วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4097
ศาสตร์ฮวงจุ้ยของพฤกษาฯ คอนโดฯ Ivy Chinatown
ใหม่ทั้งทำเล ใหม่ทั้งราคา
จะว่าไปแล้ว แนวคิดที่จะซื้อที่ดินแปลงเด็ดในทำเลใหม่ๆ "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธ์" ซีอีโอ พฤกษาฯ ติ๊กต๊อกมานานแล้ว
"เราคิดไว้นานแล้ว เรื่องมองหาที่ดินทำเลดีๆ ซึ่งมีอยู่หลายแปลงที่เล็งไว้ เราอยากทำอะไรที่เหนือไปอีกขั้น แต่สิ่งที่ทำต้องอยู่ในความถนัดที่เรามีอยู่" ทองมา บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"
ฉะนั้น คอนโดมิเนียมโครงการใหม่ ของทองมา ที่ชื่อ "ไอวี่ ไชน่าทาวน์" ก็คืออีกหนึ่งผลงานที่เขาเชื่อว่าพฤกษาฯมีความถนัด
ถนัดทั้งการมอง "ทำเล" และการก่อสร้าง
โดยมีมืออาชีพมาช่วยบ่ม ทำให้ที่ดินแปลงนี้มีความสมบูรณ์และชัวร์มากขึ้น
มืออาชีพคนแรกคือ "ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต" หนุ่มนักพัฒนาที่ในใจของเขาเต็มไปด้วยไฟแห่งการทำงาน
เขาเชื่อว่า Ivy Chinatown จะเป็น "เพชรเม็ดใหม่" ของพฤกษาฯ ที่เปล่งประกายและแข็งแกร่ง
การที่ "ประเสริฐ" คลุกคลีอยู่กับธุรกิจเรียลเอสเตตมานาน ทำให้เขาเชื่อว่า คอนโดฯใหม่ที่มีราคาแพงที่สุดตั้งแต่พฤกษาฯเคยทำมา น่าจะตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มหนึ่งได้ตรงจุด
"ถึงเวลาแล้วที่พฤกษาฯจะสยายปีกไปเซ็กเมนต์ใหม่ เพื่อเจาะตลาดคนไทยเชื้อสายจีน ที่ทำการค้าและต้องการที่อยู่ใหม่ ซึ่งไม่ไกลจากเดิมที่เขาเคยอยู่"
นี่จึงเป็นที่มาของโปรเจ็กต์หรูในย่านไชน่าทาวน์ ที่การันตีโดยยี่ห้อ PS
ส่วนอีกหนึ่งหญิงแกร่ง "วรรณา ชัยสุพัฒนากุล" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษาฯ ก็เป็นกำลังสำคัญในการ "ต่อภาพ" โครงการนี้จนสำเร็จ
"วรรณา" ไม่ใช่ใครอื่น เธอโลดแล่นอยู่ในวงการเรียลเอสเตตมานานเกิน 20 ปี ผ่านประสบการณ์มาทุกยุคและเห็นสัจธรรมธุรกิจจนชิน
ค่ายพฤกษาฯจึงได้รับการเติมเต็มและสามารถตอบโจทย์ "ลูกค้า" คนจีนได้ ตรงจุด เพราะทั้งเขาและเธอต่างก็มี เชื้อสายจีนทั้งคู่
เมื่อมีเรื่องจีนๆ เข้ามาผสม แน่นอนว่า สิ่งที่พวกเขามองข้ามไม่ได้คือการนำ "ศาสตร์ของฮวงจุ้ย" มาใช้ให้เกิดประโยชน์
"ถ้าทำให้ดีและถูกหลักฮวงจุ้ย โครงการจะขายดี คนอยู่ก็จะเฮง"
ไอวี่ ไชน่าทาวน์ จึงถูกวางคอนเซ็ปต์ด้วยหลักของ "ฮวงจุ้ย" มาตั้งแต่แรก เริ่มจากการเลือกแปลงที่ดิน ที่ตั้ง การออกแบบ การวางผังแบบแปลนโครงการทั้งภายนอกและภายใน ฯลฯ
เพื่อให้ทุกห้องชุดถูกหลักทิศทางลมและแสงแดด ให้คนอยู่สบายที่สุด
"ห้องหัวมุม" จะถูกออกแบบอย่าง เห็นชัด คืออยู่ในมุมที่ดี ลมพัดผ่านตลอด
ที่น่าสนใจ "แบบแปลน" โครงการนี้ ดูแล้วลักษณะเหมือน "เพชร" รูปทรงสามเหลี่ยมแวววาว
ชื่อ "เพชร" ก็มีความหมายเบ็ดเสร็จ คือดีและแกร่ง เหมาะกับการอยู่อาศัย
"ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต" กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ขยายความว่า
"ในหลักฮวงจุ้ย แปลนรูปเพชรนี้จะถูกออกแบบให้สอดรับกับยุคของโลกปัจจุบัน ที่กำลังเข้าสู่ยุคแปด (8) โดยมีความเชื่อส่วนตัวว่า เลข 8 จะช่วยส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยเจริญรุ่งเรืองและร่ำรวยขึ้น
แปลนห้องชุดล้วนถูกหลักฮวงจุ้ย หลักที่ว่า "จะช่วยเสริมอำนาจ บารมี โชคลาภ เงินทอง และความเป็นสิริมงคลให้ ผู้อยู่อาศัยเจริญทุกด้าน"
ไม่เพียงแต่แปลนและภายในห้องชุดเท่านั้นที่มีเรื่องของฮวงจุ้ยเข้ามาเกี่ยวข้อง
แม้แต่สำนักงานขายก็ยังถูกออกแบบให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ย ซึ่งเซลส์ออฟฟิศแห่งนี้เปรียบเสมือน "ประตู" ทำเงิน
ประตูด้านหน้าที่ทำมุม 30 องศาจะอยู่ในทิศรับเงินรับทอง หรือ "องศามงคล" เมื่อเปิดประตูเข้ามา ตัวคนจะทำมุมกับแผ่นป้ายไม้ที่เขียนภาษาจีนคำว่า "โชคดี" พอดี เพื่อให้ถูกจริตกับลูกค้าคนไทยเชื้อสายจีน ที่เชื่อว่าการเปิดประตูแล้วได้เจอกับความโชคดี ชีวีก็จะมีสุขตลอดไป (ถ้าเข้ามาอยู่อาศัยในโครงการ)
เลขจำนวนยูนิตในโครงการไอวี่ฯก็ดูเหมือนจะเจาะจงให้เป็น "เลข 69" เพราะมี 69 ยูนิตพอดีเป๊ะ
ถามว่า "ทำไมต้อง 69"
"ศาสตร์ฮวงจุ้ย เลข 69 เป็นหยางและหยินในตัวเอง คือมีร้อนมีเย็น มีหญิงมีชาย มีคู่มีคี่ มีเงินมีทอง เรียกว่าสมดุลในทุกส่วน" ประเสริฐอธิบาย
ที่สำคัญ จำนวน 69 ยูนิต เหมาะสมลงตัวทั้งเรื่องของขนาดที่ดิน การออกแบบ และสิ่งแวดล้อม
ส่วนการตกแต่งนั้น เน้นสถาปัตยกรรมสไตล์ Neo-Renaissance ที่ดูหรูหรา สง่างาม สอดรับกับความชอบของลูกค้าเป้าหมาย
"ไอวี่ ไชน่าทาวน์" คอนโดฯใหม่สูง 11 ชั้น มีมูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท อยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพงเพียง 500 เมตร
พฤกษาฯตั้งราคาขายต่อตารางเมตร ไว้ที่ 1.2 แสนบาท
ซึ่งเป็น "ราคา" ในระนาบเดียวกับ คอนโดฯ ย่านวิทยุ เพลินจิต สุขุมวิท ทองหล่อ ที่กลุ่มแสนสิริ ไรมอนแลนด์ ที.ซี.ซี.ฯ ทยอยเปิดตัวก่อนหน้านี้
เพชรเม็ดใหม่ของพฤกษาฯ ไม่เพียง โดดเด่นเรื่องฮวงจุ้ยอย่างเดียว แต่ยัง โดดเด่นด้วยเรื่องของ "ราคา" และ "ทำเล"
เป็นสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นที่บริษัทนี้เคยทำมา
หน้า 7
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02rea01160452&day=2009-04-16§ionid=0217