วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"มะรุม" สรรพคุณครอบจักรวาล

Pic_15970

มะรุม นอกจากจะใช้ทำแกงส้มได้อร่อยแล้ว เมล็ดและส่วนอื่นๆของต้นยังมีสรรพคุณทางสมุนไพรรักษาโรคแบบครอบจักรวาลอีกด้วย เช่น รักษาโรคภูมิแพ้ ไซนัส ไมเกรน เบาหวาน ความดัน และอีกมากมาย โดย ในตำรายาโบราณ ระบุวิธีกินเมล็ดของ "มะรุม" คือเคี้ยวกินแบบสดหรือตากแห้งวันละ  1  เมล็ดก่อนนอน  อย่ากินเกินนั้น กินติดต่อกัน 2-3 วัน เว้นไป 3-4 วัน จึงกลับมากินติดต่อกันอีก 2-3 วัน จะเป็นยารักษาโรคได้สารพัดตามที่กล่าวข้างต้น  ใบสด  กะจำนวนตามต้องการ  ตำคั้นเอาเฉพาะน้ำกิน 1 ช้อนโต๊ะก่อนนอนเหมือนกินเมล็ด มีสรรพคุณเช่นเดียวกัน ซึ่งรสชาติของเมล็ดจะหวานในเฝื่อนเล็กน้อย  ส่วนน้ำคั้นจากใบจะขม  ใครกินไม่ได้ทราบว่ามีผู้บดแห้งบรรจุแคปซูลขายทั่วไป ส่วนน้ำมันที่กลั่นจากเมล็ด ทำเป“นน้ำมันนวดแก้ปวดข้อดีมาก

มะรุม  หรือ  MORINGA  OLEIFERA,  LAM อยู่ในวงศ์  MORINGACEAE  มีสรรพคุณ  ทางยาคือ  เปลือกต้น  รสร้อนต้มน้ำดื่มเป็นยาขับลมในลำไส้ ทำให้ผายลมและเรอ คุมธาตุอ่อนๆ สรรพคุณแผลง ราก รสเผ็ด  หวาน  ขม  ต้มน้ำดื่ม  แก้บวม  บำรุงไฟธาตุ  มีคุณเสมอกับกุ่มบก แพทย์ชนบทใช้เปลือกสดๆ ตำบุบพอแตก อมไว้ข้างแก้มแล้วดื่มเหล้าจะไม่รู้สึกเมาเลย  มีชื่อเรียก  อีกคือ  มะค้อนก้อม และ ผักอีฮึม มีต้นขายทั่วไปที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ  สวนจตุจักร  ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป

ครับ หนังสือดีมีคุณค่า "สมุนไพรไม้ประดับหายาก" เล่มที่ 4 ของ "นายเกษตร" พิมพ์สี่สีทั้งเล่ม หนา 256 หน้า มีสูตรยาทำใช้เองแบบง่ายๆและไม้ดอกไม้ผลหายากไม่น้อยกว่า 150 ชนิด ไม่ได้วางขายที่ไหน ราคาเล่มละ 600 บาท บวกค่าส่งกลับเล่มละ 30 บาท ส่งธนาณัติซื้อ สั่งจ่าย "คุณนงลักษณ์ ศรีอัชรานนท์" ตู้ ปณ. 48 ปณฝ. สาขาสามแยกลาดพร้าว  กทม. 10901 ระบุที่ส่งกลับให้ชัดเจน  หนังสือถึงมือไม่ช้า

หรือ สอบถามผลิตภัณฑ์สมุนไพร ครีมทาแก้มสวย ทำจากฝาง ทาแก้มเป็นสีชมพูธรรมชาติสวยงามมาก, ข่อยขัดรักแร้ ดับกลิ่นเต่า รักแร้หายคล้ำ, ผงยาโบราณ แก้สิวแผ่นหลัง ตุ่มหนองใส ตุ่มคันตามตัว, ขมิ้นพอกหน้า ทำให้หน้าตึงใส, ครีมโลดทะนง รักษาสิวฝ้า   ทำให้หน้าเนียนใส   รูขุมขนตีบลง,   ครีมทูอินวัน   สำหรับคนเป็นสิวฝ้าน้อย  ใบหน้าหมองคล้ำ,  ตรีผลา  ลดไขมันในเส้นเลือด  ลดไตรกลีเซอไรด์,  ยาต้มคลายเส้นไม้เท้าเฒ่าอาลี แก้ปวดเมื่อย แก้เกาต์ ลดเบาหวาน บำรุงไต บำรุงกำลัง,ขมิ้นชันสูตรแก้โรคกระเพาะอาหาร  แผลในกระเพาะอาหารและลำไส้, สเปรย์ฉีดบำรุงรากผม ทำให้รากผมแข็งแรง,  คอลลาเจนบริสุทธิ์ ช่วยชะลอรอยย่นบนใบหน้า, กระเทียมโทนสูตรแก้หอบหืด  แก้ไอ  ละลายเสมหะที่เกิดจากหอบหืด แก้ถุงลมโป่งพอง, ว่านชักมดลูก แก้คาวปลา มดลูกกระชับ แก้ต่อมลูกหมากอักเสบ ไส้เลื่อนบุรุษ โทร. 0-2275-2692 ครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/15970



--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com