วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สวยสั่งได้ ด้วยโยคะ

สวยสั่งได้ ด้วยโยคะ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 กรกฎาคม 2552 13:12 น.
       จากงานเปิดตัวหนังสือ “สวย...สั่งได้” นอกจากเจ้าของผลงาน ป้าจิ๊ อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ จะนำก๊วนเพื่อนสาวใหญ่สองคนสนิท ม้า อรนภา กฤษฏี กับ ต่าย เพ็ญพักตร์ ศิริกุล มาร่วมถ่ายทอดมุมมองความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับป้าจิ๊ทั้งก่อนและหลังตัดสินใจเล่นโยคะ ป้าจิ๊ยังนำทีมเพื่อนโยคะมาเล่าคุณประโยชน์ที่ได้รับการฝึกโยคะ

       “ได้ทุกสิ่งทุกอย่างจากพี่ๆในวงการ โดยเฉพาะพี่ม้า เราได้ประสบการณ์แต่งหน้า แต่งตัว ผู้ชายมาจีบต้องทำอย่างไร คำว่าสวยสั่งได้ของเราจึงค่อนข้างจับต้องได้เพราะอาชีพ บางวันก็อยากจะเน่าบ้าง แต่ด้วยอาชีพ เราออกนอกบ้านอย่างน้อยตาและปากต้องมี อย่างเรื่องการออกกำลังกาย ทั้งป้าจิ๊และพี่ม้าก็เคยชวน เมื่อก่อนเคยเต้นแอโรบิกแต่รู้สึกว่าไม่ใช่ เลยมีวิธีในแบบของตัวเองคือ ทำงานบ้าน ปลูกต้นไม้ เชื่อว่าโยคะทำให้จิตนิ่ง แต่โชคดีที่เป็นคนนิ่งมาก ไม่หลงอะไรง่ายๆ และพยายามทำจิตใจให้สบายอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว” ต่าย เพ็ญพักตร์ กล่าว

       ทางด้าน ม้า อรนภา เผยถึงเคล็ดลับการดูแลสุขภาพว่า
       
       “ดูแลตนเองมานาน ออกกำลังกายมา 30 กว่าปี เปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายไปตามวัยตลอด เพราะอาชีพเป็นนางแบบต้องดูแลตนเองให้นานที่สุด ตอนแรกชอบเต้นแอโรบิกเพราะสมัยนั้นฮิตมาก จนเป็นแชมป์เต้นแอโรบิกได้ 3 ชั่วโมงติดต่อกัน ส่วนป้าจิ๊ไม่ชอบออกกำลังกายเลย โรคอ้วนถามหา จึงชวนมาเผาผลาญพลังงานส่วนเกินด้วยการเต้น แต่ป้าจิ๊ไม่ยอม จนต่อมามีปัญหาเจ็บหัวเข่า หูก็เริ่มตึง จึงไปเล่นปั่นจักรยาน แต่ไม่สนุก
       
       วันหนึ่งป้าจิ๊มาชวนไปเล่นโยคะทั้งที่เมื่อก่อนเราเป็นคนชวนเขามาโดยตลอด แต่เราเป็นคนชอบความหวือหวา จึงไปเล่น โยคะร้อน ดีที่เราเป็นคนมุมานะ จึงเล่นจริงจัง ดีกว่าต้องไปผ่าเข้า ผ่านไป 6 เดือน อาการเจ็บแปลบๆ ที่หัวเข่าหายไป ตั้งแต่วันนั้นเลยปวารณาตัวว่าจะเล่นโยคะไปจนวันตาย เพราะดีต่อสุขภาพแถมยังสวยด้วย เล่นโยคะมีความสุขมาก ขาดไม่ได้”
       

       แถมยังคอนเฟิร์มถึงความสวยนั้นสั่งได้จริงๆ หากรู้จักเลือกสิ่งที่เหมาะสมให้กับตัวเอง
       
       “ดิฉันคิดว่าความสวย...สั่งได้อย่างแน่นอน ก่อนหน้านี้เป็นคนไม่สวยเลย เพื่อนๆ สวยกันทุกคน เวลาเดินกลับบ้าน เพื่อนจะมีนักบอลนักว่ายน้ำมาส่งที่ป้ายรถเมล์ มีชั้นคนเดียวที่เดินตามหลัง ก็รู้สึกหงุดหงิดเหมือนกันนะ จึงไปสร้างจุดเด่นด้วยการเรียนรำละค พอเริ่มแต่งหน้าก็มีชายหนุ่มมารุมล้อมก็รู้สึกดีจัง แต่พอลบเครื่องสำอางปรากฏว่า ผู้ชายหายไปหมด จึงตั้งมั่นว่าต้องสวยให้เหมือนเพื่อนสาว .จึงเริ่มสั่งให้ตัวเองให้สวย ศัลกรรมน่ะเหรอ... เก็บเงินไปทำมาหมด จนกระทั่งวันหนึ่งเข้าใจลึกซึ้งว่าความสวยต้องเริ่มจากภายใน และทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ดี กินอาหารมีประโยชน์ ออกกำลังกายจนสวยแบบนี้ เห็นมั้ย ! สวยสั่งได้จริงๆ”

       เรื่องราวของโยคะมีมานานนับพันปีและเป็นที่นิยมเรียนกันทั่วทุกมุมโลก ปัจจุบันได้รับการกล่าวขานกันว่าช่วยลดอาการบาดเจ็บเนื่องจากการทำงานในชีวิตประจำวันได้ดี อีกทั้งยังช่วยให้ผู้เล่นผ่อนคลายจากความตึงเครียดได้มาก ป้าจิ๊ อัจฉราพรรณ ได้พูดถึงที่มาที่ไปของการฝึกโยคะจนกลายมาเป็นหนังสือ “สวย...สั่งได้”
       
       “โยคะดีสำหรับทุกคนทุกเพศทุกวัย อยากแชร์ประสบการณ์จริงว่าวัยไม่ใช่อุปสรรคหากจิตใจแน่วแน่ ‘ฉันทำได้...คุณก็ทำได้’ ป้าเริ่มฝึกโยคะตอนอายุ 52 โชคดีที่เจอโยคะ ได้เหยียดยืด ที่งอก็ตรง ที่ห้อยย้อยก็กระชับ การเล่นโยคะเพื่อสุขภาพที่ดี พอฝึกจริงๆ จังๆ ก็จะมีสมาธิกับตัวเองในการจัดท่าทาง ยิ่งหายใจลึกช้าสมาธิก็จะดี ว่ากันว่าโยคะจะทำให้สวยจากภายใน ช่วยฟื้นฟูจิตใจ รู้จักตนเอง โยคะบอกนิสัย และเปลี่ยนนิสัยได้ สอนให้เราเคารพตัวเอง อยู่กับปัจจุบัน และให้เราถี่ถ้วนกับการใช้ชีวิต การทำโยคะทำให้ผ่อนคลายสบายใจ ได้อยู่กับตัวเอง ฉันเลยติดใจตั้งแต่เริ่มแรก แล้วก็หลงรักจนหมดหัวใจ ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเองจากการเล่นโยคะ จึงอยากฝากให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดีที่สุดก่อน ไม่ว่าวัยไหน อย่าเป็นภาระให้ใคร เตือนตัวเองเสมอๆ ”
       


       พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมฟังการเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับกลเม็ดเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์แห่งโยคะในหัวข้อเสวนา “สวยสั่งได้...ด้วยโยคะ” จากบุคคลในหลากหลายอาชีพกับประโยชน์ที่ได้รับจากประสบการณ์จริงในการฝึกโยคะ โดยมาร่วมแบ่งปันความรู้ในเรื่องของโยคะในหมวดต่างๆ ดังนี้
       


       โยคะกับสุขภาพ โดย ครูเปิ้ล ณัชสุวีร์ วงศ์บุญศิริ ผู้หลงใหลในศาสตร์แห่งโยคะจนกลายมาเป็นคุณครูด้านโยคะ
       
       “ก่อนที่มาเล่นโยคะตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้ ซึ่งเวลานอนหลับจะหายใจทางปากตลอดเวลา ตื่นมาจึงทำให้คอแห้ง เลยลองมาเล่นโยคะ ปรากฏว่าชอบมาก อาการภูมิแพ้หายไปโดยอัตโนมัติ เพราะได้ฝึกหายใจยาวๆ ลึกๆ และได้ขับเหงื่อออกจากรูขุมขน ตอนแรกคิดว่าเล่นเป็นแฟชั่นเท่านั้น แต่ตอนนี้ฝึกฝนและเรียนจนเป็นครู ชีวิตอยู่กับโยคะจริงๆ หลงใหลที่สุด เป็นสังคมที่เรามีความสุขมาก”
       

       โยคะกับไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ประสบการณ์ตรงของ หมอปูเป้ พญ.ทพญ.อัญชญา แย้มสุคนธ์ เพื่อนคู่คิดทางธรรม และด้านโยคะของป้าจิ๊
       
       “ชีวิตทันตแพทย์จะเห็นว่าทำงานหนัก อยู่กับงานที่ต้องก้มหน้าประมาณ 6 ช.ม.ต่อวัน ทำให้ปวดต้นคอมาก ถ้าทันตแพทย์อายุมากก็มักจะมีหินปูนเกาะที่คอ แต่โยคะช่วยได้เยอะ โยคะจะเป็นการบริหารร่างกายไปพร้อมๆ กับการกำหนดลมหายใจ มันจะช่วยคืนสมดุลให้โครงสร้างของร่างกายที่ผิดรูปไป และปรับการหายใจของเราให้เราหายใจได้เต็มที่ขึ้น ของเสียต่างๆ ก็จะถ่ายเทออกได้มากขึ้น ก็เหมือนการดีท็อกซ์อย่างหนึ่ง
       
       ก่อนหน้านี้เป็นคนที่เป็นภูมิแพ้เหมือนกัน แต่ไม่อยากกินยาบ่อยๆ เพราะต้องไปหาหมอทุกเดือน โยคะเป็นแพทย์ทางเลือก ฝึกการเคลื่อนไหวของร่างกายไปพร้อมๆ กับการกำหนดลมหายใจ พอมาเล่นโยคะจริงจัง อาการเจ็บออดๆ แอดๆ หายไป ก่อนหน้านี้ เคยเล่นยิมนาสติก แต่เลิกไป 5-6 ปีแล้ว ทำให้น้ำหนักเพิ่ม สุขภาพก็ไม่ดี จึงมองหากีฬาที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายและฝึกสมาธิไปด้วย ป้าจิ๊คือแรงบันดาลใจของเรา ป้าอายุ 58 แล้ว ทำได้ทุกท่า เราอายุน้อยกว่าทำไมจะทำไม่ได้”
       
       
โยคะบำบัดโรค ประสบการณ์ตรงจากลูกศิษย์โยคะของป้าจิ๊ ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งเต้านม และมีโยคะเป็นที่พึ่ง จนในปัจจุบันสามารถมีชีวิตที่มีความสุขได้มากขึ้น ติ๊ก มาลินี พรหมเชยธีระ ค่ะ
       
       “มาฝึกโยคะเพราะกลัวตายมาก เมื่อ 8 ปีที่แล้วเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งต้องติดตามผลไปอีก 12 ปี ต้องไปตรวจร่างกายกับหมอเรื่อยๆ เราจึงมองหาวิธีการดูแลสุขภาพที่เหมาะกับตัวเอง ได้รับผลดีจากการเล่นโยคะ เพราะเป็นมะเร็งถ้าหมกหมุ่นอยู่กับมันแย่แน่ ต้องอย่าท้อ มีโอกาสอ่านหนังสือเจอว่าโยคะช่วยให้เราสงบ เลือดลมในร่างกายหมุนเวียนดีขึ้น และสามารถปรับให้เหมาะกับคนที่ให้คีโมได้ คีโมทำลายทั้งเซลล์ร้าย และเซลล์ดี และอาจทำให้กระดูกผุด้วย แต่เรากระดูกผุน้อยมาก คุณหมอตรวจสอบความหนาเน่นของกระดูก และค่ามะเร็งพบว่าแทบจะไม่มีอีกเลย เพราะยาและสุขภาพจิตที่ดี การมาเล่นโยคะทำให้มะเร็งห่างจากตัวเรามาก เมื่อผ่าตัดเต้านม ทำให้ต้องตัดต่อมน้ำเหลืองไปด้วย แขนบวมมาก
       
       หมอจึงแนะนำให้ออกกำลังกายเบาๆ เพื่อยืดไม่ให้กล้ามเนื้อรั้ง แต่ก็ไม่เพียงพอ จนมาเจอโยคะ ถือเป็นการออกกำลังกายที่ไม่รุนแรง เพียงเหยียด และยืดก็ช่วยผ่อนคลายแล้วจากแขนที่เหยียดลำบากหลังผ่าตัดก็กลับมาเป็นปกติ และเมื่อก่อนอารมณ์ร้อนมากแต่โยคะทำให้มีสติมากขึ้น หายใจเข้าแล้วนับ 1-5 ทำให้เราฝึกสมาธิ เยือกเย็น ติ๊กคิดว่าการควบคุมการหายใจจะควบคุมอื่นๆ ได้ ตอนไป MRI ต้องกลั้นหายใจ เราฝึกมาแล้วทำให้ทำได้เร็ว จนหมอชมว่านิ่งมาก สิ่งสำคัญคือ หลับสนิท ช่วงตอนทำคีโม หมอต้องให้กินยานอนหลับติดต่อมา 5 ปี แต่พอเล่นโยคะมา 3 ปีไม่ต้องกินยานอนหลับอีกเลย ตอนนี้มีความหวังทำให้ชีวิตอยู่ มาพบว่าการเล่นโยคะได้เหยียดยืด เหมือนร่างกายเรากลับเป็นปกติอีกครั้ง”
       


       ทั้งนี้ ป้าจิ๊ อัจฉราพรรณ กล่าวปิดท้ายว่า ในวันแรกที่เล่นโยคะกลับมาอ้วกแตก แต่เพราะความงก เลยกลับไปเล่นจนจบคอร์ส ปัจจุบันอยู่ในห้องโยคะทั้งวัน ค่าน้ำค่าไฟที่บ้านก็ลด เพราะคุณป้าเธอเล่นกระโดดเข้าออกห้องโยคะวันละ 2-3 รอบ วันทั้งวันอยู่แต่ในชุดโยคะ บางทีนอนหลับระหว่างรอบในสตูดิโอ แหม นอกจากสวย...สั่งได้แล้ว ยังประหยัด...สั่งได้ อีกต่างหากนิ
       
       ขณะนี้หนังสือ “สวย…สั่งได้” พิมพ์เป็นครั้งที่ 2 แล้ว สาวใดอยากรู้ว่า โยคะมีเสน่ห์ยังไง ทำไมป้าจิ๊ถึงหลงใหลติดใจนักหนา และเธอมีหลักคิดในการฝึกโยคะยังไง ทำไงถึงได้กระชับกลมกลึงไปหมดทั้งตัวทั้งๆ ที่วัยเหยียบ 60 แล้ว ต้องอ่าน !
       
       แล้วคุณจะเกิดแรงบันดาลใจ ดูแลตัวเอง รักตัวเองมากขึ้นค่ะ
       


http://www.manager.co.th/lady/viewnews.aspx?NewsID=9520000075412


--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com