วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"แก่นตะวัน" ดอกสวยหัวอร่อยเป็นยา

"แก่นตะวัน" ดอกสวยหัวอร่อยเป็นยา

Pic_10392

ทีแรก เห็นภาพที่ผู้ขายติดไว้กับกล้วยไม้นึกว่าเป็นรูปดอกบัวตอง พอสอบถามจึงทราบว่าเป็นรูปของดอก "แก่นตะวัน" มีความงดงามเหมือนดอกบัวตองทุกอย่าง แต่เป็นไม้มีหัวใต้ดินจำนวนมาก สามารถรับประทานเป็นอาหารได้ และมีสรรพคุณทางยาด้วย โดยผู้ขายได้ แจกเอกสารให้อ่านประกอบ ซึ่งไม่ได้ระบุว่า "แก่นตะวัน" เป็นไม้มีถิ่นกำเนิดจากที่ไหน มีเพียงชื่อภาษาอังกฤษว่า JERUSALEM ARTICHOKE เท่านั้น

เอกสาร ระบุว่า หัว ของ "แก่นตะวัน" แบบสดมีรสหวานมันกรอบอร่อยเหมือนแห้วไทย ใช้ปรุงเป็นอาหารคาวหวานได้หลายอย่าง ซึ่งหัวเป็นแหล่งสะสมของ "อินนูลิน" INULIN ที่ประกอบด้วยน้ำตาลฟรักโทสที่ต่อกันเป็นโมเลกุลยาว เมื่อนำเอาหัวไปเก็บในที่เย็นจะทำให้มีรสหวานเพิ่มขึ้น

อินนูลิน มีคุณสมบัติกระตุ้นการหลั่งของน้ำดี ขับปัสสาวะ ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน ลดไขมันในเลือดและโรคหัวใจ สร้างภูมิ คุ้มกันโรค "อินนูลิน" เป็นสารเยื่อใยอาหาร ไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก จึงอยู่ในระบบทางเดินอาหารเป็นเวลานาน ทำให้ไม่มีความรู้สึกหิว กินอาหารได้น้อยลง จึงช่วยลดความอ้วนได้

นอกจากนั้นหัว ของ "แก่นตะวัน" ยังใช้เป็นวัตถุผลิตแอลกอฮอล์ ผลผลิตหัวสด 1 ตัน สามารถผลิตเอทานอลได้ 80-100 ลิตร นำไปผสมกับเบนซินผลิตเป็นแก๊สโซฮอล์ได้ ถือเป็นพืชพลังงานทดแทนอย่างดีอีกชนิดหนึ่ง ในส่วนของสัตว์เลี้ยง หัวของ "แก่นตะวัน" ใช้เป็นอาหารเสริมในสัตว์ มีผลต่อการเจริญเติบโต ลดจุลินทรีย์ที่เป็นโทษในระบบทางเดินอาหาร สร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ลดการใช้สารปฏิชีวนะและมูลของสัตว์จะมีกลิ่นเหม็นน้อยลงด้วย

แก่นตะวัน เป็นไม้ลงหัวใต้ดินประเภทไม้ล้มลุก หัวใต้ดินออกเป็นกระจุก รูปทรงกลมยาวติดพันหนาแน่นมาก ขนาดของหัวโตประมาณมันฝรั่งหรือมันแกวทั่วไป ลำต้นสูง 1-1.5 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ เป็นรูปใบหอก ปลายแหลม โคนมน สีเขียวสด ดอกเป็นสีเหลืองสดใส คล้ายดอกบัวตอง มีกลีบดอก 8-10 กลีบ ดอกมีขนาดใหญ่ และดก ซึ่ง "แก่นตะวัน" จะมีดอกบานสะพรั่งหลังใช้เวลาปลูก 60 วัน ถ้าปลูกเป็นทุ่งจะสวยงามไม่แพ้ทุ่งบัวตอง หรือทุ่งทานตะวัน ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและหัว มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวน จตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 21 แผง "คุณพร้อมพันธุ์" ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ชอบแดด เวลามีดอกจะสวยงามมาก และ หลังจากต้นล้มสามารถเก็บเอาหัวขึ้นมาใช้ประโยชน์ ตามที่กล่าวข้างต้น คุ้มค่ามากครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/10392

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com