วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ความในใจจากแม่...แล้วจะรู้ว่าแม่รักลูกแค่ไหน


ความในใจจากแม่…แล้วจะรู้ว่าแม่รักลูกแค่ไหน
โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 4 กรกฎาคม 2552 00:03 น.


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น



“สุกัญญา มิเกล” เมื่อเอ่ยถึงเธอคนนี้ หลายคนอาจนึกถึงใบหน้า รูปร่าง และท่าทางของอดีตนางแบบผู้หนึ่ง หลายคนอาจนึกถึงนักร้องร็อกเกอร์ บนเวทีคอนเสิร์ต ที่เรียกเสียงจากแฟนเพลงได้ไม่น้อย และเชื่อว่าบางคนอาจจดจำน้ำเสียง และลีลาห้าวหาญของเธอที่ปรากฏอยู่บนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
       
       ในวันนี้ภาพลักษณ์หญิงแกร่งของ “สุกัญญา มิเกล” อาจเปลี่ยนไป เมื่อล่าสุดเธอได้เปิดตัวหนังสือ Lorbeer & Me “เด็กหญิงชุดแดง บนหาดทรายสีขาว” ผลงานเขียนที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตในครอบครัวของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างตัวของเธอเอง และลูกสาวอันเป็นที่รักคือน้องเลอเบีย
       
       ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หญิงคนหนึ่งจะอยากมีเจ้าตัวน้อยไว้เพื่อรักและดูแล แต่สำหรับ สุกัญญา มิเกล แล้ว โลกแห่งความจริงของ “คนสาธารณะ” คนนี้ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป เพราะเธอยืนยันว่าไม่ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่าคนทั่วๆ ไป เธอก็เหมือนกับคนปกติธรรมดาสามัญคนหนึ่งที่อยากมีลูก แต่ต้องพบกับความวุ่ยวายในจิตใจ ความลังเลที่จะมีเจ้าตัวน้อย เนื่องจากหลายสาเหตุทั้งจากสามีผู้เป็นที่รัก ทั้งจากหน้าที่การงาน และสภาพทางการเงินที่เหมือนจะยังไม่อำนวยเท่าใดนัก แต่ด้วยความตั้งมั่นที่เธอมี นำมาซึ่งการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ซึ่งได้เอ่ยกับเพื่อนสนิทตามที่เขียนไว้ว่า “ปีนี้จะมีลูก”
       
       หลังผ่านช่วงเวลาแห่งการรอคอย น้องเลอเบีย ได้ลืมตามองดูโลกในที่สุด แต่ความปิติยินดีนั้นกลับต้องจางหายไป เมื่อน้องเลอเบียป่วยเป็นโรคร้าย ที่ไม่ค่อยได้พบเจอในเด็กมากนัก โดยที่เด็กจะมีอาการขาดสารอาหาร ร่างกายผ่ายผอม และอาจช็อกเสียชีวิต ซึ่งเรียกว่า ‘โรคปลายกระเพาะตีบ’
       

       นายแพทย์รังสรรค์ นิรามิษ กุมารศัลยศาสตร์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้อธิบายถึง ‘โรคปลายกระเพาะตีบ’ ว่า เกิดอาการตีบของส่วนปลายกระเพาะที่จะเข้าไปสู่ลำไส้เล็กส่วนต้น โดยเริ่มแรกจะมีอาการอาเจียน และจะถี่ขึ้นจนกลายเป็นอาเจียนทุกครั้ง เมื่อร่างกายของเด็กไม่ได้รับสารอาหารจากนม ทำให้มีการดึงสารอาหารที่มีในร่างกายไปใช้จนหมด เด็กก็จะผอมและมีอาการทรุดลงเรื่อยๆ จนอาจถึงขั้นเสียชีวิต
       
       โดยปกติแล้ว จะพบโรคนี้ในเด็กยุโรปหรืออเมริกาสูง พบในเด็กเอเชียหรือในไทยน้อยมาก แต่สามารถรักษาให้หายขาดในทันทีได้ด้วยการผ่าตัด เพื่อเปิดรูของกระเพาะที่อาหารผ่านให้กว้างขึ้น
       
       หลังจากต้องเผชิญกับพายุฝนที่กระหน่ำจิตใจ ความเข้มแข็งก็กลับคืนมาเมื่อน้องเลอเบีย ได้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ จวบจนวันนี้น้องเลอเบียมีอายุได้ 4 ปีแล้ว ด้วยสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีชีวิตที่สดใสเช่นเด็กคนหนึ่งสมควรมี ท่ามกลางความรักความอบอุ่นจากคุณพ่อและคุณแม่
       
       ส่วนคุณสุกัญญา มิเกล คาดหวังว่า หนังสือเล่มนี้นอกจากจะเป็นอีกสื่อความบันเทิงสำหรับผู้อ่าน ได้รับรู้เรื่องราวชีวิตจริงแล้ว เธอยังหวังว่าผลงานเขียนชิ้นนี้ จะเป็นกำลังใจให้แก่ผู้อ่านที่อาจเผชิญเหตุการณ์มรสุมชีวิตของผู้เป็นแม่เช่นเธอ รวมทั้งเป็นสื่อในการให้ข้อมูลทางด้านการแพทย์เกี่ยวกับโรคนี้จากคุณหมอ ให้รู้ถึงวิธีสังเกตอาการ และแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง เพื่อจะได้ช่วยชีวิตของพวกเขาได้ทัน
       
       “...จากผู้หญิงคนหนึ่งมาเป็นแม่คนหนึ่งนั้น มันไม่ง่าย แต่ไม่ยากเลยเพราะทุกอย่างที่สามารถทำให้มันผ่านพ้นไปได้ นั่นคือ “รัก” ที่แม่ไม่รู้ว่าจะอธิบายให้ละเอียดได้อย่างไร แต่รู้อยู่อย่างว่า... แม่รักตัวเองมากแค่ไหน นั่นเท่ากับความรักที่แม่มีให้กับลูก...”

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000075053

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com