วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ว่านถอนโมกศักดิ์" แก้คุณไสยเบื่อเมา

"ว่านถอนโมกศักดิ์" แก้คุณไสยเบื่อเมา

Pic_17783

ผม เคยเขียนถึง "ว่านถอนโมกศักดิ์" ไปนานแล้ว แต่ตอนนั้นเสนอภาพประกอบคอลัมน์เพียงรูปหัวของ "ว่านถอนโมกศักดิ์" เท่านั้น ไม่เห็นต้นและดอก เพิ่งพบมีผู้นำต้นที่กำลังมีดอกวางขายเมื่อไม่นานมานี้ มีป้ายชื่อปักไว้ว่า "ว่านถอนโมกศักดิ์" จึงอดไม่ได้ที่จะถ่ายภาพพร้อมนำเรื่องเสนอให้แฟนคอลัมน์ได้รับรู้อีกครั้ง

โดย ในตำราว่านโบราณระบุอิทธิฤทธิ์ของว่านชนิดนี้ไว้ว่า มีดีในทางกำจัดคุณไสยได้เด็ดขาดนัก ใครที่ถูกกระทำด้วยไสยศาสตร์ ไม่ว่าจะด้วยคาถาอาคม หรือจากเวทมนตร์ต่างๆ สามารถนำเอาหัวของ "ว่านถอนโมกศักดิ์" ฝนกับน้ำประพรมตามตัวสามารถไล่ ภูตผีปีศาจ และคุณไสยออกจากตัวได้ หรือจะนำหัวพกติดตัวเสมอจะช่วยป้องกันไม่ให้ถูกกระทำได้ด้วย

นอกจากนั้น เวลาเดินทางไปแดนไกลต่างถิ่น หรือเข้าไปอยู่ในหมู่คนพาลที่เป็นอริ หรือหมู่คนที่มีคาถาอาคม หากสงสัยว่าจะถูกฝ่ายตรงกันข้ามเล่นงานใส่คุณไสยลงในอาหารให้รับประทาน ในตำราว่านบอกว่าให้เอาหัวของ "ว่านถอนโมกศักดิ์" ที่พกติดตัวไป หักเป็นแว่นขนาดเล็กๆ ใส่ลงไปในอาหารที่ถูกยกมาให้กิน จะทำให้รู้ได้ทันทีว่าอาหารเหล่านั้นถูกใส่คุณไสยหรือถูกกระทำด้วยไสยศาสตร์หรือไม่ คือ ถ้าหัวว่านที่ใส่ลงไปหมุนติ้ว หรือหมุนจี๋ แสดงว่าถูกปองร้ายโดยการกระทำคุณไสยในอาหารอย่างแน่นอน และอย่าได้แตะต้องหรือกินอาหารเหล่านั้นอย่างเด็ดขาด

ว่านถอนโมกศักดิ์ เป็นไม้ล้มลุกมีหัวใต้ดิน เป็นรูปทรงกลมยาว แตกแขนงหัวเป็นแง่งจำนวนมาก เนื้อในเป็นสีเหลืองอ่อน เมื่อหักดมจะได้กลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติเฝื่อนเล็กน้อย ต้นหรือใบแทงขึ้นจากหัวใต้ดิน ใบเป็นรูปรีกว้างคล้ายใบว่านหรือใบขิงทั่วไป สีเขียวสด

ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆแทงช่อขึ้นจากซอกใบ ลักษณะดอกคล้ายดอกกล้วยไม้ดิน กลีบดอกเป็นสีม่วงอมชมพู เวลามีดอกจะสวยงามน่าชมยิ่ง ดอกออกช่วงฤดูฝนทุกปี ขยายพันธุ์ด้วยหัว เจริญเติบโตได้ในช่วงฤดูฝน ทรุดโทรมหรือตายในช่วงฤดูแล้ง แต่จะฝังหัวอยู่ใต้ดินและหัวจะสมบูรณ์ที่สุดในช่วงดังกล่าว คนปลูกจึงนิยมขุดว่านขึ้นมาขายในระหว่างเดือนมีนาคมต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเมษายนของทุกปี

อย่างไรก็ตาม เมื่อหัวที่ฝังอยู่ใต้ดิน หากไม่ถูกขุดขึ้นมาขาย    เมื่อได้น้ำจากธรรมชาติช่วงฤดูฝน "ว่านถอนโมกศักดิ์" จะแตกต้นและมีดอกได้สวยงามเหมือนเดิม ปัจจุบันมีหัวและต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 3 แผง "คุณอ๊อด" ราคาสอบถามกันเองครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/17783

 



--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com