วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ไผ่มัน" หน่อกินสดได้อร่อย

"ไผ่มัน" หน่อกินสดได้อร่อย

Pic_8295

หน่อไม้ เป็นไม้กินหน่อชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายไม่แพ้ไม้ผลกินได้ทั่วไป ซึ่ง "ไผ่มัน" มีความเป็นพิเศษกว่าไผ่ชนิดอื่นคือ หน่ออ่อน หรือหน่อสด ที่แทงยอดขึ้นมาบริเวณเหง้าของกอ "ไผ่มัน" สามารถนำไปปอกเปลือกแล้วหักรับประทาน แบบสดๆ หรือดิบๆได้เลย รสชาติหวานมันกรอบอร่อยมาก ไม่ต้องนำไปต้มเพื่อเอารสขื่นออกก่อนเหมือนหน่อไม้ สายพันธุ์อื่น และไม่ระคายเคือง หรือคันลำคอภายหลังรับประทาน ใช้ประกอบอาหารแทนยอดมะพร้าวได้ เช่น ผัดกับกุ้งสด ทำแกงส้ม รสชาติอร่อยมาก

นอกจากนั้น หน่อไม้ "ไผ่มัน" เมื่อปรุงอาหารผ่านความร้อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผัดหรือต้ม สีของเนื้อหน่อไม้ "ไผ่มัน" จะยังเป็นสีขาวเหมือนเดิม ทำให้ชวนรับประทานยิ่งขึ้น (หน่อไม้ชนิดอื่นเมื่อผ่านความร้อนจะเป็นสีเหลือง) คนที่เคยรับประทานหน่อไม้ "ไผ่มัน" แล้วต่างพากันยกนิ้วให้ว่าสุดยอดจริงๆ พร้อมพากันเรียกหน่อไม้ชนิดนี้อีกชื่อหนึ่งว่า "ไผ่ยอดมะพร้าว" กำลังเป็นที่นิยมรับประทานกันแพร่หลายอยู่ในเวลานี้

ไผ่มัน ไม่ทราบแหล่งที่มาแน่ชัด เป็นไผ่ในจำพวกเดียวกันกับไผ่ป่า หรือไผ่รวก ต้นสูง 5-10 เมตร ลำต้นเป็นปล้อง ทรงกลมโตขนาดเดียวกับไผ่เลี้ยง สีเขียวสด ใบแตกกิ่งแขนงเล็กๆตามข้อปล้อง เป็นใบประกอบ 3-5 ใบ รูปใบหอก ปลายแหลม มีกาบหุ้มข้อปล้องของกิ่งแขนง ใบเป็นสีเขียวสด

หน่อของ "ไผ่มัน" หรือไผ่ทุกชนิดจะแทงยอดหน่อในช่วงฤดูฝนทุกปี หลังจากนั้นในช่วงเดือน พ.ย.-ก.พ. ไผ่จะพักหน่อเป็นเวลา 4 เดือน ซึ่งหน่อของ "ไผ่มัน" จะมีน้ำหนักระหว่าง 5-6 หน่อต่อ 1 กิโลกรัม ที่สำคัญเปลือกของหน่อ "ไผ่มัน" จะมีความหนากว่าเปลือกของหน่อไม้ทั่วไป จึงทำให้ สามารถเก็บได้นานหลังจากตัดขึ้นมา หรือใช้เวลาในการขนส่งไปจำหน่ายได้นาน หน่อก็ไม่เน่าเสียง่าย ขยายพันธุ์ด้วยการแยกเหง้าจากต้นแม่ไปชำ จะทำให้ได้ต้นแข็งแรงและเติบโตได้ดีกว่าการขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำต้น ปัจจุบัน "ไผ่มัน" มีต้นขายที่ตลาดนัด ไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "คุณภิญโญ" ตรงกันข้ามกับโครงการ 13 ราคาสอบถามกันเอง

การปลูก เหมาะจะปลูกเก็บหน่อรับประทานในครัวเรือนหรือปลูกเก็บหน่อขาย ปลูกในช่วงฤดูฝนจะดีมาก เนื่องจากไผ่ทุกชนิดหลังปลูกจะต้องการน้ำมาก ต้องรดน้ำทุกวัน แต่ ปลูกในฤดูฝนจะทำให้ทุ่นเวลารดน้ำ เพราะมีฝนช่วยเลี้ยงให้ ซึ่ง "ไผ่มัน" ใช้เวลาปลูกเพียง 3 ปี สามารถมีหน่อให้เก็บรับประทานหรือเก็บขายได้ ราคาในปัจจุบัน 40-50 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม ถ้ามีการบำรุงปุ๋ยสม่ำเสมอจะยิ่งมีหน่อดกคุ้มค่าจริงๆครับ.


"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/8295

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com