วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ภูมิทัศน์ใหม่พระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน

ภูมิทัศน์ใหม่พระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน
 
 
ต้นไม้ไม่บดบังความสง่างาม ขององค์พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสิน และยังทำให้สภาพพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งซ่องสุมของพวกมิจฉาชีพ ใช้งบประมาณ 280 ล้าน…….

ในที่สุดการปรับปรุงภูมิทัศน์วงเวียนใหญ่ สัญลักษณ์ของฝั่งธนบุรี ก็ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ หลังจากที่ใช้เวลานานเกือบ 3 ปี โดยจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองในปลายปี 52 นี้ .....รายงานวันจันทร์ ขอพาย้อนถึงอดีตการริเริ่มโครงการดังกล่าว กับ "ส..ก.สุธา นิติภานนท์"  ส.ก.เขตภาษีเจริญ   ประธานกรรมการวิสามัญปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและถนนเชื่อมต่อ สภากรุงเทพมหานคร
------------------------

ถาม : ความเป็นมาของโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์วงเวียนใหญ่

ส.ก.สุธา : โครงการ นี้เริ่มกันตั้งแต่สมัยของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.เมื่อ พ.ศ.2550 มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อปฏิบัติงานประกอบด้วย ส.ก. และประชาชนในพื้นที่ โดยใช้งบประมาณ 280 ล้านบาท การปรับปรุงในขั้นแรกได้แก่ การรื้อย้ายไม้ยืนต้น เช่น ต้นราชพฤกษ์ ต้นกระถินณรงค์ ต้นแปรงขวด ซึ่งมีอายุมากและรูปทรงของต้นไม้มีความชัดเจน ออกจากพื้นที่

ด้วยเหตุผลสำคัญคือ การเติบโตของต้นไม้ ไปบดบังทัศนียภาพขององค์พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสิน และยังทำให้สภาพพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งซ่องสุมของพวกมิจฉาชีพ

หลัง จากที่รื้อย้ายไม้ยืนต้นเดิมออกแล้ว จึงได้นำพันธุ์ไม้พุ่มเตี้ย ได้แก่ ต้นไทรเกาหลี ต้นไทรทอง ต้นเทียนทอง ต้นแก้ว ต้นโมก ต้นแดงสิงคโปร์ ผักโขมแดง มาปลูกทดแทน เหตุผลสำคัญที่นำต้นไม้พุ่มเตี้ยมาประดับลานราชานุสาวรีย์ฯ เพราะไม่ต้องการให้มีต้นไม้ไปบดบังความสง่างามขององค์พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสิน และสีสันของพันธุ์ไม้ที่มีหลากหลาย จะช่วยสร้างสีสัน และความงดงามให้กับพื้นที่

นอกจากนี้ โครงการยังกำหนดให้ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบด้วย ได้แก่บริเวณทางเท้า ไฟส่องสว่าง เกาะกลางในถนน 4 สาย ประกอบด้วย 1. ถนนประชาธิปก จากถนนรอบวงเวียนใหญ่ ถึงเชิงสะพานพระปกเกล้า 2. ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน จากวงเวียนใหญ่ถึงแยกมไหสวรรย์ 3. ถนนอินทรพิทักษ์ ตั้งแต่วงเวียนใหญ่ ถึงแยกบางยี่เรือ และ 4. ถนนลาดหญ้า ตั้งแต่วงเวียนใหญ่ถึงเขตคลองสาน   ซึ่งส่วนดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้

โดยมีการรื้อถอนสะพานลอย ที่อยู่โดยรอบ เพื่อลดการบดบังความสวยงาม ส่วนการข้ามถนนของประชาชนนั้นก็จะใช้เป็นทางม้าลายแทน ซึ่งจะเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนกันยายน

ถาม : ตามตึกรอบวงเวียนใหญ่มีการขึ้นป้ายโฆษณา ที่ทำให้ทัศนียภาพโดยรอบเสียจะแก้ไขอย่างไร

ส.ก.สุธา : ใน ระยะสั้นนี้ จะขอความร่วมมือเอกชนในพื้นที่รอบวงเวียนใหญ่อย่าติดตั้งป้ายที่ไม่เหมาะสม ส่วนในระยะยาวจะต้องออกข้อบัญญัติกรุงเทพ-มหานคร ในเรื่องการจัดระเบียบ หรือโซนนิ่งพื้นที่
ห้ามขึ้นป้ายโฆษณาสินค้า หรือภาพที่ไม่เหมาะสม ในพื้นที่ตั้งของอนุสาวรีย์องค์พระมหากษัตริย์ที่สำคัญของประเทศ แต่อาจจะมีการอนุญาตให้ติดสื่อโฆษณาที่เชิดชูเกียรติขององค์พระมหากษัตริย์ เป็นต้น

ถาม : ทราบมาว่าการจัดงานฉลองราชานุสาวรีย์ฯ จะใช้เป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดตัวการท่องเที่ยวในพื้นที่ธนบุรีอย่างเต็มรูปแบบ

ส.ก.สุธา : ใช่ครับ ในระยะแรกจะเน้นการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ตามรอยเส้นทางสมเด็จพระเจ้าตากสิน พาชมโบราณสถาน เช่น วัดอินทาราม วัดกัลยาณมิตร จะจัดรถซิตี้คาร์ พานักท่องเที่ยวชมสถานที่และจะหาพื้นที่วัดทำเป็นศูนย์แนะนำการท่องเที่ยว นอกจากนั้นจะเน้นการท่องเที่ยวทางน้ำ เพราะฝั่งธนบุรีเป็นคลองสัญจรของเรือการค้าตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น คลองบางกอกน้อย คลองชักพระ

ส่วนระยะยาวนั้นมีการศึกษาความเป็น ไปได้ ในการสร้างอุโมงค์ใต้ดิน 2 แห่ง ได้แก่ อุโมงค์ลอดใต้วงเวียนใหญ่ และอุโมงค์ทางลอดหน้าโรงเรียนศึกษานารี โดยนำรูปแบบอุโมงค์ใต้ดินของประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้ โดยในพื้นที่อุโมงค์จะทำเป็นศูนย์การค้าใต้ดิน และจะชูศูนย์การค้าใต้ดินให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว อีกแห่งหนึ่ง

ถาม : รูปแบบของการจัดงานเฉลิมฉลอง

ส.ก.สุธา : จะ จัดงาน 3 วัน 3 คืน ตั้งแต่วันที่ 26-28 ธ.ค.นี้ กิจกรรมมีการแสดงแสง สี เสียง จัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้อง   และการแสดงรื่นเริง ซึ่งรูปแบบของการจัดงาน เมื่อมีความชัดเจนจะจัดแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง
http://www.classifiedthai.com/content.php?content=914


Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.parent-youth.net
http://www.thaihof.org
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://www.pdc.go.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com