วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

วรรณกรรมไทย สู่ภาพวาด งานประกวดจินตนาการของเด็กไทย

วันที่ 06 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11440 มติชนรายวัน


วรรณกรรมไทย สู่ภาพวาด งานประกวดจินตนาการของเด็กไทย





คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณและคุณสมปะสงค์ บุญยะชัย ปธ.กก.บริหาร ชิน

หากจะถามถึงวรรณกรรมไทยกับวัยรุ่นในยุคไซเบอร์ครองโลกอย่างทุกวันนี้ ไม่แน่ใจว่าคำตอบที่ได้รับจะเป็นแบบไหน เพราะต้องยอมรับว่าสิ่งเร้าจากความบันเทิงอันทันสมัยทุกรูปแบบได้ไหลทะลักเข้ามาเบนความสนใจจากเหล่าวัยรุ่น และเยาวชนไทยมากขึ้น

จนมิอาจปฏิเสธได้ว่า วันนี้จำนวนผู้อ่านวรรณกรรมไทยลดน้อยลงตามลำดับ

"บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)" เป็นอีกหนึ่งองค์กรในสังคมไทย ที่ยังเห็นคุณค่าความงามของศิลปวัฒนธรรมไทย จึงได้จัดโครงการ "จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย" ขึ้นมาในปีนี้ ซึ่งได้จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว

สำหรับปีนี้จัดประกวดภาพวาดภายใต้แนวคิดที่ว่า "ความมีน้ำใจ การแบ่งปัน ความสามัคคีรักใคร่กลมเกลียว"

โดยภาพวาดนั้นจะต้องใช้จินตนาการถ่ายทอดออกมาจากการอ่านวรรณกรรมทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นร้อยแก้ว ร้อยกรอง โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน เป็นต้น และภาพที่ส่งมาต้องแนบคำอธิบายประกอบมาด้วยว่าวาดภาพจากวรรณกรรมเรื่องอะไร ตอนอะไร ทำไมถึงเลือกตอนนั้น และตรงกับหัวข้อที่กำหนดยังไงไม่เกินหนึ่งหน้ากระดาษ A4

"นายสมประสงค์ บุญยะชัย" ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกว่า โครงการนี้จะเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนไทยกลับมาสนใจและรักการอ่านวรรณกรรมไทย ซึ่งจากการดำเนินโครงการมา 2 ปี ได้รับการตอบรับที่ดีจากเยาวชนที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากกว่า 4,000 ชิ้น ซึ่งมาจากวรรณกรรมเรื่องต่างๆ มากมาย อาทิ พระมาลัยเที่ยวนรก ทศชาติคำกาพย์ พระร่วงส่วยน้ำ เป็นต้น สะท้อนให้เห็นว่า เยาวชนไทยให้ความสนใจและรักการอ่านวรรณกรรมไทย ซึ่งสามารถสื่อผ่านผลงานศิลปะแสดงถึงความเข้าใจในเนื้อหาของวรรณกรรมที่ได้อ่านมาเป็นอย่างดี

นายสมประสงค์เล่าว่า ตนเองเริ่มอ่านและชื่นชอบวรรณกรรมมาตั้งแต่เด็ก วรรณกรรมที่ประทับใจครั้งแรก คือสังข์ทอง รู้สึกชื่มชมภาษาที่ใช้อธิบายลักษณะเจ้าเงาะ รู้สึกถึงความไพเราะในภาษา ถ้าเป็นวรรณกรรมที่ให้แง่คิดคติสอนใจในยุคปัจจุบัน ตนชอบเรื่องพระมหาชนกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สอนเรื่องของการใช้ความคิดและความเพียรพยายาม ถ้าเรื่องความงดงามทางด้านภาษาจะชื่นชอบลิลิตตะเลงพ่ายของกรมพระปรมานุชิตชิโนรส ซึ่งคิดว่าเป็นผลงานชิ้นเอกที่ล้ำค่าของรัตนโกสินทร์อีกเรื่องหนึ่ง นอกจากนี้ ก็ยังชอบวรรณกรรมของสุนทรภู่หลายๆ เรื่อง เพราะมีทั้งคติคำสอนและภาษาที่ดี ยกตัวอย่างเช่น มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท

ด.ช.พิษณุ เชื้อสายสิทธิ์

ด.ญ.วริศรา สรวยจิรวัฒน์ รางวัลรองชนะเลิศระดับชั้นมัธยม ปี 2551

นายกฤตธี นันทิทัศน์ (กำปั้น)



"สำหรับผม วรรณกรรมทำให้เกิดจินตนาการ เป็นการฝึกสมองที่ดีมาก มีนักจิตวิทยา เคยกล่าวไว้ว่า การอ่านหนังสือดีกว่าการดูโทรทัศน์ เพราะการดูโทรทัศน์เป็นการบริโภคตรงทุกอย่างมันปรากฏออกมาหมด เปรียบเสมือนเป็นผู้กำกับที่ปรุงทุกอย่างมาให้เรา และ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ก็เคยกล่าวไว้ว่า ความงดงามระหว่างคนแต่งหนังสือกับคนอ่านหนังสือมันมีช่องว่างอยู่ นั่นคือจินตนาการความคิดที่ได้ เป็นการฝึกสมองตลอดเวลา ถ้าคนที่ได้อ่านหนังสือตลอดมา สมองจะดี ความจำดีไม่หลงลืมง่าย ผมอยากเชิญชวนให้ทุกคนหันมาสนใจและลองอ่านวรรณกรรม จะพบคุณค่าของวรรณกรรมไทย ทั้งในด้านความงดงามทางภาษาและข้อคิดที่ดีที่เกิดจากจินตนาการ และจะทำให้เราเชื่อมโยงไปเรื่องอื่นๆ ได้ดี ที่สำคัญเมื่อเรารักและชื่นชมในภาษาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของชาติก็จะนำไปสู่ความภาคภูมิใจในความเป็นชาติและความเป็นคนไทยของเรา เราก็จะไม่ถูกชักจูงไปง่ายๆ ถ้าทุกคนในประเทศเป็นเช่นนี้หมด ความสามารถในการสร้างจุดยืนด้วยตัวเองก็จะดีขึ้น ประเทศก็จะเข้มแข็งไปด้วย"

ด้าน "คุณหญิง ไขศรี ศรีอรุณ" กรรมการและเลขานุการมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ กล่าวว่า โครงการ จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย เป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์สำหรับเด็กในหลายด้าน คือเชิญชวนเด็กให้อ่านก่อน อ่านแล้วต้องคิดว่าจะเขียนและวาดอย่างไร ปีนี้การสร้างสรรค์ผลงานจะยากขึ้น หมายความว่าไม่ได้เขียนและวาดอะไรก็ได้ แต่ต้องเขียนในกรอบ ซึ่งหัวข้อที่ตั้งขึ้น คือความมีน้ำใจ ความเอื้ออาทร ความสามัคคี เด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้จัก ต่างคนต่างอยู่ เราถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นค่านิยมที่พึงประสงค์ในสังคมไทยซึ่งกำลังหายไป เพราะฉะนั้นการตั้งหัวข้อและแนวคิดในการประกวดขึ้นมา จะทำให้เด็กๆ ได้คิดและจินตนาการมากขึ้น



"นายกฤตธี นันทิทัศน์" หรือ "กำปั้น" นักศึกษาคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ชั้นปีที่ 1 ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อปี 2551 ในขณะนั้นศึกษาอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนดาราสมุทร เล่าว่า ภูมิใจมากที่ได้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ถือเป็นเกียรติประวัติกับครอบครัว

"สำหรับผม การวาดรูปต้องมีทักษะ แต่ทักษะอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีความคิด มีจินตนาการด้วย ซึ่งโครงการนี้ได้ช่วยทดสอบเราทั้งสองด้าน ทำให้ได้ฝึกความคิดสร้างจินตนาการควบคู่ไปกับการฝึกทักษะ"

"ด.ช.พิษณุ เชื้อสายสิทธิ์" ชั้น ป.6 โรงเรียนคลองลำเจียก ได้รับรางวัลรองชนะเลิศระดับประถมศึกษา เมื่อปี 2551 เล่าว่า โครงการนี้ทำให้ตนเองได้รู้จักวรรณกรรมต่างๆ มากขึ้น ซึ่งตั้งแต่รู้ว่าจะมีการประกวดก็ได้เลือกอ่านวรรณกรรมท้องถิ่น โดยมีอาจารย์ช่วยแนะนำวรรณกรรมเรื่องที่เข้าใจง่ายและมีเนื้อหาสาระที่ดี

"สำหรับหัวข้อในปีนี้สำหรับผมน่าสนใจมาก วรรณกรรมที่ผมคิดถึงหัวข้อการมีน้ำใจ สามัคคีรักใคร่กลมเกลียว คือเรื่องคุณธรรมของหัวหน้า จากมหากปิชาดก เป็นเรื่องของหัวหน้าวานรที่เสียสละทอดกายเป็นสะพานให้ลูกน้องข้ามไป ผมว่าเป็นการแสดงความรักและความมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น" ด.ช.พิษณุบอกด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

"เป็นอีกหนึ่งโครงการดีที่ไม่ควรพลาด"



เชิญชวนเยาวชนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 จนถึงระดับอุดมศึกษา ส่งภาพวาดประกวดชิงรางวัลถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา 64 รางวัล รวม 1,340,000 บาท

รางวัลแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 รางวัลสำหรับเยาวชนจำนวน 32 รางวัล รวม 700,000 บาท แบ่งเป็น 4 ระดับชั้น ได้แก่ ประถมศึกษาปีที่ 4-6, มัธยมศึกษาตอนต้น, มัธยมศึกษาตอนปลาย และอุดมศึกษา ประเภทที่ 2 รางวัลสำหรับสถาบันการศึกษาที่สนับสนุนให้เยาวชนส่งผลงานเข้าประกวดและได้รับรางวัลจำนวน 32 รางวัล รางวัลละ 20,000 บาท รวม 640,000 บาท เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้สถาบันนำไปใช้ในการพัฒนาและจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอนด้านศิลปะให้กับเยาวชนต่อไป

สนใจส่งผลงานได้ที่โครงการ "จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย ปีที่ 3" สำนักกิจกรรมสัมพันธ์ บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เลขที่ 414 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 ตั้งแต่วันนี้ - 5 สิงหาคม 2552 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2687-4528-9 หรือ www.shincorp.com

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลครั้งนี้จะนำมาจำหน่ายการกุศล และนำรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายสมทบทุนมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เพื่อสนับสนุนการศึกษาของนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และในปีนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะคัดเลือกส่วนหนึ่งมาจัดทำแสตมป์ที่ระลึกประจำปี 2553 อีกด้วย


หน้า 21
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pra02060752&sectionid=0131&day=2009-07-06


--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com