วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"โคลงเคลงแคระ" ดอกดกสีสดสวย

"โคลงเคลงแคระ" ดอกดกสีสดสวย

Pic_13031

ปัจจุบันต้น โคลงเคลงที่เป็นพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศถูกขยายพันธุ์ออกมาวางขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับสวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ มากมาย มีทั้งสายพันธุ์จากประเทศออสเตรเลีย ฮาวาย และฟิลิปปินส์ ส่วนใหญ่แล้วขนาดของต้นจะใกล้เคียงกับโคลงเคลงของไทย แต่ลักษณะดอกจะต่างกันเล็กน้อย เมื่อได้เห็นดอกจะรู้ได้โดยธรรมชาติเลยว่าเป็นดอกโคลงเคลง

ส่วน "โคลงเคลงแคระ" เป็นสายพันธุ์นำเข้า จากประเทศไต้หวันนานกว่า 3 ปีแล้ว สามารถปลูกในประเทศไทยได้มีลักษณะพิเศษกว่าต้นโคลงเคลงสายพันธุ์อื่นคือ ต้นจะเตี้ยหรือแคระ เป็นพุ่มแน่นโดยไม่ต้องตัดแต่งกิ่งสวยได้เองตามธรรมชาติ เป็นโคลงเคลงที่มีใบเล็ก ดอกมีขนาดใหญ่ มีดอกดกไม่ขาดต้น สีสันงดงามมาก จึงกำลังเป็นที่นิยมปลูกอยู่ในเวลานี้

โคลงเคลงแคระ อยู่ในวงศ์ MELASTOMA-TACEAE เป็นไม้พุ่มเตี้ยหรือแคระ ต้นสูงเต็มที่ไม่เกิน 1-1.5 ฟุต แตกกิ่งก้านสาขาต่ำและหนาแน่น เป็นพุ่มกว้างโดยธรรมชาติ ไม่ต้องตัดแต่งกิ่งตามที่กล่าวข้างต้น ยอดอ่อนและกิ่งก้านเป็นสีน้ำตาล มีขนสีน้ำตาลปกคลุมทั่ว ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม รูปใบหอก ปลายและโคนใบแหลม ใบมีขนาดเล็กกว่าใบของต้นโคลงเคลงทั่วไป แผ่นใบค่อนข้างหนา แข็ง เส้นใบมี 3 เส้น แทงขึ้นจากโคนใบไปจรดกันที่ปลายใบ ใบเป็นสีเขียวสด เวลามีใบดกจะเป็นพุ่มน่าชมยิ่ง

ดอก ออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 3-5 ดอก ดอกจะทยอยบาน กลีบดอก 5 กลีบ เป็นรูปรียาว เป็นสีม่วงเข้ม หรือ สีน้ำเงิน มีเกสรตัวผู้สีเหลืองยาวพ้นกลีบดอก ดอกมีขนาดใหญ่ เวลามีดอกดกเต็มต้นจะดูงดงามสดใสมาก โดยเฉพาะดอกจะทยอยบานไม่พร้อมกัน ทำให้มีดอกให้เจ้าของ หรือผู้ปลูกได้ชื่นชมทุกวันชนิดไม่ขาดต้น ดอกบานได้นานประมาณ 3 วัน จึงร่วงโรย "ผล" เป็นรูปกลมรีคล้ายลูกข่าง ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก ดอกออกตลอดปีและดอกจะดกเต็มต้น ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

ปัจจุบันต้น "โคลงเคลงแคระ" มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง "คุณตุ๊ก" หน้าตึกกองอำนวยการ ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป เป็นไม้ชอบแดด ไม่ชอบน้ำท่วมขัง นิยมปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ตั้งประดับในที่มีแสงแดดส่องถึงตลอดทั้งวัน ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี อย่าให้มีน้ำท่วมขังอย่างเด็ดขาด รดน้ำเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยมูลสัตว์จำพวกขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยตามหน้าดินเดือนละครั้ง จะทำให้ "โคลงเคลงแคระ" มีดอกดกเต็มต้นสีสันสวยงามมาก หรือ จะปลูกลงดินกลางแจ้งเป็นกลุ่มหลายๆต้นในรูปของการจัดสวน ดูแลแบบเดียวกับการปลูกลงกระถาง จะมีดอกงดงามไม่ขาดต้นครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/13031

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com