วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

"ทิก้า-สสปน."ปลุกไมซ์ในปท. ลุยอบรมคนจัดโรดโชว์ 8 แห่ง

วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4097

"ทิก้า-สสปน."ปลุกไมซ์ในปท. ลุยอบรมคนจัดโรดโชว์ 8 แห่ง


องค์กรพัฒนาไมซ์ "ทิก้า" ฉวยตลาดซบทุ่มพัฒนาคนเพิ่มขีดการแข่งขันรอตลาดฟื้น ออกบัตรพิเศษ 280 สมาชิกช่วยอุดหนุนกันเอง "สสปน." เดินสายจัดโรดโชว์ระดมบริษัทคุณภาพเดินสายตั้งโต๊ะเจรจาซื้อขายกับธุรกิจทั่วประเทศ 8 พื้นที่



นางประชุม ฉายะพงศ์ ประธานคณะกรรมการฝ่ายพัฒนาบริการ สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือทิก้า เปิดเผยว่า ตลอดปี 2552 เตรียมเพิ่มจำนวนครั้งจัดอบรมและพัฒนาบุคลากรภาคอุตสาห กรรมไมซ์ (meeting-incentive-convention-exhibition : MICE) เป็น 2 เท่า รวม 8 ครั้ง จากปกติจัดปีละ 4 ครั้ง เพราะปัญหาเศรษฐกิจทำอุตสาหกรรมจัดประชุมสัมมนาและท่องเที่ยวเป็นรางวัลหรือ meeting และ incentive เติบโตลดลง จึงควรใช้วิกฤตสร้างโอกาสหันมาพัฒนาบุคลากรเพิ่มขีดความสามารถทัดเทียมนานาประเทศรองรับอนาคตตลาดไมซ์จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง

การอบรมจะเน้นให้ความรู้เรื่องการทำตลาดใหม่ เช่น อินเดีย และตะวันออกกลาง ทั้ง 2 กลุ่มมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นทุกปี สามารถนำมาชดเชยตลาดนอกฤดูเดินทางหรือโลว์ซีซั่นได้ พร้อมรับมือกับปัญหาการต่อรองจากบริษัทคู่ค้าต่างประเทศส่วนใหญ่พากันขอลดราคา 20-30% และให้ไทยคงราคาขายปี 2553 ไว้ระดับเดิม

ขณะนี้ทิก้าได้ออกบัตรสิทธิพิเศษแก่สมาชิกเพื่อนำไปเป็นส่วนลดการใช้บริการระหว่างสมาชิกด้วยกันเองรวมกว่า 280 หน่วยงาน หวังจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในลักษณะสมาชิกช่วยสมาชิก

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารรัฐวิสาหกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน.กล่าวว่า แผนกลยุทธ์ปี 2552 เน้นจัดโรดโชว์กระตุ้นตลาดไมซ์ในประเทศ เพิ่มรายได้หมุนเวียน 1,000 ล้านบาท โดยเลือกผู้ซื้อคุณภาพคัดจากบริษัทชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์ฯครั้งละ 20-60 บริษัท ร่วมตั้งโต๊ะเปิดการเจรจาซื้อขายทั่วประเทศ 8 พื้นที่ ได้แก่เขาใหญ่ นครราชสีมา จัดช่วงมีนาคมที่ผ่านมา อ่างขาง เชียงใหม่ เดือนเมษายน หาดใหญ่ สงขลา เดือนพฤษภาคม พัทยา เดือนมิถุนายน ภูเก็ต-พังงา-กระบี่ เดือนกรกฎาคม ขอนแก่น เดือนสิงหาคม กาญจนบุรี เดือนกันยายน สุโขทัย หรือพิษณุโลก เดือนพฤศจิกายน

"ต้นเดือนเมษายนร่วมกับทิก้า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผลิตแพ็กเกจพิเศษไมซ์ในประเทศวางขายในตลาดระหว่างพฤษภาคม -ธันวาคมนี้ โดยแบ่งตามกลุ่มความสนใจเฉพาะ รวมโปรแกรมปิดทองหลังพระไว้ด้วย" นายจิรุตถ์กล่าว


หน้า 22
http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02tou02160452&day=2009-04-16&sectionid=0208