วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

กฟก.เดินหน้าฟื้น 239 องค์กรเกษตรกร-หวังช่วยอุ้มเกษตรกรอย่างยั่งยืนในอนาคต

กฟก.เดินหน้าฟื้น 239 องค์กรเกษตรกร-หวังช่วยอุ้มเกษตรกรอย่างยั่งยืนในอนาคต
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 เมษายน 2552 19:12 น.
       เชียงราย – กองทุนฟื้นฟูฯ เล็งอุ้มองค์กรเกษตรกรอีก 239 องค์กร พร้อมเดินหน้าแผนช่วยเหลือเกษตรกรต่อเนื่อง หลังช่วยเหลือแล้ว 47 ราย เหลืออีก 252 รายวงเงินกว่า 100 ล้านบาท
       

       รายงานข่าวจาก จ.เชียงราย แจ้งว่า จากกรณีที่ปัญหาหนี้สินยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้บรรดาเกษตรกรผู้เป็นหนี้สินล้นพ้นตัวจนไม่สามารถชดใช้หนี้สินได้ตามกำหนดและประสบปัญหาตามขั้นตอนต่างๆ มากมายนั้น ล่าสุด ในส่วนของพื้นที่ จ.เชียงราย ทางสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) จ.เชียงราย ได้ระบุว่า ได้ทำการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรที่เป็นหนี้สินรายเดิมจนรุดหน้าไปมากแล้ว และกำลังจะดำเนินในผู้ที่ประสบปัญหาต่อในปี 2552
       
       นายอมรกฤษณ์ เพชรเจริญ หัวหน้าสำนักงาน กฟก.สาขา จ.เชียงราย เปิดเผยว่า กฟก.ได้ยึดหลักแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพของเกษตรกรที่ประสบปัญหาเรื่องหนี้สิน เพื่อให้เกษตรกรทั่วไปที่ได้รับการช่วยเหลือแล้วได้ยึดหลักในการลดต้นทุนการผลิต จนสามารถยังชีพอยู่ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมางองค์กรเกษตรกรก็ได้เริ่มดำเนินการช่วยเหลือไปได้หลายรายแล้ว รวมทั้งได้ช่วยฟื้นฟูอาชีพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงดังกล่าว
       
       ในส่วนของเกษตรกรที่รวมกันเป็นกลุ่มองค์กรทาง กฟก.ก็ได้เข้าไปช่วยต่อยอดกิจกรรมเดิมขององค์กรโดยคำนึงถึงทรัพยากร และองค์ความรู้ขององค์กรเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างรายได้ต่อไป
       
       นายอมรกฤษณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเกษตรกรผู้ประสบปัญหาถูกสถาบันการเงินซึ่งเป็นเจ้าหนี้ดำเนินคดียึดทรัพย์และขายทอดตลาด ไปแล้วจำนวน 47 ราย รวมเป็นเงิน 9,629,668 บาท ที่ผ่านมาได้รับการช่วยเหลือด้วยการทำให้มีการไถ่ถอนที่ดินคืนทั้งสิ้นจำนวน 51 แปลง รวมเป็นเนื้อที่ 158 ไร่ ส่วนด้านองค์กรเกษตรกรก็ได้รับอนุมัติแผนโครงการพัฒนาจำนวน 145 โครงการ รวมเป็นงบประมาณอุดหนุนจำนวนทั้งสิ้น 5,301,000 บาท และในปี 2552 นี้ทางสำนักงาน กฟก.สาขาเชียงราย ก็ยังมีแผนงานฟื้นฟูองค์กรเกษตรกรเพิ่มเติมอีกจำนวน 239 องค์กรเพื่อให้เป็นองค์กรที่ช่วยในการฟื้นฟูเกษตรกรที่ประสบปัญหา ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมั่นคงต่อไป
       
       "คาดว่า จะใช้เงินงบประมาณในการสนับสนุนองค์กรเกษตรกรดังกล่าวไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท และนอกจากนี้กองทุนยังจะสนับสนุนให้องค์กรเกษตรกรได้จัดการศึกษา จัดฝึกอบรม เพื่อปรับปรุงการผลิต และการบริหารงานขององค์กร รวมถึงการจัดการอื่นๆ ด้วย ดังนั้น จึงประกาศให้องค์กรเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกองทุนได้เสนอความประสงค์ ในการขอรับการสนับสนุนตามแผนงานและโครงการต่างๆ ที่สำนักงาน กฟก.สาขาเชียงราย แล้ว" นายอมรกฤษณ์ กล่าว
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากเกษตรกรทั้ง 47 รายที่ได้รับการช่วยเหลือจาก กฟก.สาขาเชียงราย ยังมีผู้ที่ไปขึ้นบัญชีขอรับการช่วยเหลือและอยู่ระหว่างการดำเนินการจาก กฟก.สาขาเชียงราย อีกจำนวน 252 ราย เป็นมูลค่าหนี้สินที่ไม่สามารถชำระได้หรือหนี้เสียรวมกันประมาณ 100 ล้านบาท ปัจจุบันอยุ่ระหว่างขั้นตอนการซื้อหนี้สินของแต่ละรายมา 50% ที่เหลืออีก 50% รัฐบาลจะรับชดเชยให้กับเจ้าหนี้พร้อมดอกเบี้ยอีก 7.5% ส่วนเกษตรกรให้ผ่อนชำระหนี้กับ กฟก.โดยคิดดอกเบี้ยแค่ 1% ภายในระยะเวลา 20 ปี จากนั้นยังมียังโครงการฟื้นฟูอาชีพอีกด้วย อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ยังมีเกษตรกรที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวที่ยังไม่ได้เข้าอยู่ในระบบอีกร่วม 100 รายด้วย

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000046456


Windows Live™ SkyDrive™: Get 25 GB of free online storage. Check it out.