วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"สะตอกาญจน์" ไม่ฉุนกรอบอร่อย

"สะตอกาญจน์" ไม่ฉุนกรอบอร่อย

สะตอ เป็นพืชเฉพาะถิ่น โดยในยุคสมัยก่อนจะนิยมปลูกและรับประทานเฉพาะทางภาคใต้ของประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งมีด้วยกัน 2 ชนิดพันธุ์ ได้แก่ สะตอข้าว ฝักจะเล็ก เมล็ดก็เล็กด้วย ชนิดนี้มีกลิ่นฉุนน้อยและไม่กรอบแน่น จึงไม่นิยมรับประทานกัน อีกชนิดหนึ่ง คือ สะตอ-ดาน ถือว่าเป“นสุดยอดของสะตอ เพราะเมล็ดใหญ่ ฝักยาวและใหญ่ มีกลิ่นฉุนแรง เนื้อมีรสชาติกรอบแน่นเคี้ยวหนึบอร่อยมาก นิยมปลูกและรับประทานกันอย่างแพร่หลาย

ปัจจุบัน ความนิยมรับประทานสะตอได้กระจายไปทั่วทุกภาค และมีสะตอปลูกเกือบทุกภาคของประเทศไทย เช่นกัน โดยเฉพาะทางภาคอีสานมากที่สุด แต่รสชาติไม่อร่อยนัก รับประทานแล้วคล้ายกับสะตอข้าว

ส่วน "สะตอกาญจน์" พบปลูกที่ไร่ "พีรภัทร" ของ "คุณกิจจา อ่อนอำไพ" ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยนำต้นพันธุ์สะตอดานจากภาคใต้ไปปลูกไว้หลายต้น พอติดผลเป็นฝักแกะเอาเมล็ดออกมารับประทาน ปรากฏว่า มีรสชาติกรอบแน่นหนึบอร่อยเหมือนกับสะตอดานทุกอย่าง จะแตกต่างเพียง "สะตอกาญจน์" จะไม่มีกลิ่นฉุน และรสชาติเป็นแบบเดียวกันทุกต้น ทั้งๆที่เป็นสะตอดาน สันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะแหล่งปลูกต่างกัน จึงทำให้ มีรสชาติเปลี่ยนไป "นายเกษตร" ได้ทดลองรับประทานแล้วทั้งแบบสดๆ และปรุงเป็นอาหาร เช่น ผัดพริกใส่กุ้งสด ใส่หมูสับ ผัดกะปิ ยืนยันว่าอร่อยจริงๆ ที่แปลกหลังรับประทานแล้วไม่มีกลิ่นติดในช่องปาก เข้าห้องน้ำไม่มีกลิ่นอีกด้วย "คุณกิจจา" เจ้าของจึงตั้งชื่อสะตอที่ปลูกไว้ว่า "สะตอกาญจน์" พร้อมกับเพาะเมล็ด ทำต้นออกจำหน่ายให้ผู้สนใจซื้อไปปลูก ซึ่ง "นายเกษตร" ไม่มั่นใจเช่นกันว่า เมื่อปลูกต่างสถานที่แล้ว รสชาติจะผิดเพี้ยนไปอีกหรือไม่ แต่เป็นเรื่องท้าทายดี

สะตอกาญจน์ หรือ สะตอ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า PARKIA SPECIOSA HSSK อยู่ในวงศ์ MIMOSACEAE เป็นไม้ยืนต้น สูงได้ถึง 30 เมตร ใบเป็นใบประกอบ ก้านใบย่อยออกตรงกันข้าม ประกอบด้วยใบย่อยออกเป็นคู่ๆ จำนวนมาก ใบเป็นสีเขียวสด เวลาแตกกิ่งก้านสาขามากๆ จะหนาทึบให้ร่มเงาและสร้างระบบนิเวศใต้โคนต้นได้ดีมาก ดอก เป็นช่อรวม  มี ดอกย่อยจำนวนมากรูปทรงกลม ห้อยลง เวลาดอกบานเอามือไปจับจะรู้สึกนุ่มมือคล้ายจับตัวลูกไก่สวยงามน่าชมยิ่ง ดอกจะออกเดือนเมษายนแล้วติดผลแก่จัดให้เก็บรับประทานหรือขายได้หลังจากนั้น 2 เดือนครั้ง ขยายพันธุ์ ด้วยเมล็ด ปักชำต้น และติดตา "สะตอกาญจน์" ถูกนำไปวางขายที่ตลาดนัด ไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ ที่แผง "คุณเล็ก" ตรงกันข้ามโครงการ 17 แผง "คุณหลง-คุณก็อต" ตรงกันข้ามโครงการ 15 และโครงการ 9 แผง "คุณมนูญ" ครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/8583

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com