วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผู้สูงอายุร้องเบี้ยยังชีพล่าช้า กทม.งานเข้าหางบ 40%โปะ


วันที่ 07 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11441 มติชนรายวัน


ผู้สูงอายุร้องเบี้ยยังชีพล่าช้า


กทม.งานเข้าหางบ 40%โปะ



จากกรณีที่มีผู้สูงอายุในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร้องเรียนว่า สำนักงานเขตจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 500 บาท ล่าช้ากว่ากำหนด นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าบางเขตจะจ่ายแบบเหมา 3 เดือนต่อครั้งนั้น

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวยอมรับว่า โครงการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 500 บาท เป็นโครงการที่ กทม. หนักใจ เพราะโครงการนี้เป็นของรัฐบาล แต่รัฐบาลจ่ายเงินให้ กทม.เพียง 1,200 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ของเบี้ยที่ต้องจ่ายให้ผู้สูงอายุในกรุงเทพฯ เท่านั้น ยังขาดอีกร้อยละ 40 เป็นภาระที่ กทม.ต้องหาเงินอีกหลายร้อยล้านบาท เพื่อบริหารจัดการจ่ายเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่ กว่า 4.3 แสนคน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน กทม.ยังพอจะบริหารจัดการหาแหล่งเงินได้ และว่า จากการหารือกับผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายจังหวัด พบว่าก็ประสบปัญหาในเรื่องนี้ด้วย จึงจะรวมตัวเพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้จ่ายเงินให้ครบ ซึ่งรวมถึงโครงการเรียนฟรี 15 ปี ที่รัฐบาลยังจ่ายเงินไม่ครบในหลายจังหวัดเช่นกัน

ด้านนายสิทธิรัตน์ ถ้ำสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม (สพส.) กทม. กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ช่วงแรกๆ มีปัญหา เนื่องจาก กทม.และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้รับเงินเบี้ยยังชีพล่าช้ากว่าจังหวัดอื่นๆ แต่หลังจากได้รับเงิน 1,200 ล้านบาท ก็ได้ทยอยจ่ายให้กับผู้สูงอายุ โดยจ่ายงวดแรก เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ซึ่งเป็นเงินของเดือนเมษายน งวดที่ 2 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เป็นเงินของเดือนพฤษภาคม และเตรียมจ่ายงวดที่ 3 เดือนมิถุนายน ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ โดยจะจ่ายให้ครบไปจนถึงเดือนกันยายนนี้ ตามที่รัฐบาลจัดสรรเงินให้ผู้สูงอายุที่มีสิทธิรับเงินตามคุณสมบัติ 430,493 คน ในพื้นที่กรุงเทพฯ

นายสิทธิรัตน์กล่าวว่า สำหรับการจ่ายเงินแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ส่วนที่จ่ายผ่านบัญชีธนาคารจะได้รับทุกวันที่ 20 ของเดือน และหากผู้สูงอายุมีบัญชีธนาคารอื่นที่ไม่ใช่ธนาคารกรุงไทย จะเสียค่าธรรมเนียมและค่าโอนเงินต่างธนาคาร 12 บาท ทำให้ได้ยอดเงินต่อเดือน 488 บาท และ 2.ผู้สูงอายุที่รับเงินสดที่เขตด้วยตนเอง หรือมอบให้ผู้อื่นไปรับแทนจะได้รับเต็ม 500 บาท ทุกวันที่ 15 ของเดือน ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มจ่ายเงินพบว่า ในงวดแรกยังมีผู้สูงอายุประมาณ 9% ที่ยังไม่ได้ติดต่อรับเงินที่เขต

"เขตพยายามติดต่อไปที่เจ้าของเงิน และจะเก็บเงินส่วนที่ยังไม่มีผู้มารับจนถึงสิ้นปีนี้ หากยังไม่มีผู้รับจะส่งคืนให้รัฐบาล และหลังจากจ่ายเงินครบทั้ง 6 งวด ในเดือนกันยายนปีนี้ เดือนตุลาคม กทม.ต้องตั้งเบิกงบฯเพื่อจ่ายให้กับผู้สูงอายุต่อในปีงบประมาณ 2553 ซึ่งระหว่างที่ กทม.ตั้งงบฯเบิกจากรัฐบาลอาจจะต้องหาเงินเองบางส่วน" นายสิทธิรัตน์กล่าว


หน้า 10
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lif01070752&sectionid=0132&day=2009-07-07
--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com