิลปะ "เปเปอร์มาเช่" นับเป็นวิถีทางที่ชาญฉลาดในการเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุที่เหลือใช้ สร้างรายได้เสริม พร้อมๆ กับช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ผู้คนทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับภาวะโลกร้อน และเริ่มหันมาใส่ใจกับการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
       
       พิมพ์ทิพย์ อิ่มน้อย หนึ่งในนักขายมือทองของอีเบย์ (eBay PowerSeller) ซึ่งดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศไทย ได้เจาะตลาด "สินค้าสีเขียว" บนโลกออนไลน์ได้อย่างเต็มภาคภูมิด้วยงานหัตถกรรมกระดาษในรูปแบบของ "ตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่" ซึ่งเป็นงานฝีมือที่สะท้อนเอกลักษณ์และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยที่โดนใจลูกค้าชาวต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง

"ตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่"
       ด้วยแรงบันดาลใจจากหนังสือ "รวยด้วยอีเบย์" พิมพ์ทิพย์เริ่มต้นธุรกิจบนตลาดออนไลน์ของอีเบย์เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2550 โดยเริ่มจากการประกาศขายสินค้าประเภทตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่ ซึ่งเป็นงานประดิษฐ์อันเกิดจากความคิดสร้างสรรค์และน้ำพักน้ำแรงของกลุ่มเพื่อนรัก และเสื้อผ้างานปักซึ่งคุณพิมพ์ออกแบบด้วยตัวเองโดยมีกลุ่มชาวบ้านทางภาคเหนือเป็นผู้ผลิตสินค้า ปัจจุบันนี้ คุณพิมพ์มีรายได้จากการซื้อขายสินค้าบนตลาดออนไลน์ของอีเบย์สูงถึง 20% ของรายได้ทั้งหมด โดยลูกค้าส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา รองลงมาคือออสเตรเลีย อังกฤษ และฝรั่งเศส
       
       พิมพ์ทิพย์ กล่าวถึงการซื้อขายสินค้า "สีเขียว" บนตลาดออนไลน์ของอีเบย์ว่า "ลูกค้าของพิมพ์ที่ซื้อขายสินค้ากันบนอีเบย์ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำที่ชื่นชอบและสะสมตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่รูปสัตว์ต่างๆ อยู่แล้ว ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมๆ กับกระแสอนุรักษ์ธรรมชาติที่กำลังแผ่ขยายไปทั่วโลก เปเปอร์มาเช่ จัดเป็นสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะสร้างสรรค์ขึ้นโดยการรีไซเคิลหนังสือพิมพ์เก่า หรือนำกระดาษใช้แล้วมาประยุกต์ ควบคู่กับการใช้กระดาษสาซึ่งเป็นของพื้นเมืองของเชียงใหม่ ซึ่งพิมพ์เคยขายตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่บนอีเบย์ได้มากที่สุดถึงเดือนละ 200 ตัว เทียบได้กับการช่วยลดปริมาณขยะที่เป็นกระดาษได้มากถึง 3 กิโลกรัม"
       
       "พิมพ์จะชูจุดเด่นในเรื่องการเป็นผลิตภัณฑ์รีไซเคิลของตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่ด้วยการระบุคำว่า "reuse" หรือ "recycle" ลงไปในข้อความอธิบายสินค้า วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าที่มีใจรักษ์สิ่งแวดล้อมค้นหาสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น ดึงดูดผู้ซื้อได้มากขึ้น" พิมพ์ทิพย์ กล่าวเสริม

หน้าร้าน ขายผ่านอีเบย์
       กลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ 2 ประการ ในการดำเนินธุรกิจบนอีเบย์ คือการให้ความสำคัญในการคัดเลือกสินค้าที่ไม่ซ้ำใคร โดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ควบคู่ไปกับการให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด และสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ไม่ให้ขาดตอน
        "พิมพ์จะสื่อสารกับลูกค้าตลอดเวลาค่ะ เริ่มจากการตอบอีเมล์ของลูกค้าภายใน 24 ชั่วโมง และอัพเดทให้ลูกค้าทราบตลอดว่าได้รับเงินแล้วหรือจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งระบุ Tracking Number ให้ลูกค้าทราบด้วยจะได้ติดตามสถานะการจัดส่งสินค้าได้ตลอด วิธีนี้ช่วยให้พิมพ์ได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากลูกค้า และก้าวขึ้นเป็นนักขายมือทองของอีเบย์ได้ภายในเวลาไม่ถึงปี"
       
       ก่อนที่จะเริ่มเปิดร้านค้าออนไลน์บนอีเบย์ เจ้าของธุรกิจรายนี้ ได้ดำเนินธุรกิจค้าส่งที่ตลาดนัดจตุจักรและผ่านทางเว็บไซต์ของตนเอง
       
       "จริงๆ แล้ว พิมพ์เริ่มต้นประกาศขายสินค้าบนอีเบย์เพราะมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการขยายตลาดค้าปลีกเพราะอีเบย์มีฐานลูกค้าจากทั่วโลก พิมพ์บริหารร้านค้าส่งที่เว็บไซต์ของตนเองมาประมาณ 4 ปี และที่จตุจักรอีก 2 ปีกว่า ทำให้มีสต๊อกสินค้าที่พร้อมจัดส่งได้ทุกเมื่อ แต่การค้าส่งจะได้กำไรน้อย เพื่อปรับตัวให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจ พิมพ์จึงมองหาช่องทางขายปลีกเพิ่มเติม จะได้มีสัดส่วนกำไรที่สูงขึ้น ซึ่งอีเบย์สามารถตอบโจทย์นี้ให้พิมพ์ได้เพราะมีตลาดที่ใหญ่ และเข้าถึงผู้ซื้อจากทั่วโลกได้ตลอดเวลา"
       
       "สำหรับผู้ที่อยากประสบความสำเร็จในการขายสินค้าบนอีเบย์ สิ่งสำคัญคือต้องค้นหาจุดเด่นของสินค้าให้เจอ และเจาะเข้าถึงตลาดนั้นให้ได้โดยต้องผนวกความคิดสร้างสรรค์เข้าไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มมูลค่าให้กับงานประดิษฐ์ตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่ จะต้องอาศัยความคิดริเริ่มในการสร้างสรรค์สินค้าที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร และเมื่อเป็นงานฝีมือที่อาศัยความประณีตบรรจงของคนไทย ก็ยากที่ใครจะลอกเลียนแบบได้ค่ะ" พิมพ์ทิพย์ กล่าวทิ้งท้าย
http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9520000040888