วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

ความจริง 5 ประการ ของระบบเผาผลาญในร่างกาย

วันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11358 มติชนรายวัน


ความจริง 5 ประการ ของระบบเผาผลาญในร่างกาย





รู้หรือไม่ว่า... จริงๆ แล้วอัตราการเผาผลาญแคลอรีสัมพันธ์โดยตรงกับโครงสร้างเเละรูปร่าง ร่างกายที่ผอมบางนั้นมีกล้ามเนื้อเป็นองค์ประกอบหลัก หนึ่งในวิธีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งเเรง สามารถทำได้ด้วยการบริหารกล้ามเนื้อ และบริโภคอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ

พญ.ซูซาน โบเวอร์แมน ที่ปรึกษาเฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นเเนล ลิมิเต็ด บอกถึงความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเผาผลาญในร่างกาย มีทั้งหมด 5ประการ คือ 1.เมื่ออายุมากขึ้น ควรออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อจะช่วยควบคุมการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักที่เกิดจากวัยที่สูงขึ้นได้



2.การเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อใช้กล้ามเนื้อมากขึ้นจะทำให้ร่างกายมีระบบเผาผลาญได้มากขึ้น เช่น ยืดเส้นยืดสายหรือเดินไปหาเพื่อนร่วมงาน 3.ที่เชื่อกันว่าการกินหรือดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญเเคลอรีได้ดีกว่าอาหารร้อน นั่นไม่จริง ความจริงแทบจะไม่มีผลทำให้น้ำหนักลดลงเลย



4.การลดการบริโภคแคลอรีจะทำให้แคลอรีที่สะสมในร่างกายลดลง ส่งผลให้การเผาผลาญแคลอรีลดลง แต่เป็นส่วนน้อยเท่านั้น การบริโภคอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ร่างกายมีอัตราการเผาผลาญแคลอรีตามปกติ

5.การบริโภคอาหารให้ได้รับแคลอรีก่อนพระอาทิตย์ตกดินไม่มีผลให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น เว้นเเต่จะบริโภคอาหารที่ให้เเคลอรีในปริมาณที่น้อยกว่าความต้องการของร่างกาย ก็จะสามารถลดน้ำหนักได้

อาจกล่าวได้ว่า "ความอ้วน" เป็นศัตรูตัวฉกาจของผู้หญิงก็ว่าได้...

หน้า 25
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lad03150452&sectionid=0115&day=2009-04-15