วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"มะม่วงมันขุนศรี" อีกครั้ง

"มะม่วงมันขุนศรี" อีกครั้ง

Pic_12181

ผู้อ่านไทยรัฐ จำนวนมากที่ชอบปลูกมะม่วงสงสัยว่า "มะม่วงมันขุนศรี" เป็นพันธุ์เดียวกันกับมะม่วงแก้วลืมคอนหรือไม่ เพราะลักษณะผลคล้ายคลึงกันมาก และขนาดของผลก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่   ซึ่งก็ขอยืนยันว่าเป็นคนละสายพันธุ์กัน มะม่วงแก้วลืมคอนนิยมปลูกกิน หรือเก็บผลสุกขายอย่างเดียว รสชาติหวานหอมอร่อยมาก ไม่นิยมปลูกกินหรือขายผลดิบ

ส่วน "มะม่วงมันขุนศรี" นิยมปลูกกันมาแต่โบราณ โดยมีแหล่งปลูกอยู่ในย่านตลิ่งชัน เขตบางกอกน้อย ฝั่งธนบุรี และแถบ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ซึ่งมะม่วงพันธุ์นี้จะมีรสชาติเปรี้ยวจัดขณะยังเป็นผลดิบ หรือห่ามปนมันเล็กน้อย ฉ่ำน้ำ นิยมฝานเป็นชิ้นบางๆจิ้มน้ำปลาหวานอร่อยมาก ผลสุกรสชาติจะหวานหอม รับประทานกับข้าวเหนียวมูนอร่อยไม่แพ้มะม่วงอกร่องแต่อย่างใด สามารถปลูกเก็บผลรับประทานหรือเก็บผลขายได้ทั้งผลดิบและสุก นิยมแพร่หลายมาจนกระทั่งปัจจุบัน

สำหรับข้อแตกต่างของมะม่วงสองชนิดนี้พอแยกแยะได้คือ ผลของ "มะม่วงมันขุนศรี" รูปทรงจะแหลมและงอนกว่าผลของมะม่วงแก้วลืมคอน ส่วนหัวของผล "มะม่วงมันขุนศรี" จะป้านไปทางด้านหลังมากกว่าส่วนหัวของมะม่วงแก้วลืมคอน ทำให้ดูคล้ายตัวอักษรภาษาอังกฤษรูปตัว "เอส" มากกว่าด้วย มะม่วงแก้วลืมคอนไม่งอนถึงขนาดนั้น จึงมีข้อแตกต่างกันอย่างชัดเจน

มะม่วงมันขุนศรี เป็นไม้ยืนต้น สูง 10-20 เมตร แตกกิ่งก้านสาขาเยอะ ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเป็นคู่ๆ รอบกิ่งก้านจำนวนมากบริเวณปลายกิ่ง ใบเป็นรูปใบหอก ปลายแหลม โคนมน สีเขียวสด

ดอก ออกเป็นช่อแบบเชิงลดที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยขนาดเล็กจำนวนมาก ดอกเป็นสีเหลืองนวล มีกลิ่นหอมอ่อนๆ "ผล" เป็นรูปกลมรีและยาว ปลายผลจะเรียวแหลมและงอนมาก ส่วนหัวผลจะป้านไปด้านหลังดูคล้าย "ตัวเอส" ตามที่กล่าวข้างต้น ผลดิบเป็นสีเขียวมีนวล รสชาติเปรี้ยวจัด ผลสุกเป็นสีเหลือง เนื้อในสีเหลืองปนส้มเล็กน้อย รสหวานปนเปรี้ยวนิดๆ ไม่มีเสี้ยน เนื้อเหนียว มีกลิ่นหอมรับประทานอร่อยคล้ายมะม่วงพิมเสนมัน ผลโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ย 3-4 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม เมล็ดลีบและแบน ติดผลปีละครั้ง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่งและเสียบยอด มีต้นขาย ที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "คุณภิญโญ" ตรงกันข้ามโครงการ 13 ราคาสอบถามกันเอง

การปลูก เติบโตได้ในดินทั่วไป ลักษณะเป็นมะม่วงที่ติดผลดก ติดผลง่าย โดยเฉพาะเป็นต้นที่ตอนกิ่ง หรือเสียบยอด ใช้เวลาปลูก 3-4 ปี จะติดผลชุดแรก ดังนั้น "มะม่วงมันขุนศรี"   จึงเหมาะ
จะปลูกเพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือน หรือปลูกเพื่อเก็บผลขายได้ครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/12181

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com