วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ที่ประชุมจี 8 หนุนลงทุนเกษตร สร้างความมั่นคง"อาหารโลก"

วันที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11442 มติชนรายวัน


ที่ประชุมจี 8 หนุนลงทุนเกษตร สร้างความมั่นคง"อาหารโลก"




รอยเตอร์รายงานว่า ในแถลงการณ์ที่ถูกเผยแพร่ออกมาล่วงหน้าของที่ประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 8 ประเทศ (จี 8) ระหว่างวันที่ 8-10 กรกฎาคมที่ประเทศอิตาลีนั้น ที่ประชุมเห็นชอบที่จะต่อต้านการกีดกันการค้าและระดมเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มการลงทุนด้านการเกษตรในประเทศกำลังพัฒนาในระยะ 3 ปีข้างหน้า หลังจากการลงทุนด้านเกษตรลดลงมากในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อเพิ่มปริมาณอาหาร สร้างความมั่นคงทางอาหารและเกษตรแก่โลก

รายงานข่าวระบุว่า การมุ่งสร้างความมั่นคงแก่อาหารโลกของกลุ่มจี 8 เป็นผลจากการที่ในปีที่แล้วโลกประสบปัญหาราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ก่อให้เกิดความอดอยากและทุโภชนาการทั่วโลก ซึ่งยังสะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนไม่เพียงพอในภาคการเกษตรของประเทศกำลังพัฒนา ขณะที่บรรดาประเทศผู้บริจาคเงินก็มุ่งเน้นไปที่การต่อสู้กับโรคภัยมากกว่า

ในประเด็นของการค้านั้น ที่ประชุมจี 8 เห็นว่าการค้าระบบเปิดและตลาดที่มีประสิทธิภาพมีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ดังนั้นตลาดโลกต้องเปิดต่อไปและต้องปฎิเสธการกีดกันการค้าและปัจจัยต่างๆที่จะส่งผลให้เกิดความผันผวนในราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ดังนั้นจี 8 จึงต้องการให้สมาชิกองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการค้าเสรีพหุภาคีรอบใหม่ที่เรียกว่ารอบโดฮาของดับเบิลยูทีโอ

ด้านเอพีรายงานว่า การประชุม จี 8 ครั้งนี้ นอกจาก 8 ประเทศอุตสาหกรรมคือสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อังกฤษ แคนาดา เยอรมนี อิตาลี รัสเซีย แล้ว จะมีอีก 39 ชาติร่วมประชุมด้วยเนื่องจากมีการหารือในหลายประเด็น โดยในวันที่สองของการประชุมจะเชิญ 5 ชาติกำลังพัฒนา ซึ่งเป็นประเทศขนาดใหญ่ร่วมประชุมในเวทีหลักด้วยได้แก่ จีน อินเดีย เม็กซิโก บราซิลและอียิปต์ เพื่อเปิดเวทีให้กับชาติกำลังพัฒนาที่กำลังมีบทบาทในเวทีโลกสูงขึ้น เนื่องจากปัญหาของโลกกว้างขวางเกินกว่าจะจำกัดการหารือไว้เพียงกลุ่มของจี 8

หน้า 18

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01ecb03080752&sectionid=0141&day=2009-07-08

--
  ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://ilaw.or.th
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com