วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กทม.ประเดิมแจกหน้ากากป้องกันไข้หวัดใหญ่ 1 แสนชิ้น

กทม.ประเดิมแจกหน้ากากป้องกันไข้หวัดใหญ่ 1 แสนชิ้น
ข่าววันที่ 1 พฤษภาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

นางมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังการชี้แจงและการเตรียมความพร้อมรับมือไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกและมอบหน้ากากอนามัยแก่ตัวแทนกลุ่มสหกรณ์แท็กซี่ ขสมก. บขส.เพื่อไปมอบให้กับพนักงานขับรถในสังกัดหรือลูกค้าที่มาใช้บริการ ว่า กทม.ได้มีการเตรียมความพร้อมในทุกหน่วยงานทั้งสำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกอย่างเข้มงวด โดยได้รับความร่วมมือจากสถานพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร คลินิกเอกชน จำนวนกว่า 2,000 แห่งและเครือข่ายร้านขายยา

สำหรับการแจกหน้ากากอนามัยให้กับตัวแทนแท็กซี่ ขสมก.และบขส.ในครั้งนี้ กทม.ได้เตรียมหน้ากากไว้จำนวน 100,000 ชิ้นแต่ก็สามารถเพิ่มได้ตลอดหากประชาชนมาขอรับไปใช้ ในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนั้นกทม.ก็ได้เตรียมการสำรองเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ในการป้องกันควบคุมโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ แม้ว่ากรุงเทพมหานครจะเป็นศูนย์กลางในการคมนาคมในภูมิภาคอาเซียน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกประเทศอย่างต่อเนื่อง และเป็นจุดเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆในการเดินทางไม่ว่าจะเป็นทางน้ำ ทางอากาศ หากเรามีการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนอย่างเข้มงวดเชื่อว่าจะสามารถทำให้การกระจายของโรคลดน้อยลง เปรียบเสมือนเป็นการสร้างรั้วหากรั้วเข้มแข็งก็ไม่สามารถมีอะไรเข้ามาทำอันตรายได้

นางมาลินีกล่าวเสริมว่า ปัจจุบันกทม.มีจำนวนประชากรกว่า 10 ล้านคน จึงได้เตรียมมาตรการป้องกันการระบาดโดยจัดเตรียมหน้ากากอนามัย จำนวน 100,000 ชิ้น มอบให้กับตัวแทนกลุ่มสหกรณ์แท็กซี่ และพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อเนื่องจากบุคคลเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรคดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ตนได้ให้นโยบายแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ 50  สำนักงานเขตให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก โดยกำหนดแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเบื้องต้น สำรองวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และแจกหน้ากากอนามัยแก่ประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดอาสาสมัคร เพื่อรณรงค์การแจกแผ่นพับให้ความรู้กับประชาชน ในการดูแลรักษาตัวเอง เพื่อไม่ให้เกิดโรค พร้อมแนวทางการปฏิบัติ หากมีอาการต้องสงสัยว่าจะเป็นโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปประชาชนสามารถขอรับหน้ากากฟรีได้ที่สำนักงานเขต กองควบคุมโรค สำนักอนามัย โทร 02-245-3082,02-247-5096.02-245-6466 หรือที่ศูนย์บริการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร 68 แห่ง  

"เมื่อรับหน้ากากอนามัยไปแล้วอยากให้ใช้งานจริงเพื่อเป็นการป้องกันตัวท่านจากโรคต่างๆ ไม่เฉพาะแต่ไข้หวัดใหญ่แม็กซิโก นอกจากนี้ฝากเตือนไปถึงประชาชนให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องหากไม่มั่นใจก็ให้ปิดหน้ากากอนามัย อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก ตลอดจนรับแจ้งผู้ป่วยได้ที่ 02-2458106, 02-3541836 และสายด่วน 1555 เพื่อที่กทม.จะจัดส่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วกทม. (Bangkok SRRT) เพื่อดำเนินการสอบสวนและการควบคุมโรคได้ทันท่วงที" นางมาลินีกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาง มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้นำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนแจกจ่ายหน้ากากอนามัยรอบศาลาว่าการกทม.และประชาชนที่สัญจรไปมาซึ่งได้รับความสนใจรับหน้ากากไปเพื่อป้องกันตัวเองนอกจากนี้ยังได้แนะนำวิธีการป้องกันตัวเองจากไข้หวัดใหญ่โดยหมั่นล้างมือ ใช้ผ้าปิดจมูกทุกครั้งเมื่อไอหรือจามเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และที่สำคัญหมั่นออกกำลังกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=62&nid=37246
 


Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.