วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

ผู้นำศาสนา 80 ปท.ศาสนิกชน 5 พันคนตอบรับประชุมวันวิสาขบูชาโลก

ผู้นำศน.80ปท.ศาสนิกชน5พันคนร่วมวิสาขฯ
ข่าววันที่ 22 เมษายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

ผู้นำศน. 80 ปท.ศาสนิกชน 5 พันคนร่วมวิสาขฯ

ผู้นำศาสนา 80 ปท.พุทธศาสนิกชน 5,000 คนตอบรับประชุมวันวิสาขบูชาโลก "ว.วชิรเมธี" ชี้สองฝ่ายลดทิฐิ เห็นแก่ตัว

สยามรัฐ ศิลปวัฒนธรรม 22 เม.ย. พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2552 โดยรัฐบาลและมหาเถรสมาคมได้มอบหมายให้ มจร.เป็นหน่วยงานรับผิดชอบนั้น ขณะนี้มีผู้นำศาสนา ประชาชนชาวพุทธทั่วโลกตอบรับเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแล้วกว่า 80 ประเทศ รวมกว่า 5,000 คน ได้แก่ ฝ่ายเถรวาทและมหายานต่างประเทศ 500 รูป และผู้นำ นักวิชาการ นักปราชญ์ ผู้แทนองค์กรชาวพุทธ นิสิตนักศึกษา มจร. และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ความวุ่นวายในประเทศไทยไม่มีผลต่อการเข้าร่วมชุมนุมทางศาสนา ทุกประเทศเข้าใจและอยากเข้าร่วมมาก

              อธิการบดี มจร. กล่าวอีกว่า วันที่ 4 พ.ค. พิธีเปิดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ที่หอประชุมพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม สัมมนาเรื่อง "พระพุทธศาสนากับการแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ของโลก" (Buddhist Approach to Global Crisis) อย่างไรก็ดีขณะนี้ มจร. เตรียมความพร้อมในฐานะเจ้าภาพ จึงจัดฝึกอบรมอาสาสมัครต้อนรับ (Liaison) ด้านภาษาอังกฤษ ภาษาอื่นๆ และมรรยาทสังคม เพื่อสร้างความประทับใจผู้นำศาสนาทั่วโลกและผู้มาร่วมงาน

วันเดียวกันที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่เกียรติคุณ "พุทธคุณูปการ" ให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา 83 รูป/คน โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี ผอ.สถาบันวิมุตตยาลัย ผู้ได้รับรางวัลระดับรัชตเกียรติคุณ กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ อยากให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ประเทศไทยให้มาก ลดทิฐิในตัวเอง เพราะขณะนี้ต้องถือว่าเราเสียเวลาให้กับความขัดแย้งไปมากแล้ว ทำให้เสียต้นทุนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง โดยเฉพาะต้นทุนในเรื่องสันติสุขที่เคยมีมาได้ถูกทำลายไปหมด ดังนั้นทุกฝ่ายต้องลดการเห็นแก่ตัว อะไรที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

"เพราะหากไม่รวม กันทำเพื่อประเทศชาติ ยังปล่อยให้เหตุการณ์ความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น จะเกิดโอกาสสูงมากที่จะมีสงครามกลางเมือง และประเทศไทยจะถูกแบ่งแยกให้เป็นไทยเหลือง ไทยแดง ซึ่งเมื่อต่างชาติมองว่าไทยควบคุมเองไม่ได้ สหประชาชาติก็จะเข้ามา และเมือถึงเวลานั้นสังคมไทยจะเป็นสังคมที่เกิดความรุนแรงรายวัน อยากให้แกนนำทั้งสองฝ่ายลดทิฐิของตนเอง เพราะที่ผ่านมาต่างปกป้องทิฐิของตนเองมากกว่าปกป้องประเทศ" ว.วชิรเมธี กล่าว จบ

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=71&nid=36669


Windows Live™ SkyDrive™: Get 25 GB of free online storage. Check it out.