วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

จัดตั้ง 'สมาคมสภาสากลวิสาขบูชาโลก' ในไทย

Pic_2898

คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ออกใบอนุญาตให้แล้ว โดยจะตั้งอยู่ที่มจร. วิทยาเขตวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อวัตถุประสงค์ 4 ข้อ ..

วันนี้ (30 เม.ย.) พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะประธานสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก กล่าวว่า จากการที่ได้ยื่นขออนุญาตจัดตั้งสมาคมสภาสากลวิสาขบูชาโลกขึ้นที่ประเทศไทย เพื่อให้เป็นองค์กรที่คอยติดตามผลการดำเนินงานเรื่องต่างๆ ที่เป็นมติจากที่ประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาโลกนั้น ล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ออกใบอนุญาตจัดตั้งสมาคมสภาสากลวิสาขบูชาโลกแล้ว โดยสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก จะมีสำนักงานตั้งอยู่ ที่ มจร. วิทยาเขตวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสมาคมสภาสากลวิสาขบูชาโลกนั้น เพื่อกระตุ้นให้องค์กรพุทธศาสนาทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายของ สหประชาชาติ อันจะนำไปสู่การสร้างความเป็นเอกภาพ และความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่ชาวพุทธ เพื่อจัดงานเฉลิมฉลอง ระลึกถึงวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในฐานะเป็นวันแห่งสันติภาพของโลก เพื่อธำรงและรักษาไว้ ซึ่งความร่วมมือระหว่างพระพุทธศาสนานิกายต่างๆ ในมิติของวัฒนธรรม ปรัชญา และการปฏิบัติอันก่อให้เกิดประโยชน์และความผาสุกแก่มวลมนุษยชาติ และเพื่อจัดประชุม สัมมนาเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชาการ สังคม และศาสนา เพื่อแบ่งปันและแลกเปลี่ยนแนวคิด อันจะนำไปสู่ความร่วมมือในการแก้ไขประเด็นต่างๆ ที่สัมพันธ์กับความมั่นคงของชุมชนชาวพุทธ
 
http://www.thairath.co.th/content/edu/2898



Windows Live™ Hotmail®:…more than just e-mail. Check it out.